Lãnh đạo tỉnh Lào Cai sẽ làm rõ ai “bảo kê” cho băng nhóm lộng hành tại khu vực đền ông Hoàng Bảy

(PLO) - Sau khi Báo PLVN điện tử đăng bài phản ánh tình trạng khu vực đền ông Hoàng Bảy bị băng nhóm “xã hội đen” lấn chiếm đất, chống đối chính quyền địa phương…  hàng vạn độc giả quan tâm đã gọi điện về tòa soạn thể hiện sự lo lắng, bất bình. PV Báo PLVN đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai và chính quyền địa phương về quan điểm xử lý vụ việc trên.
Ông Lê Ngọc Hưng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trao đổi với PV Báo PLVN.
Ông Lê Ngọc Hưng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trao đổi với PV Báo PLVN.

Như Báo PLVN đã thông tin, từ năm 2012, đối tượng Hoàng Thị Minh Huệ cùng nhiều đối tượng khác đã lấn chiếm khoảng 7.500 m2 đất tại bản Bảo Vinh (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai) để xây dựng trái phép ki ốt cho thuê, làm bãi giữ xe và tổ chức những tụ điểm đánh bạc khiến dư luận địa phương hết sức bức xúc.

Ngày 8 và 9/7/2016, các đối tượng này tiếp tục sử dụng máy móc san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép ở khu vực giáp chân kè Đền Bảo Hà. Khi lực lượng chức năng đến lập biên bản, Huệ đã huy động vài chục đối tượng mang theo hung khí tạo áp lực, đồng thời “quây” tổ công tác, trong đó có Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất bị lấn chiếm trái phép từ năm 2006 là bến phà nối từ xã Bảo Hà sang bên Tân An (Đường 279).Sau khi có cầu Tân An thì bỏ bến phà đi, khi đó bến phà cũ là bãi nổi, sợ bị lở khu vực đền Ông Hoàng Bảy, tỉnh Lào Cai có dự án kè sát khu vực đền, bên ngoài có bãi lở nên một số người dân đã đổ rác, lấn chiếm dựng lều lán kinh doanh.

Chính quyền xã phát hiện và lập biên bản nhiều lần nhưng không xử lý triệt để khiến sai phạm tồn tại trong thời gian dài, sai phạm chồng chất sai phạm. Nguyên Chủ tịch xã Bảo Hà đã từng bị kỷ luật và thuyên chuyển công tác.

Khi đoàn công tác của huyện Bảo Yên thực hiện việc kiểm tra hành chính theo đúng quy định của cơ quan nhà nước nhằm bắt quả tang các đối tượng san lấp, lấn chiếm trái phép nhưng vấp phải sự chống đối quyết liệt của các đối tượng trên như Báo PLVN đã thông tin.

Trao đổi với Báo PLVN, Đại tá Phạm Hùng Cương (Trưởng công an huyện Bảo Yên) cho biết: “Tôi về làm Trưởng công an huyện khoảng 1 năm rưỡi, anh Huy (Bí thư huyện ủy) và anh Đạt (Chủ tịch UBND huyện) về đây nhận công tác mới khoảng 2 năm. Chúng tôi đã nhiều lần phối hợp với xã ra kiểm tra, phải nói đây là một tụ điểm nhức nhối về tệ nạn xã hội. Năm 2015 chúng tôi bắt một sới bạc trên nhà nổi, chưa từng có một vụ nào bắt bạc trên nhà nổi mà lớn như thế.

Toàn cảnh khu vực đền Ông Hoàng Bảy.
Toàn cảnh khu vực đền Ông Hoàng Bảy.

Hôm ấy, khi cơ quan chức năng xuống kiểm tra thì các đối tượng trên khóa luôn cổng sắt lại và khoảng 30 đối tượng bao vây, đe dọa. Một số đối tượng trong nhóm này thuộc diện quản lý của chúng tôi.Hôm ấy chúng tôi không dám bắt giữ vì sợ các đối tượng sẽ ném đất đá. Anh Huy (Bí thư huyện ủy) cũng có mặt lúc đó để quan sát chỉ đạo chung. Quan điểm của chúng tôi là sẽ báo cáo tỉnh chỉ đạo các đơn vị ở tỉnh phối hợp với huyện để xử lý theo đúng quy trình, còn xã thì không làm gì được rồi…”.

Từ năm 2010 đến giờ tình trạng lấn chiếm trở nên đỉnh điểm. Sau nhiều cuộc họp, chính quyền địa phương đã xác định đây là khu vực lòng sông (thuộc sự quản lý của Cục đường thủy nội địa), thứ hai nữa việc làm như thế này thay đổi luồng chảy của sông sang Tân An khiến những sai phạm ngày càng nhiều.

Ông Dương Đức Huy (Bí thư huyện ủy Bảo Yên) cho hay:“Sự việc ở Bảo Hà xảy ra từ lâu rồi, mỗi lần lại lấn chiếm một tí. Khu vực đền Ông Hoàng Bảy sau khi có đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, khách khứa nườm nượm kéo đến, năm sau cao hơn năm trước, từ đó có nhiều các đối tượng đến đây làm ăn sinh sống”.

Theo ông Huy, do cán bộ địa phương chỉ có khoảng 22 người, cũng ra lập các biên bản xử phạt nhưng còn bị các đối tượng ở đây còn dọa đánh!?

“Sự việc hôm 9/7, UBND huyện tổ chức đoàn ra bắt quả tang đối tượng vi phạm. Khi đó, đồng chí Đạt chỉ đạo triển khai còn tôi đứng bên trên quan sát. Khi đoàn công tác chuẩn bị lập biên bản thì các đối tượng lập tức chống đối.

Lúc đó, các đối tượng cầm cái guốc, người thì cầm cái cuốc kéo đến. Sự việc diễn ra khoảng gần 1 tiếng đồng hồ, có dấu hiệu chống người thi hành công vụ, sau đó các đối tượng kéo đến càng đông, đối tượng cầm đầu chính là Hoàng Thị Minh Huệ...”, ông Huy cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Quang Hùng (Đoàn luật sư Hà Nội), vụ việc trên đã có dấu hiệu vi phạm hình sự khi nhiều đối tượng bao vây, dùng hung khí đe dọa tổ công tác thể hiện hành vi chống người thi hành công vụ. Thứ hai nữa các đối tượng trên đã có hành vi lấn chiếm đất ở lòng sông, vi phạm hành lang cầu, theo quy định từ 150 cầu trở lên, vi phạm luật di sản những bờ sông ở cạnh khu di tích trong một thời gian rất dài.Qua diễn biến của vụ việc có thể nói các đối tượng trên đã vi phạm vào Điều 173; Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trong buổi làm việc với PV, ông Lê Ngọc Hưng (Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) cho biết sáng 19/07/2016, UBND tỉnh do ông Đặng Xuân Phong (Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai) đã chủ trì cuộc họp có đầy đủ các ban ngành nghe báo cáo của huyện và kết luận và giao cho các cơ quan chức năng phối hợp xử lý triệt để.

Theo ông Lê Ngọc Hưng, lãnh đạo tỉnh kiên quyết sẽ xử lý nghiêm, không bao che. “Từ việc xử lý này sẽ làm rõ việc không có chuyện một sớm một chiều mà các đối tượng lấn chiếm hơn 7000 mét vuông như vậy được.Việc đoàn công tác của huyện thực hiện việc kiểm tra hành hành chính là đúng với với hoạt động của cơ quan nhà nước. Đồng chí chủ tịch UBND tỉnh đã thống nhất sẽ thực hiện chặt chẽ từng bước. Sau khi thực hiện xong việc kiểm tra sẽ thực hiện phương pháp cưỡng chế.Các lực lượng chức năng của tỉnh sẽ thực hiện, giải phóng hết các khu vực vi phạm, chỗ bán hàng xung quanh khu vực vi phạm cũng giải phóng. Kết luận của chủ tịch UBND tỉnh rằng sẽ làm quyết liệt và từng bước một theo đúng quy định của pháp luật, sẽ quy trách nhiệm bởi sự việc diến ra trong một thời gian dài như vậy, ai giúp đỡ, tiếp tay bảo kê cho việc này sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Lê Ngọc Hưng khẳng định.

Đền Bảo Hà là khu di tích lịch sử văn hóa quốc gia thờ thần vệ quốc Hoàng Bảy, một anh hùng miền sơn cước, bảo vệ bờ cõi biên cương từ lâu đã trở thành địa chỉ du lịch tâm linh của hàng vạn lượt du khách mỗi năm. Chúng tôi tin rằng với sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, trong thời gian tới khu vực đền Bảo Hà sẽ được trả lại sự tôn nghiêm vốn có.

“Các đối tượng trên đã vi phạm Điều 173; Tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai. Bộ luật Hình sự năm 1999. Điều luật này quy định:

1. Người nào lấn chiếm đất hoặc chuyển quyền sử dụng đất, sử dụng đất trái với các quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng đất đai gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ ba mươi triệu đồng đến một trăm triệu đồng hoặc phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến hai mươi triệu đồng

Đọc thêm