Lâm Đồng: Nghi án tẩu tán tài sản trốn trách nhiệm trả nợ

(PLVN) - Vợ chồng bà Tô Thị Mai (ngụ thôn Đà Lâm, xã Đà Loan, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) vay tiền của anh Trần Xuân Hà (ngụ xã Tân Hội, huyện Đức Trọng) hơn 4,1 tỷ đồng nhưng không trả nợ như đã hẹn. Trong khi anh Hà đang khởi kiện đòi nợ ra tòa án thì bà Mai bị cho là lại ráo riết chuyển nhượng tài sản.
Anh Hà bên những lá đơn tố cáo vợ chồng bà Mai
Anh Hà bên những lá đơn tố cáo vợ chồng bà Mai

Anh Hà trình bày, từ tháng 8 đến tháng 10/2018, anh cho gia đình bà Tô Thị Mai (tên thường gọi là Mùi, giấy CMND tên là Sú Há Mời) bốn lần vay tiền tổng cộng hơn 4,1 tỷ. Cả bốn lần vay, bà Mai đều nêu lý do để đáo hạn ngân hàng, thời gian trả lại số tiền trên là 1 - 2 tháng.  

Sau nhiều lần yêu cầu trả tiền theo thỏa thuận nhưng bị từ chối, ngày 28/12/2018, anh Hà khởi kiện vợ chồng bà Mai ra TAND huyện Đức Trọng, yêu cầu trả số tiền 4,1 tỷ và tiền lãi do hai bên thỏa thuận. Cùng thời gian, anh Hà phát hiện gia đình bà Mai sang nhượng căn nhà và đất cho ông Nông Văn Ngọc (ngụ thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng), là anh rể bà Mai và là Phó Giám đốc chi nhánh một ngân hàng tại xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng.

“Một căn nhà và đất của vợ chồng bà Mai tại chợ Đà Loan được sang tên cho ông Ngọc. Một thửa đất rẫy khác cũng tại xã Đà Loan được sang tên cho con trai ông Ngọc là Nông Tiến Đạt. Để ngăn chặn việc tiếp tục tẩu tán tài sản của vợ chồng bà Mai qua hình thức tiếp tục sang nhượng cho người thứ ba, tôi đã yêu cầu tòa án giải quyết nhưng tòa cho rằng hai bên nên gặp nhau để thỏa thuận...”, anh Hà cho biết.

Theo anh Hà, ngày 13/12/2018, ông Ngọc có gặp anh và đưa ra yêu cầu: Để thanh toán toàn bộ số tiền anh Hà đã cho vợ chồng bà Mai vay, sẽ thực hiện bằng cách gia đình ông sang tên lô đất của bà Mai đã sang tên cho con ông (Nông Tiến Đạt) lại cho anh Hà với điều kiện anh Hà phải đưa thêm cho ông Ngọc 2,6 tỷ đồng. “Như vậy, lô đất rẫy này có giá lên tới hơn 6,7 tỷ đồng trong khi giá trị trên thực tế chỉ chưa tới 2 tỷ đồng. Tôi yêu cầu tính toán lô đất theo giá trị thị trường thì họ không đồng ý vì cho rằng đất này giờ đã là của ông Ngọc, muốn bán với giá bao nhiêu là quyền của ông ấy!..”, anh Hà trình bày.   

Trước tố cáo của anh Hà rằng ông Ngọc cấu kết vợ chồng bà Mai tẩu tán tài sản, ông Ngọc phủ nhận và cho rằng vợ chồng bà Mai nợ ông một khoản tiền lớn nên gia đình bà Mai đã thống nhất chuyển nhượng cho ông và con trai hai thửa đất trên để trừ vào số tiền đã vay.  

Tuy nhiên, theo các chứng cứ thu thập được, ông Hà cho rằng thực tế chính ông Ngọc mới là “con nợ” của vợ chồng bà Mai. Cụ thể, ngày 22/10/2018, ông Ngọc viết giấy biên nhận với nội dung: “Tôi Nông Văn Ngọc... viết xác nhận về số tiền vay của dì Mùi... số tiền vay chưa trả ngày 28/9/2018 số tiền mượn 300.000.000đ chưa trả lãi... khoản lãi chưa trừ của số tiền gốc đã trả 55.500.000đ... Ngoài 2 khoản trên tôi không còn nợ khoản nào của dì Mùi (Sú Há Mời) đến ngày hôm nay...”.  

Ngoài ra, anh Hà còn tố ông Ngọc lợi dụng là cán bộ ngân hàng đã cấu kết với bà Mai thực hiện việc cho vay đáo hạn ngân hàng. Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Ngọc Sanh - Giám đốc ngân hàng nơi ông Ngọc công tác - cho biết, sau khi tiếp nhận nội dung đơn tố cáo của anh Hà đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Ngọc để yêu cầu làm giải trình. “Trên cơ sở giải trình này, chúng tôi sẽ cho bộ phận chuyên môn kiểm tra, xác minh, nếu nội dung tố cáo là đúng chúng tôi sẽ có hình thức xử lý thích đáng”, ông Sanh nói.

Đọc thêm