Lập dự án nghĩa trang sát… khu dân cư

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều năm qua, hơn 400 hộ dân xã Lang Quán đã gửi đơn cho rằng việc UBND tỉnh Tuyên Quang phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thương mại là Nghĩa trang Thiên Đường sát nhà dân, nhưng không lấy ý kiến nhân dân, vi phạm quy định về khoảng cách, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và nhiều hệ lụy về sau...
Nghĩa trang được xây dựng sát khu dân cư.
Nghĩa trang được xây dựng sát khu dân cư.

Dự án bị cư dân phản đối

Ngày 24/3/2012, UBND tỉnh Tuyên Quang có Văn bản số 527/UBND-XD đồng ý để Cty CP Khảo sát Thiết kế Tuyên Quang (Cty KSTK) đầu tư dự án nghĩa trang tại xã Lang Quán, huyện Yên Sơn. 

Tiếp đó, ngày 17/1/2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định 15/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết dự án với tổng diện tích quy hoạch là 24,1468ha tại xóm 6 và xóm 7, xã Lang Quán. 

Tuy nhiên, theo phản ánh, ngay từ khi lập quy hoạch, khảo sát địa bàn thực địa, đánh giá tác động môi trường, đánh giá ảnh hưởng cảnh quan đô thị và nguồn nước… Cty KSTK đã không tuân thủ Nghị định 23/2016/ NĐ- CP, vi phạm quy chuẩn quốc gia về quy hoạch nghĩa trang và cơ sở hỏa táng (về khoảng cách giữa nghĩa trang với nhà dân). Do đó, dự án này đã nằm “án binh bất động” nhiều năm. 

Đến tháng 7/2018, UBND tỉnh Tuyên Quang lại có Quyết định 279/QĐ-UBND quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư. Theo đó, Cty CP Đầu tư Xây dựng & Thương mại An Phát Vinh là đơn vị thế chỗ Cty KSTK để tiếp tục thực hiện dự án với nguồn vốn tự có của doanh nghiệp, vốn vay, vốn huy động hợp pháp khác. Trong đó, điều chỉnh tiến độ dự án từ năm 2018 – 2019, đầu tư xây dựng khu tâm linh, khu cát táng, khu dịch vụ, hệ thống cơ sở hạ tầng và đi vào khai thác kinh doanh từ tháng 12/2019. 

Sau khi “đổi chủ”, nghĩa trang bắt đầu triển khai thực hiện các hạng mục nhưng cũng từ đó đã phát sinh nhiều mâu thuẫn giữa người dân với DN và chính quyền địa phương. Đỉnh điểm, sau nhiều lần gửi đơn kêu cứu nhưng không được giải quyết thỏa đáng, hàng chục hộ dân vùng giáp nghĩa trang đã lập lán tại đường dẫn vào Công viên nghĩa trang Thiên Đường để “canh giữ” và phản đối chủ đầu tư đưa máy móc vào thi công.

Theo ghi nhận thực tế, hiện tại khu vực được quy hoạch xây dựng nghĩa trang là một đại dự án rộng đến hàng trăm ngàn mét vuông đã giải phóng mặt bằng và chuẩn bị xây dựng các hạng mục công trình. Tuy nhiên, xung quanh dự án đang có hàng trăm hộ dân sinh sống. Có gia đình bị lấy đất đến sát sân, chỉ cách 5-10m.

Bất an vì nghĩa trang sát nhà, sát nguồn nước

Trong đơn gửi cơ quan chức năng, các hộ dân xóm 1, 6, 7, 8 cho rằng quá trình thực hiện quy hoạch dự án sai quy định vì các hộ dân nằm trong vùng bị ảnh hưởng không được tham gia đóng góp ý kiến.

Bên cạnh đó, dự án chưa tuân thủ khoảng cách an toàn về môi trường. Thực tế, mốc giới thể hiện vị trí quy hoạch nghĩa trang được bao quanh bởi nhà của các hộ gia đình, điểm gần nhất cách tường nhà các hộ dân chỉ 5m, cách giếng nước ăn của hơn 2.000 hộ dân khoảng 300m. 

Bà Bùi Thị Tuy (Trưởng xóm 6), cho biết: “Bà con chúng tôi đồng thuận với chủ trương của tỉnh Tuyên Quang là quy hoạch nghĩa trang mới. Tuy nhiên, phải thực hiện đúng chủ trương của tỉnh, chứ đừng quy hoạch nghĩa trang vào sát khu dân cư, ở giữa lòng khu dân cư, xung quanh toàn là dân. Thế nhưng phải chăng cấp dưới đã báo cáo sai sự thật, không có ý kiến của dân nên tỉnh mới ký phê duyệt. Về phần người dân chúng tôi, không đồng ý”. 

“Luật đã quy định rõ ràng khoảng cách từ nghĩa trang đến nhà dân, nguồn nước là bao nhiêu rồi. Tuy nhiên, theo quy hoạch hiện nay, nghĩa trang nằm sát nhà dân, sát nguồn nước khiến dân chúng tôi lo lắng khi nghĩa trang đi vào hoạt động sẽ ảnh hưởng đến ô nhiễm môi trường”, bà Tuy nói.  

Nhiều năm qua, hơn 400 hộ dân xã Lang Quán dã có đơn kêu cứu gửi các cấp chính quyền địa phương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Ông Bùi Văn Cường (người dân xóm 6), cho biết: “Ngày 20/3/2019, tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch huyện Yên Sơn, chúng tôi đã yêu cầu UBND huyện làm rõ và trả lời các vấn đề liên quan đến quy hoạch xây dựng dự án; nhưng đại diện huyện đã không giải đáp được và không đưa ra thời gian cụ thể để giải quyết những vấn đề vi phạm tại dự án mà chúng tôi đã nêu”.

“Cũng tại buổi làm việc này, chúng tôi yêu cầu UBND huyện Yên Sơn ghi lại các ý kiến của chúng tôi vào biên bản họp để làm căn cứ xem xét giải quyết sau này, nhưng họ đã từ chối. Chúng tôi cho rằng, quá trình giải quyết đơn thư của chúng tôi, UBND huyện Yên Sơn chưa tôn trọng, chưa lắng nghe ý kiến của dân. Nội dung trả lời không công tâm, không khách quan và đang né tránh sự thật”, ông Cường nói.

Trao đổi về những vấn đề mà người dân phản ánh, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Lang Quán, cho biết: “Tôi mới chuyển công tác về, khi đó dự án đã thực hiện rồi. Cơ bản các hộ trong vùng quy hoạch đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn có một số hộ xung quanh vùng ven phản đối dự án”.

Từ thực tế trên, có thể thấy rằng người dân rất đồng thuận với chủ trương của tỉnh Tuyên Quang về quy hoạch xây dựng công viên nghĩa trang. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện của các đơn vị có đảm bảo theo đúng quy định hay không? Các cơ quan chức năng UBND huyện Yên Sơn và UBND tỉnh Tuyên Quang trả lời như thế nào về vấn đề này?

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm