Khu đô thị Mỹ Đình 2: Bùng phát bãi trông xe, xử phạt chỉ mang tính hình thức?

(PLO) - Việc Hà Nội đã đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự giao thông cho thấy quyết tâm của thành phố trong việc chỉnh trang mỹ quan đô thị. Thế nhưng, tình trạng xuất hiện nhiều bãi trông xe ô tô trái phép, lấn chiếm đất công tại khu vực cư dân khu đô thị Mỹ Đình 2 trong thời gian qua đang là điều nhức nhối khiến nhiều hộ dân cư bức xúc. Chính quyền cũng đã nhiều lần xử lý, xử phạt nhưng “lực bất tòng tâm”?
Khu đô thị Mỹ Đình 2: Bùng phát bãi trông xe, xử phạt chỉ mang tính hình thức?

Để làm rõ những thông tin phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại khu đô thị Mỹ Đình 2 trong thời gian qua, trên địa bàn khu đô thị xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe ô tô ngày và đêm, các bãi đỗ xe này phát triển nhanh đến nỗi, đã nhanh chóng chiếm trọn các khu vườn hoa, vỉa hè, lẫn sân chơi trong khu đô thị được đăng tải trên báo PLVN trước đó, ngày 16/5, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Lâm – Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2.

Theo đó, ông Lâm cho biết, Khu đô thị Mỹ Đình 2 được xây dựng từ năm 2002, quá trình xây dựng do Tổng công ty HUD lập kế hoạch xây dựng. Dự án chưa được quy hoạch cụ thể, rõ nét nên các tòa nhà chung cư đều không có tầng hầm. Hầu hết các khu chung cư chỉ có tầng 1 để xe máy. Bắt đầu đến năm 2009, quy hoạch mới cụ thể hơn. Cả khu đô thị không có tầng hầm là một vấn đề rất bất cập. Bởi vì có rất nhiều dân cư từ khắp mọi miền đất nước đổ về. Trong đó, mỗi gia đình hiện nay đều có từ hai đến bốn phương tiện giao thông. Mà nhu cầu đỗ xe ôtô ở chung cư và biệt thự là rất cao. Vì vậy, họ không thể ở một chỗ mà đem gửi xe ở chỗ khác.

Cũng theo ông Lâm: “Sau khi UBND thành phố Hà Nội có chủ trương, UBND phường Mỹ Đình 2 chỉ đạo lực lượng chức năng cũng ra quân xử lý nghiêm túc. Tuy nhiên, tình trạng đỗ xe cũng chưa thể giải quyết ngay được. Việc xử lý, xử phạt rất nhiều lần cũng chỉ mang tính hình thức. Sau khi xử phạt xong họ lại tái diễn… bởi vì không có chỗ đỗ.” 

Trước thực trạng này, UBND phường Mỹ Đình 2 cũng đã kiến nghị với UBND quận Nam Từ Liêm chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị cùng các cơ quan ban ngành của quận rà soát lại những điểm có thể trông giữ xe mà cấp phép được thì quận cố gắng cấp phép tạm để cho có trật tự, chứ không thể đỗ tràn lan ở vườn hoa, cây xanh, ngoài đường , vỉa hè. 

Ngoài ra, để có bài toán giải quyết tốt, lâu dài và bền vững hơn thì UBND phường Mỹ Đình 2 cũng đề nghị thành phố và UBND quận Nam Từ Liêm quan tâm sử dụng quỹ đất của thành phố. “Trong lúc chờ chủ đầu tư thực hiện xây dựng những dự án thì cần rà soát lại những điểm nào chưa sử dụng đến để làm bài toán tạm thời, cấp phép tạm và có trật tự. Khi nào Nhà nước làm dự án thì họ sẽ bàn giao vô điều kiện. Việc làm này có thực hiện thu tiền và nộp vào ngân sách Nhà nước…” – Ông Nguyễn Văn Lâm cho biết.

Cũng ngay trong ngày, phóng viên đã liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm để làm rõ thực trạng trên và được biết quận sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất.

Trước đó, như báo PLVN đã thông tin, nhiều hộ dân sinh sống tại khu đô thị Mỹ Đình 2 phản ánh, thời gian qua, trên địa bàn khu đô thị xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe ô tô ngày và đêm. Các bãi đỗ xe này phát triển nhanh đến nỗi, đã nhanh chóng chiếm trọn các khu vườn hoa, vỉa hè, lẫn sân chơi trong khu đô thị, gây bức xúc cho nhiều hộ dân cư.

Tình trạng quá tải bãi đậu xe nghiêm trọng hơn vì Mỹ Đình 2 là khu vực trung tâm, nơi nhiều công ty đăt trụ sở, văn phòng, khiến số lượng xe ô tô có mặt hàng ngày tại đây rất lớn, càng làm cho vấn đề thiếu bãi đỗ xe ô tô tại khu vực trở nên trầm trọng.

Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm