Lâm Đồng: Cái kết có hậu vụ ba thế hệ đi đòi lại đất cho mượn

(PLVN) - Sau khi Báo PLVN vào cuộc và có phản ánh về việc một gia đình ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đội đơn tới nhiều cơ quan chức năng đi đòi lại đất cho mượn rồi bị chiếm đoạt. Nay TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên hủy nhiều văn bản, quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và TP Đà Lạt...
Chị Lê Thị Phúc Hiền bên thửa đất tranh chấp
Chị Lê Thị Phúc Hiền bên thửa đất tranh chấp

Cầm bản án trên tay, bà Tôn Nữ Thị Luân (ngụ đường Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt) vui mừng: “Suốt hơn 30 năm qua, ba thế hệ gia đình mòn mỏi vác đơn đi khắp các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng khiếu nại đòi lại diện đất đã cho mượn rồi bị chiếm đoạt từ năm 1985 tới nay. Sau nhiều lần được các cấp giải quyết với những văn bản, quyết định trước sau bất nhất, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của gia đình tôi, tháng 8/2017, Báo PLVN vào cuộc điều tra, tìm hiểu và chỉ rõ những bất cập của các cơ quan địa phương trong giải quyết vụ việc…”. 

Theo hồ sơ vụ án, năm 1947, cụ Nguyễn Thị Chút (đã mất) nhận sang nhượng lại thửa đất của ông Huỳnh Đắc Bính (nay là các lô từ số 28 đến 33 tờ bản đồ số 10, phường 2, TP Đà Lạt) tổng diện tích hơn 1.600m2. Sau năm 1975, gia đình cụ Chút vẫn canh tác và thực hiện nghĩa vụ về thuế cho Nhà nước. Năm 1986, cụ Chút đã kê khai quyền sử dụng thửa đất này và được công nhận.

Năm 1985, cụ Chút cho ba người gồm: ông Lê Ích Phần, ông Lê Ích Phận và ông Nguyễn Văn Chương mượn thửa đất trên để sản xuất nông nghiệp. Ba năm sau, cụ Chút liên tục đòi đất nhưng không được nên đã gửi đơn tới cơ quan chức năng đề nghị giải quyết. Năm 1997 cụ Chút qua đời, con gái là bà Luân tiếp tục đi khiếu nại đòi đất.  

Tháng 11/2017, do tuổi cao sức yếu, bà Luân tiếp tục ủy quyền cho con gái là chị Lê Thị Phúc Hiền khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, UBND TP Đà Lạt và Sở TN&MT, yêu cầu TAND tỉnh hủy nhiều văn bản, quyết định và sổ đỏ đã cấp cho các hộ trên diện tích đất tranh chấp.

Ngày 27/11/2018 vừa qua, TAND tỉnh Lâm Đồng đã đưa vụ án “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai” ra xét xử đã quyết định: Chấp nhận đơn khởi kiện của bà Luân về khiếu kiện quyết định giải quyết khiếu nại; quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai; yêu cầu hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai; hủy Văn bản số 919/UBND ngày 17/2/2017 của Chủ tịch UBND TP Đà Lạt; hủy Quyết định số 1092/QĐ-UBND ngày 25/7/2002 của Chủ tịch UBND TP Đà Lạt; hủy Quyết định số 2872/QĐ-UBND-NC ngày 18/10/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; hủy Quyết định số 2506/QĐ-UBND ngày 29/7/2015 của UBND TP Đà Lạt. 

Ngoài ra, TAND tỉnh Lâm Đồng cũng tuyên hủy sáu sổ đỏ đã cấp cho các hộ vốn là đất của gia đình bà Luân, đồng thời tuyên hủy ba hợp đồng thế chấp tài sản là sổ đỏ để vay vốn ngân hàng của ba hộ để giải quyết triệt để, tránh tình trạng không còn sổ đổ nhưng vẫn thực hiện giao dịch. Ngày 17/12/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chủ trì phối hợp với Sở TN&MT, Sở Tư pháp và UBND TP Đà Lạt kiểm tra, rà soát quá trình xem xét, giải quyết vụ việc và hậu quả pháp lý của bản án, báo cáo đề xuất UBND tỉnh hướng giải quyết.

Đọc thêm