Khu dân cư Saigon Pearl xả thải ra sông Sài Gòn không ai kiểm soát?

(PLVN) - Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân sống tại KDC Saigon Pearl vô cùng bức xúc vì phát hiện hệ thống xử lý nước thải của KDC không có giấy phép đấu nối và giấy phép xả thải  để thải ra môi trường.
Khu dân cư Saigon Pearl xả thải ra sông Sài Gòn không ai kiểm soát?

Nhức nhối về hệ thống xử lý nước thải ở KDC Saigon Pearl 

Khu biệt thự tại KDC Saigon Pearl do Công ty TNHH Vietnam Land SSG (Vietnam Land SSG) làm chủ đầu tư, từng được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, nhiều tháng trở lại đây, hàng trăm hộ dân tại đây “tá hỏa” vì hệ thống xử lý nước thải (XLNT) có nhiều vấn đề. 

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, nước cống trong khuôn viên  biệt thự bỗng dưng dâng lên, bốc mùi hôi thối. Nhiều gia đình phải mời thợ bên ngoài tới kiểm tra rồi bơm nước ra ngoài hố ga ven đường nhưng không cải thiện được tình trạng trên.

Cũng theo cư dân, có nhà bị tắc cống thoát nước, khi móc ra thì phát hiện toàn giấy vệ sinh không tiêu. Qua tìm hiểu, người dân thấy rằng đường ống dẫn nước thải của khu biệt thự cũ có kích thước lớn nhưng được thiết kế theo phương thức chảy tự nhiên (trong khi đường ống dẫn nước của toà Opal có thiết kế nhỏ hơn nhưng sử dụng phương pháp bơm tạo áp nên tiêu thoát nhanh hơn) gây chậm tiêu, ứ đọng cho đường ống khu biệt thự cũ.

Mặt khác, tại các căn hộ thuộc 3 toà Ruby, Topaz, Sapphire, nhiều cư dân cũng đang lo lắng vì mỗi khi mưa xuống, từ các phễu thu sàn phòng tắm và bồn cầu bốc lên mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của các hộ dân.

Trong khi đó, đầu năm 2020, công nhân vận hành trạm XLNT phát hiện nguồn nước thải từ khu vực trung chuyển phase 3A đổ về trạm tăng đột biến. Qua kiểm tra và theo dõi, nhà thầu nhận thấy nguồn nước thải tăng bất thường do phát sinh từ cụm chung cư Opal, một đơn nguyên căn hộ kết hợp với văn phòng cho thuê mới của dự án vừa bàn giao cho khách đầu năm 2020.

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư & Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Việt (Vtech), nhà thầu vận hành hệ thống XLNT, tháng 10/2017, khi ký hợp đồng với Ban Quản trị (BQT) Saigon Pearl, nhà thầu không được cung cấp Sơ đồ hệ thống XLNT cũng như Giấy phép xả thải của dự án.

“Chúng tôi không biết chính xác nước thải từ những nguồn nào đổ vào trạm, chỉ biết hợp đồng quy định quản lý và xử lý các nguồn xả thải từ 3 toà CC Ruby, Topaz, Sapphire, Villas và Phase 3A (khu Shophouse) với lưu lượng nước thải đổ về trạm trung bình 1.000- 1.200m3/ngày đêm”, đại diện nhà thầu cho biết. 

Cũng theo nhà thầu này, trạm được xây dựng với thiết kế ban đầu đạt công suất 2.000m3/ngày đêm, theo tiêu chuẩn năm 2000 nên không còn phù hợp. Trong quá trình tiếp nhận trạm, Vtech đã đề xuất và được các BQT chấp nhận đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống theo tiêu chuẩn hiện hành QCVN14:2008/ BTNMT, cột A, có thêm chỉ tiêu amoni (N- NH4). Thế nhưng sau cải tạo, công suất trạm chỉ còn đạt mức xử lý tối đa là 1.500m3/ngày đêm. Nay nếu tòa nhà Opal cũng đấu nối vào trạm, chắc chắn trạm sẽ bị quá tải mà không còn khả năng nâng cấp được nữa.

Ngày 18/6/2020, Vtech gửi báo cáo lên các BQT, kiến nghị BQT kiểm soát lưu lượng xả thải từ các nguồn mới đổ về. Ngày 25/6/2020, chủ đầu tư (CĐT) VietnamLand SSG gửi công văn cho các BQT để thông báo đã hoàn thành thi công toà Opal và đang trong quá trình bàn giao cho cư dân, đồng thời đã hoàn chỉnh việc đấu nối toàn bộ hệ thống nước thải của dự án Saigon Pearl vào trạm XLNT.

Như vậy, có thể thấy, CĐT Vietnam Land SSG đã tự động đấu nối hệ thống nước thải của tòa nhà Opal vào  trạm xử lý nước thải chung của KDC Saigon Pearl mà không thông qua BQT, cũng như không cần biết trạm XLNT có đủ năng lực đáp ứng hay không. 

Nước thải của KDC Saigon Pearl chảy tự nhiên xuống sông Sài Gòn?

Dự án KDC Saigon Pearl tọa lạc trên diện tích hơn 10ha thuộc phường 22, quận Bình Thạnh. Dự án đã gồm  8 đơn nguyên, bao gồm 3 toà căn hộ với khoảng 1.500 căn, 1 khu biệt thự cũ, 1 khu biệt thự mới, 1 trường tiểu học, 1 dãy nhà thương mại, 1 toà cao ốc căn hộ kết hợp văn phòng dịch vụ. Ngoài ra, Trường Wellspring không thuộc dự án nhưng được kết nối trong quần thể này. Dự án KDC Saigon Pearl bắt đầu bàn giao căn hộ cho người dân sử dụng từ năm 2008.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án KDC Saigon Pearl được thiết kế chung 1 trạm XLNT đặt ngầm ở công viên bờ sông, trong ranh hành lang an toàn sông. Hệ thống XLNT thuộc phần sở hữu chung của dự án và ngay khi BQT nhiệm kỳ đầu của toà nhà được thành lập, chủ đầu tư đã bàn giao việc quản lý hệ thống XLNT cho các BQT/BQL các toà nhà. 

Tuy nhiên, trên thực tế, đã hơn 10 năm đi vào hoạt động nhưng đại diện BQT/BQL các tòa nhà vẫn chưa khi nào nhìn thấy Bản vẽ hệ thống thoát nước thải đã được thẩm duyệt của dự án. 

Theo báo cáo hoạt động tháng 8/2020 từ BQL Savills, do dự án ra đời trước khi có luật quy định nên không có Giấy phép xả thải cũng như Giấy phép đấu nối. Vậy hơn 10 năm qua, toàn bộ nước thải của KDC Saigon Pearl với khối lượng hơn 1.000 m³/ngày sau khi xử lý đã đổ ra sông Sài gòn mà không có ai kiểm soát? 

Ngoài nguồn thải của các khu chung cư, biệt thự thì việc xử lý nước thải tại hai trường quốc tế trong KDC Saigon Pearl cũng là vấn đề đang khiến dư luận băn khoăn. Theo đó, Trường Wellspring có quy mô khoảng 1.800 học sinh và hàng trăm cán bộ, giáo viên, công nhân viên làm việc trong trường, hàng ngày đều được tổ chức ăn học bán trú tại trường từ 7h30-16h30.

Theo báo cáo của nhà thầu XLNT, đường ống thoát nước thải của trường này có đấu nối vào hệ thống XLNT chung của dự án, nhưng đã “khóa kết nối” tức không sử dụng, còn Ban quản lý Savills thì cho biết, trường không chia sẻ phí XLNT với các đơn vị khác trong dự án, vì không sử dụng hệ thống này.

Tương tự, trường Tiểu học Quốc tế ISSP với quy mô gần 500 học sinh từ mẫu giáo đến tiểu học, học bán trú tại trường, đến nay cũng chưa xác định được thông tin đường ống thoát, chưa xác định có nối vào trạm XLNT chung hay không, chỉ biết rằng trường không đóng góp chi phí xử lý nước thải, với cùng lý do như trường Welspring. Vậy lượng nước thải tại hai trường học này 10 năm qua liệu có đi thẳng xuống sông Sài Gòn hay đang ứ đọng tại nơi nào khác?.

Liệu rằng hoạt động xả thải của KDC Saigon Pearl trong những năm qua có được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ không? Trong quá trình cấp phép xây dựng và nghiệm thu tòa nhà Opal, các cơ quan có kiểm tra hệ thống XLNT của toà nhà này không ? Tại sao một dự án từng được xếp hàng đầu TP HCM lại xảy ra tình trạng trên? Câu trả lời xin dành cho Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM và các cơ quan liên quan. 

Đọc thêm