Lại thêm một địa phương cho cả Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận... nhận tiền hỗ trợ Covid-19

(PLVN) - Gần đây, một số người dân ở thôn Triêm Đức và Phước Huệ, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên phản ánh về việc thiếu công bằng trong việc cấp phát tiền hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. 
Ông Nguyễn Văn Khương – Phó Chủ tịch xã Xuân Quang 2 cho biết đã kiểm điểm, xin lỗi trước nhân dân sau khi xảy ra vụ việc
Ông Nguyễn Văn Khương – Phó Chủ tịch xã Xuân Quang 2 cho biết đã kiểm điểm, xin lỗi trước nhân dân sau khi xảy ra vụ việc

Thôn, xã nói gì?

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, việc bình xét hộ cận nghèo trong các thôn chưa chính xác, có cả Bí thư chi bộ, Phó trưởng thôn, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn, Công an viên trong danh sách hộ cận nghèo… Ngoài ra, người dân còn cho rằng, xã đưa cả người đã mất vào diện được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, PV đã đến huyện miền núi Đồng Xuân xác minh. Ông Trần Cư – Trưởng thôn Phước Huệ, xã Xuân Quang 2 cho biết, toàn thôn có 68 hộ nghèo, 16 hộ cận nghèo được hưởng tiền trợ cấp Covid-19. Tuy nhiên, có 5 hộ cận nghèo là cán bộ thôn. Sau khi người dân phải ánh, chính quyền xã đã thu lại toàn bộ tiền hỗ trợ Covid-19 và cho những hộ đó ra khỏi diện cận nghèo. 

“Trước kia, hộ cận nghèo cũng không có quyền lợi gì cả. Gia đình nào muốn vay vốn ngân hàng để con đi học thì thôn và bà con đồng ý xét vào diện cận nghèo. Nay, Nhà nước hỗ trợ dịch Covid-19, hộ cận nghèo được lãnh tiền nên bà con bức xúc cũng đúng”, ông Cư nói. 

Về sự việc người đã mất có trong danh sách được nhận hỗ trợ, ông Cư thông tin, trong quá trình rà soát đối tượng được hưởng hỗ trợ, đơn vị đã lấy danh sách các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo vào cuối tháng 12/2019. Tuy nhiên, cán bộ thôn và xã có phần thiếu sót là chưa rà soát cắt giảm tên chủ hộ đã mất trong danh sách hộ cận nghèo cuối năm 2019, nhưng thực tế trong danh sách nhận tiền hỗ trợ Covid-19 đã cắt giảm không có nhận tiền.

“Trong danh sách hộ cận nghèo cuối năm 2019 là có tên của những người đã mất, nhưng trong danh sách nhận tiền thì không. Việc này là do cán bộ sai sót, thiếu kiểm tra nên chúng tôi nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, việc người đã mất nhận tiền hỗ trợ Covid-19 là không có”, ông Cư thông tin.

Ông Nguyễn Văn Khương – Phó Chủ tịch xã Xuân Quang 2 cho biết, toàn xã có 4 nhóm đối tượng được hưởng trợ cấp Covid-19 với số tiền 1.367.250.000 đồng. Trong quá trình cấp phát có một số ý kiến không đồng tình của bà con, trong đó bà con phản ảnh có 7 hộ cận nghèo là cán bộ thôn được nhận tiền hỗ trợ. Sau đó, 7 hộ này đã trả lại số tiền 15.750.000 đồng cho Nhà nước, đồng thời xã đã cho những hộ này ra khỏi diện cận nghèo. 

“7 hộ cận nghèo bà con phản ánh gồm: Trưởng thôn Phước Huệ, nguyên Trưởng thôn Triêm Đức; Trưởng thôn, Phó thôn Triêm Đức; cán bộ mặt trận thôn Triêm Đức, 2 Công an viên thôn Triêm Đức. Những hộ này trước kia là hộ cận nghèo, nhưng mới đây đã cho ra khỏi diện cận nghèo”, ông Khương nói. 

Còn về việc người đã mất mà vẫn nhận được tiền hỗ trợ thì không có. Do danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo vào cuối năm 2019, cán bộ xã chưa gạch tên thay đổi chủ hộ mới khiến bà con hiểu nhầm. Trong danh sách nhận tiền hỗ trợ Covid-19 thì không có tên những người đã mất. 

Kiểm điểm cá nhân liên quan

Cũng theo ông Khương, sau khi tiếp nhận phản ánh của bà con, chiều ngày 15/5/2020, UBND xã tổ chức buổi đối thoại trực tiếp với bà con để lắng nghe những ý kiến phản ánh và giải thích cho nhân dân hiểu rõ. Đồng thời tập thể và cá nhân có liên quan tự nhận những sai sót, khuyết điểm trong việc bình xét hộ cận nghèo cuối năm 2019 không đúng đối tượng để nhận tiền Covid-19 và xin lỗi trước nhân dân.

Sáng ngày 18/5/2020 UBND xã tiếp tục tổ chức cuộc họp để kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với tập thể và các cá nhân có liên quan đến vụ việc. “Tôi cũng tự nhận trách nhiệm về việc chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác quản lý để cán bộ thôn Triêm Đức, Phước Huệ và cán bộ chuyên môn phụ trách công tác thương binh xã hội sai sót trong quá trình điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2019 và hỗ trợ các đối tượng do đại dịch Covid-19”, ông Khương nói. 

Theo ông Khương, ông Phan Minh Hồng – công chức văn hóa xã hội xã đã tham mưu cho UBND xã chưa tốt việc điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2019, do vậy việc bình xét hộ cận nghèo không công bằng và không đúng đối tượng. Ông Hồng còn nể nang trong việc rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, tự ý đưa những hộ cận nghèo không đúng với tiêu chí như hộ ông Trần Cư – Trưởng thôn Phước Huệ. Còn nể nang, chưa mạnh dạn đưa những hộ như Bí thư chi bộ, Phó trưởng thôn, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn và Công an viên thôn Triêm Đức ra khỏi danh sách hộ cận nghèo. Ngoài ra, ông Hồng còn có thái độ thách thức, ứng xử chưa tốt với người dân trong khi giải quyết công việc. 

“Đó cũng là một bài học cho cả xã. Chúng tôi đã nghiêm túc kiểm điểm, xin lỗi trước nhân dân. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo một cách công khai, minh bạch và công bằng”, ông Khương khẳng định. 

Ông Nguyễn Đức Thuận – Phó phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đồng Xuân cho biết, sau khi nghe thông tin vụ việc đã mời xã lên làm việc, trường hợp nào sai thì cán bộ tiến hành kiểm điểm, xin lỗi trước nhân dân. Sau đó rà soát lại theo hướng dẫn để đảm bảo công bằng trong thực thi các chính sách hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Đọc thêm