Kiên Giang: Một vụ “tự xử” tranh chấp đất gây hậu quả nghiêm trọng

(PLVN) - Giải quyết tranh chấp đất đai bằng việc thuê Công ty bảo vệ, dẫn đến việc nhóm đối tượng được thuê có hành vi xâm phạm chỗ ở, hủy hoại tài sản của một gia đình tại xã Cửa Dương. Sự việc khiến người dân hoang mang lo lắng.
Nhóm đối tượng bị tố chiếm giữ mảnh đất trái pháp luật.
Nhóm đối tượng bị tố chiếm giữ mảnh đất trái pháp luật. 

Dấu hiệu công khai hủy hoại tài sản 

Theo hồ sơ vụ việc, năm 2004, ông Dương Quốc Năng (SN 1976, ngụ Khu phố 9, thị trấn Dương Đông) có mua của vợ chồng bà Lương Thị Cúc và ông Hồ Thanh Tùng mảnh vườn diện tích 10.000m2 tại ấp Cây Thông Trong (xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), với số tiền chuyển nhượng 170 triệu. 

Hai bên thỏa thuận ông Năng trả trước 35 triệu, khi nào làm “sổ đỏ” xong thì ông Năng trả nốt số tiền còn lại. Vợ chồng bà Cúc đồng ý rồi bàn giao toàn bộ 10.000m2  đất cho ông Năng quản lý, sử dụng. Sau đó, ông Năng khai khẩn thêm 11.000m2  đất bên cạnh thửa đất đã nhận chuyển nhượng của vợ chồng bà Cúc để trồng cây ăn trái, trồng tiêu và hoa màu. Sự việc có sự xác nhận của chính quyền địa phương, có người làm chứng.

Sau khi bán đất, vợ chồng bà Cúc chuyển đi sinh sống ở nơi khác trong nhiều năm. Năm 2018, vợ chồng bà Cúc quay trở về địa phương và đòi lại đất từ ông Năng. Để thực hiện việc đòi đất, bà Cúc bị cho là đã thuê người đến đập phá tài sản ông Năng với lý do đất đang tranh chấp.

Ngày 19/04/2019, một nhóm người tự xưng của Công ty bảo vệ Minh Hoàng Long đã kéo đến mảnh đất của ông Năng và dùng máy xúc kéo sập hàng rào, cọc trồng tiêu, gây thiệt hại cho ông Năng hàng trăm triệu đồng. Sau đó, nhóm người này còn chiếm đất, đổ đường bê tông, xây dựng nhà trái phép trên đất. 

Nghiêm trọng hơn, đến ngày 27/04/2019, ông Năng tố bị nhóm đối tượng này kéo vào nhà dọa đánh, chặn không cho xe ô tô và công nhân vào khu đất trên canh tác, sản xuất. Khoảng 1h sáng ngày 28/04/2019, chiếc xe tải BKS 29H-158.26 để trong khuôn viên bị đốt cháy, gây hư hại hoàn toàn chiếc xe trị giá hàng trăm triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, nhóm đối tượng trên hiện còn ngang nhiên lập “vọng gác”, dựng cột điện và lắp hệ thống camera để “canh giữ đất”, đồng thời cắt cử người ngăn cản, dùng vũ lực đe dọa khiến gia đình ông Năng không thể vào sản xuất được. 

Chiếc ô tô bị các đối tượng đốt cháy.
Chiếc ô tô bị các đối tượng đốt cháy.

Chính quyền địa phương đã xử lý ra sao?

Việc tranh chấp đất đai giữa ông Năng và vợ chồng bà Cúc theo quy định phải giải quyết bằng việc khởi kiện ra tòa án. Tuy nhiên, với việc không kịp thời ngăn chặn xây dựng trái phép hàng loạt công trình nhà ở, làm thay đổi hiện trạng khu đất, hành động của nhóm đối tượng sẽ làm sự việc thêm phần phức tạp.

Được biết, hành vi hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích của nhóm người đã được gia đình ông Năng tố cáo, cung cấp cho chính quyền địa phương, nhưng đến nay đã gần 2 năm trôi qua, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra biện pháp giải quyết thỏa đáng. 

Đại diện UBND xã Cửa Dương cho biết, khu đất xảy ra tranh chấp là đất rừng, không được phép xây dựng, nếu xảy ra xây dựng, bao chiếm, lấn chiếm, tác động lên khu đất thì xã sẽ cho đình chỉ, tạm ngưng. Khi PV cung cấp thông tin việc mua bán, sang nhượng và xây dựng trái phép tại khu đất trên, vị cán bộ này cho rằng tồn tại sự việc trên là do khu đất nằm trong sự quản lý của rừng quốc gia, hiện chính quyền xã đã thụ lý và đang mời các bên lên hòa giải.

Về phía Công an xã Cửa Dương cho biết, sau khi tiếp nhận tin báo, lực lượng công an xã đã đến hiện trường xác minh, hướng dẫn các bên giải quyết tranh chấp bằng khởi kiện ra tòa, đồng thời báo cáo lên UBND xã và Công an huyện. Hiện lực lượng công an xã đã xử lý hành chính 1 vụ và xác định có 4 đối tượng có hành vi đánh nhau.

Mới đây, ông Năng đã có đơn gửi Văn phòng Cơ quan CSĐT - Bộ Công an, tố cáo việc bị nhóm người do vợ chồng bà Lương Thị Cúc và ông Hồ Thanh Tùng thuê có hành vi xâm phạm chỗ ở, hủy hoại tài sản và cố ý gây thương tích.

Được biết, Công ty cổ phần bảo vệ Minh Hoàng Long chi nhánh Phú Quốc hiện đã bị Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH (PC06) Công an tỉnh Kiên Giang ra quyết định thu hồi không thời hạn đối với giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự. Nguyên nhân rút giấy phép là chi nhánh của Công ty này có nhiều sai phạm trong quản lý công cụ hỗ trợ, nhân viên Công ty có hành vi đánh người, tham gia cưỡng chế không đúng pháp luật, lợi dụng hoạt động của cơ sở để xâm hại đến an ninh trật tự.

Quyết định này đã được PC06 Công an Kiên Giang gửi đến Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH (C06, Bộ Công an), Sở KH&ĐT, Công an các tỉnh, thành trong cả nước và Công an các huyện, TP trong tỉnh Kiên Giang.

Đọc thêm