Lạng Sơn: Xử lý các cá nhân liên quan đến vi phạm ở Công ty Việt Nhật

(PLVN) - Liên quan đến vi phạm của Công ty TNHH MTV Xe điện DK Việt Nhật (Cty Việt Nhật) mà Báo PLVN đã phản ánh, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn về nội dung rà soát, đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng tại khu đất Cty Việt Nhật đang sử dụng.
Cty Việt Nhật đang sử dụng gần 150 lao động với thu nhập trung bình của năm 2020 khoảng 6,7tr đồng/người.
Cty Việt Nhật đang sử dụng gần 150 lao động với thu nhập trung bình của năm 2020 khoảng 6,7tr đồng/người.

Qua báo cáo của Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, Cty Việt Nhật đã có hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình xây dựng nhà xưởng, hoạt động sản xuất kinh doanh. Các vi phạm trên, trách nhiệm trước hết thuộc về Cty Việt Nhật và một số cá nhân có liên quan. Đồng thời, để xảy ra vụ việc có phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước và một số cơ quan liên quan.

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất quan điểm các vi phạm phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Đồng thời, quá trình xử lý cũng xem xét, cân nhắc đến yếu tố tác động xã hội để quyết định áp dụng các biện pháp, hình thức xử lý bảo đảm phù hợp, có tính khả thi, nhất là không làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, viêc làm của hàng trăm lao đông̣ tai Công ty, mặt khác cũng cần xem xét tạo điều kiện để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thiệt hại đo đại dịch Covid-19 gây ra. 

9 tháng đầu năm, Cty Việt Nhật đã nộp thuế trên 15 tỷ đồng; sử dụng gần 150 lao động với thu nhập trung bình của năm 2020 khoảng 6,7tr đồng/người. Công tác thiện nguyện từ đầu năm gần 1 tỷ đồng.

Trên quan điểm đó, UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các các cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ căn cứ báo cáo, kết quả rà soát của Sở TN&MT, Thanh tra tỉnh củng cố hồ sơ, lập biên bản vi phạm hành chính, ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc trình người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức có liên quan xong trước ngày 31/12/2020; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho Cty Việt Nhật có đủ thời gian di dời cơ sở sản xuất sang địa điểm mới phù hợp với quy hoạch mà không làm xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, duy trì công ăn việc làm cho các lao động hiện đang làm việc tại Công ty, UBND tỉnh Lạng Sơn thống nhất cho các công trình nhà xưởng sản xuất kinh doanh của Cty Việt Nhật tại thôn Quán Hồ, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn được tiếp tục tồn tại trong khoảng thời gian 03 năm. Đến hết năm 2023, Công ty phải hoàn thành việc di dời toàn bộ cơ sở sản xuất sang vị trí mới do công ty tạo lập phù hợp với quy định của pháp luật.

Cty Việt Nhật chủ động khảo sát, tìm kiếm địa điểm mới phù hợp, lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định. Chính quyền địa phương có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc Công ty thực hiện lộ trình di dời cơ sở sản xuất trên. Các sở, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ Công ty thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh gọn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị các đơn vị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan trên tinh thần nghiêm túc, đúng quy định, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả trong tháng 12/2020.

Trao đổi về việc này, bà Bùi Bích Đào – Giám đốc Cty Việt Nhật - cho biết: “Các công trình xây dựng do Công ty thuê lại từ các cá nhân và hộ dân. Theo đó, Cty Việt Nhật sẽ chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn, hoàn thành các thủ tục hồ sơ pháp lý phù hợp với quy định của pháp luật”.

Đọc thêm