Làm rõ thông tin về quá trình đấu thầu thuốc tại tỉnh Thái Bình

(PLVN) - Thời gian qua, có nhiều thông tin liên quan đến quy trình thực hiện đấu thầu dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020. Phóng viên đã có cuộc làm việc với đại diện Sở Y tế tỉnh Thái Bình để khách quan thông tin đến bạn đọc.
Làm rõ thông tin về quá trình đấu thầu thuốc tại tỉnh Thái Bình

Được biết, Sở Y tế Thái Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh Thái Bình thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh. Ban chỉ đạo do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh là trưởng ban, các thành viên gồm đại diện các Sở:  Y tế, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Bảo hiểm xã hội tỉnh và một số đơn vị của ngành y tế.

Ban chỉ đạo tham mưu UBND tỉnh giao cho Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thái Bình là đơn vị thực hiện nhiệm vụ đấu thầu tập trung cho các cơ sở y tế trong tỉnh.

Thành viên tham gia đấu thầu là cán bộ của các đơn vị trong ngành y tế và đại diện các ngành liên quan, có nghiệp vụ chuyên môn sâu, am hiểu về đấu thầu và được chia làm các tổ chuyên môn trong đó có Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm.

Gói thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020. Bên mời thầu là Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thái Bình
  Gói thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020. Bên mời thầu là Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thái Bình 

Ngày 04/07/2019, UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020. Dự án được chia làm 4 gói thầu khác nhau. Sau khi được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, bên mời thầu là Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Thái Bình đã thực hiện việc đăng tải thông báo Kế hoạch đấu thầu, thông báo mời thầu trên Hệ thống Mạng đấu thầu quốc gia theo quy định.

Bên mời thầu đã tổ chức phát hành hồ sơ mời thầu, tiếp nhận hồ sơ dự thầu, đóng thầu, mở thầu một cách công khai, minh bạch, không có sự hạn chế tham gia của các nhà thầu.

Kết quả, tại Gói số 1 (Thuốc generic) đã có 119 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu; Gói số 2 (thuốc biệt dược gốc) có 08 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu; Gói số 3 (thuốc cổ truyền) có 29 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu; Gói số 4 (Vị thuốc cổ truyền) có 13 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. 

Trải qua quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu đảm bảo theo quy định. Tại gói số 1 đã có 109 nhà thầu trúng thầu với tổng giá trị gói thầu là trên 661 tỷ đồng. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Huy – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, trong suốt quá trình đấu thầu, Sở Y tế không nhận được bất cứ phản ánh, khiếu nại nào của các nhà thầu tham dự. Quy trình lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc được tổ chức công khai, minh bạch, theo đúng quy trình và quy định của pháp luật về đấu thầu.

"Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, các đơn vị tổ chức việc ký kết, thực hiện và thanh toán hợp đồng mua thuốc của đơn vị mình với các nhà thầu được lựa chọn. Sở Y tế không trực tiếp thực hiện ký kết hợp đồng và thanh lý hợp đồng mua thuốc với các nhà thầu trúng thầu”, ông Huy nhấn mạnh.

Sở Y tế Thái Bình
 Sở Y tế Thái Bình

Trước câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc có hay không một số nhà thầu chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định nhưng vẫn được phê duyệt trúng thầu, Giám đốc Sở Y tế Thái Bình cho biết, ngay khi xuất hiện thông tin về việc một số nhà thầu không đủ tư cách hợp lệ khi đấu thầu, Sở Y tế Thái Bình đã họp hội đồng đấu thầu, nghiên túc kiểm tra lại. 

Qua quá trình rà soát, có 2 nhà thầu là Công ty Cổ phần Thương Mại Dược phẩm Alpha Pháp và Công ty cổ phần dược Ánh Dương đã đăng ký và được phê duyệt trên mạng đấu thầu quốc gia từ năm 2016. Sở cũng đã phát hiện hai nhà thầu này chưa nộp phí duy trì tài khoản trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và yêu cầu nhà thầu bổ sung.

"Đối với Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Âu Việt, nhà thầu đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và được phê duyệt từ 2014. Trong năm 2019, nhà thầu đăng ký lại trên Mạng đấu thầu quốc gia do thay đổi địa điểm kho bãi. Theo Thông tư số 11/2016/TT-BYT của Bộ Y tế quy định một trong các điều kiện về tư cách hợp lệ của nhà thầu là nhà thầu tham dự thầu phải có tên trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Do đó, đối với các trường hợp tài khoản của nhà thầu hết hạn trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia không phải là một tiêu chí đánh giá về tính hợp lệ của nhà thầu”, ông Huy khẳng định.

Cũng theo ông Huy, việc đấu thầu dự án Cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế trong tỉnh Thái Bình năm 2019 – 2020 đã được thực hiện công khai, đúng tiến độ giúp tiết kiệm chi ngân sách. Sau đấu thầu, Sở Y tế tiếp tục theo dõi, giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh trên địa bản tỉnh ngày càng được nâng cao.

Đọc thêm