Khung hình phạt nào cho kẻ hiếp dâm cháu bé 12 tuổi ở Hà Đông?

(PLVN) - “Trong trường hợp này, đối tượng bị khởi tố với tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, thuộc điểm đ khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự phạm tội từ 2 lần trở lên có khung hình phạt tù từ 12-20 năm”, Luật sư, Thạc sỹ luật học Đào Ngọc Lý - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý - cho biết.
Đối tượng Phạm Thanh Tùng bị khởi tố về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015. Ảnh: ANTĐ.
Đối tượng Phạm Thanh Tùng bị khởi tố về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015. Ảnh: ANTĐ.

Hà Nội: Nghi vấn bé gái 12 tuổi bị mẹ và người tình xâm hại tình dục, bạo hành tại quận Hà Đông

* Đang thực nghiệm hiện trường vụ bé gái 12 tuổi nghi bị bạo hành, xâm hại tình dục

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: Đủ căn cứ khởi tố trong vụ cháu bé 12 tuổi nghi bị bạo hành và xâm hại tại Hà Đông

Phó Chủ tịch phường nhận trách nhiệm trong vụ bé gái 12 tuổi bị bạo hành tại Hà Đông

Vụ bé gái 12 tuổi bị bạo hành và xâm hại tình dục: Đây là một vụ bạo lực trẻ em mang tính hành hạ tàn độc

Vụ việc cháu bé 12 tuổi ở Hà Đông, Hà Nội bị bạo hành và xâm hại tình dục đang được dư luận quan tâm trong những ngày qua. Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và khởi tố 2 bị can là Hoàng Thị Thu Huyền và Phạm Thanh Tùng.

Như vậy với 2 đối tượng Hoàng Thị Thu Huyền và Phạm Thanh Tùng có thể chịu khung hình phạt ra sao? Báo Pháp luật Việt Nam đã có trao đổi với Luật sư, Thạc sĩ luật học Đào Ngọc Lý về vụ việc này.

Theo Luật sư Đào Ngọc Lý, “trong trường hợp này, đối tượng Phạm Thanh Tùng bị khởi tố với tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi thì thuộc điểm đ, khoản 2 Điều 142 Bộ luật hình sự, phạm tội từ 2 lần trở lên sẽ có khung hình phạt từ 12 - 20 năm. Đối với tội Hành hạ con, mẹ của cháu bé là đối tượng Hoàng Thị Thu Huyền bị khởi tố theo điểm a, khoản 2 Điều 185 Bộ luật hình sự 2015 bởi cháu bé dưới 16 tuổi với khung hình phạt từ 2 – 5 năm”.

Để làm rõ hơn về việc giám định thương tổn của cháu bé liệu có ảnh hưởng đến việc đã cấu thành tội hay chưa, luật sư cho rằng: “Không nhất thiết cứ phải thương tổn vùng kín của bệnh nhân mới cấu thành tội, mà chỉ thể hiện hành vi khách quan, ý thức chủ quan rõ ràng là đã cấu thành tội. Không hoàn toàn phụ thuộc vào việc đã hoàn thành xâm hại tình dục nạn nhân mà thậm chí có trường hợp vật lộn đã cấu thành tội rồi”, Luật sư Lý nói.

Luật sư, Thạc sỹ luật học Đào Ngọc Lý - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý.
Luật sư, Thạc sỹ luật học Đào Ngọc Lý - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đào Ngọc Lý.

Cũng nêu quan điểm trong việc nhiều báo chí cho rằng cơ quan chức năng đã chậm trễ trong giải quyết vụ việc, luật sư chia sẻ, “việc cơ quan chức năng có chậm trễ hay không là một câu chuyện không hề đơn giản. Bởi khoản 1 Điều 145 Bộ luật tố tụng hình sự quy định rất rõ, mọi tố giác tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố phải được tiếp nhận đầy đủ giải quyết kịp thời. Tại khoản 5 Điều 146, Bộ luật này quy định, trong thời hạn 3 ngày cơ quan điều tra có văn bản gửi đến Viện kiểm sát.

Đồng thời, trong Khoản 1 và 2 Điều 147 Bộ luật tố tụng hình sự quy định, trong thời hạn 20 ngày kể từ khi nhận được tin báo tội phạm, tố giác, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra phải xác định cho một kết luận: hoặc là khởi tố hoặc không khởi tố.

“Qua truyền thông tôi được biết, bố đẻ của nạn nhân đã có đơn trình báo cơ quan công an ngày 25/1/2021 đến ngày 20/2/2021 tức là gần 1 tháng, so với quy định là có vấn đề. Tuy nhiên, có chậm trễ hay không lại là một câu chuyện khác vì trong quy định pháp luật có nhiều mốc thời hạn khác nhau", ông Đào Ngọc Lý nói.

Trước đó ngày 20/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi và hành hạ con”, đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Tùng, Huyền. Các Quyết định của cơ quan điều tra đã được Viện KSND quận Hà Đông phê chuẩn.

Hai bị can trong vụ án này gồm: Phạm Thanh Tùng (sinh năm 1990, trú tại Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) bị khởi tố về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2 Điều 142 Bộ luật Hình sự năm 2015; Hoàng Thị Thu Huyền (sinh năm 1987, trú tại Hà Cầu, Hà Đông, Hà Nội) bị khởi tố về tội “Hành hạ con” theo quy định tại khoản 2 Điều 185 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sáng cùng ngày, những biện pháp tố tụng quan trọng đã được Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông phối hợp với đơn vị chức năng thực hiện.

Cùng với việc phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, Viện KSND quận Hà Đông cũng đã phê chuẩn Lệnh bắt bị can Phạm Thanh Tùng để tạm giam trong thời gian 4 tháng.

Bị can Hoàng Thị Thu Huyền được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ. Bị can Huyền còn đang bị xử lý trong một vụ án khác về tội danh liên quan đến ma túy.

Sáng 21/2,  lực lượng chức năng thực nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ việc trên.

Đọc thêm