Long An: Cơ sở dạy thêm tố bị giáo viên… “nói xấu”

(PLO) - Ông Phan Văn Phương, chủ cơ sở dạy học Quỳnh Phương (xã Lộc Giang, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam vấn đề về vi phạm quy định dạy thêm, học thêm tại địa phương.  Theo phản ánh của ông Phương, không chỉ dạy thêm trái quy định, một giáo viên ở địa phương còn có hành vi gây áp lực với học sinh học thêm tại cơ sở của ông.

          Ông Phan Văn Phương, chủ cơ sở dạy học Quỳnh Phương (xã Lộc Giang, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam vấn đề về vi phạm quy định dạy thêm, học thêm tại địa phương.  Theo phản ánh của ông Phương, không chỉ dạy thêm trái quy định, một giáo viên ở địa phương còn có hành vi gây áp lực với học sinh học thêm tại cơ sở của ông.
          Ông Phan Văn Phương, chủ cơ sở dạy học Quỳnh Phương (xã Lộc Giang, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam vấn đề về vi phạm quy định dạy thêm, học thêm tại địa phương.  Theo phản ánh của ông Phương, không chỉ dạy thêm trái quy định, một giáo viên ở địa phương còn có hành vi gây áp lực với học sinh học thêm tại cơ sở của ông.
Ngôi nhà nơi thầy Linh dạy thêm không phép nhiều năm trước khi được cấp phép
Ngôi nhà nơi thầy Linh dạy thêm không phép nhiều năm trước khi được cấp phép

Thầy dạy thêm thì được, trò đi học thêm bên ngoài bị gây áp lực?

Theo đơn tố cáo của ông Phan Văn Phương, giáo viên Nguyễn Công Linh, công tác tại Trường THCS Lộc Giang (xã Lộc Giang) đã có hành vi dạy thêm không phép tại nhà, gây áp lực, trù dập học sinh. “Năm học 2015-2016, thầy Linh tra khảo, bắt học sinh các lớp 6 thầy Linh dạy chính khoá mà học thêm tại cơ sở Quỳnh Phương đứng lên trước lớp. Nếu không đứng lên thì có học sinh khác chỉ tên”, ông Phương cho biết.

Chưa dừng lại, thầy Linh còn nhiều lần nói trước học sinh rằng: “Cơ sở Quỳnh Phương dạy không chất lượng”. Khi phụ huynh thắc mắc, thầy Linh thừa nhận và cho biết đó là thông báo của hiệu trưởng – thầy Hồ Văn Sơn.

Còn về hiệu trưởng trường THCS Lộc Giang, ông Phương cho rằng thầy Sơn đã vi phạm thông tư 17/2012/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT khi giao học sinh cho thầy Linh dạy tại nhà, từ đó phát sinh việc dạy thêm không phép quy mô lớn.

Ngoài ra, việc thầy Sơn nói với các giáo viên cơ sở Quỳnh Phương dạy không chất lượng và cho giáo viên thông báo như vậy trước học sinh, theo ông Phương là hành vi vu khống, gây ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của cơ sở Quỳnh Phương.

Người vắng mặt, người thừa nhận nói xấu

Ông Phương làm đơn tố cáo thầy Linh và thầy Sơn lên Phòng GD&ĐT Đức Hoà. Ngày 8/1/2016, Phòng GD&ĐT có buổi làm việc với các bên, tuy nhiên, thầy Linh vắng mặt. Điều kỳ lạ là trong biên bản làm việc, Phòng GD&ĐT không đề cập gì đến nội dung tố cáo thầy Linh cũng như sự vắng mặt của giáo viên này.

Riêng thầy Sơn đã thừa nhận có phát biểu “cơ sở Quỳnh Phương dạy không chất lượng”. Thế nhưng ông Nguyễn Tấn Lợi – Trưởng phòng GD&ĐT kết luận: “việc thầy Sơn vu khống cơ sở Quỳnh Phương dạy không có chất lượng là không có vì chưa có chứng cứ cụ thể”.

Ông Phương tố cáo các vi phạm của thầy Linh hơn 1 năm nay nhưng chưa được làm rõ
Ông Phương tố cáo các vi phạm của thầy Linh hơn 1 năm nay nhưng chưa được làm rõ

Thời gian sau đó, ông Phương trình bày với Phó Phòng GD&ĐT – bà Trương Thị Kim Cương, về việc thầy Linh gây áp lực lên các học sinh lớp chính khoá khi biết các em học thêm tại cơ sở Quỳnh Phương, đề nghị bà có biện pháp bảo vệ các học sinh này. Bà Cương đã từ chối với lý do: “Không có văn bản nào quy định phải bảo vệ học sinh”.

Ông Phương không đồng ý với cách giải quyết khiếu nại của phòng GD&ĐT cũng như câu trả lời của bà Cương nên tiếp tục khiếu nại lên UBND huyện Đức Hoà, tuy nhiên nhiều tháng trôi qua vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Chỉ đạo xuống nhiều lần huyện mới… nhúc nhích

Tháng 7/2016, sau khi Thanh tra Sở GD&ĐT Long An chuyển đơn ông Phương về UBND huyện Đức Hoà giải quyết theo thẩm quyền, cơ quan này ra thông báo không thụ lý giải quyết đơn của ông Phương, lý do đưa ra là việc tố cáo không có cơ sở.

Sau đó, khi lần lượt Thanh tra Bộ GD&ĐT, Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh Long An chuyển đơn, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đức Hoà xem xét giải quyết khiếu nại thì UBND huyện Đức Hoà mới xem xét, giải quyết đơn của ông Phương.

Tuy nhiên, theo ông Phương, thông báo thụ lý tố cáo 1225/TB-UBND ngày 10/3/2017 của UBND huyện Đức Hoà sai lệch nội dung và người bị tố cáo. Cụ thể như, không đề cập đến nội dung thầy Sơn vu khống; thầy Linh dạy thêm không phép, trù dập học sinh và vu khống.

“UBND huyện Đức Hoà phải thụ lý đầy đủ các nội dung tôi tố cáo, xác minh thông tin qua học sinh, phụ huynh và người dân cũng như các tài liệu ghi âm tôi cung cấp. Đối với những tố cáo mà huyện cho là không thuộc thẩm quyền thì chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết”, ông Phương bức xúc.

Trao đổi về vụ việc, ông Võ Văn Cấp – Chánh văn phòng UBND huyện Đức Hoà cho hay, huyện đã lập đoàn thanh tra giải quyết khiếu nại của ông Phương nên phải chờ có kết luận mới thông tin cho báo chí.

Trong khi đó, cuối năm 2016, một cơ sở dạy thêm tại nhà thầy Linh (125, ấp Lộc An) được phòng GD&ĐT Đức Hoà cấp phép, dù giáo viên này liên tục bị tố cáo về nhiều vi phạm và vẫn chưa được làm rõ.

Vừa dạy “chui” vừa đi nói xấu

Để có thông tin khách quan về vụ việc, PV đã nhiều lần liên hệ với thầy Linh nhưng ông từ chối gặp và nói PV liên hệ với Thanh tra huyện Đức Hoà vì ông đã giải trình với cơ quan này. Tương tự, cả Trưởng, Phó phòng GD&ĐT huyện Đức Hoà đều từ chối trao đổi vì cho rằng vụ việc đang thanh tra.

Tiếp tục xác minh thông tin, PV tiếp xúc với một số học sinh trường THCS Lộc Giang và phụ huynh có con em học tại đây. Nhiều học sinh khối 7 thừa nhận việc nhiều lần bị thầy Linh yêu cầu đứng lên trước lớp vào năm học (2015-2016) vì đi học chính khoá thầy Linh nhưng học thêm tại cơ sở Quỳnh Phương, cũng như việc các em phải nghe thầy Linh nói xấu cơ sở Quỳnh Phương.

Trước hàng loạt ý kiến cho rằng thầy Linh dạy thêm không phép thời gian dài, hiện tại đang dạy thêm trái quy định, thầy Hồ Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Lộc Giang vẫn khẳng định, không có việc thầy Linh dạy thêm không phép lẫn việc dạy thêm sai quy định.

Thầy Sơn khẳng định như vậy là dựa vào niềm tin của ông đối với giáo viên nhà trường. Ông cũng phủ nhận việc mình nói “cơ sở Quỳnh Phương dạy không chất lượng” và việc yêu cầu học sinh nhà trường học thêm ở cơ sở Quỳnh Phương đứng lên trước giờ chào cờ.

Trái ngược với những gì thầy Sơn, thầy Linh từng nói trước học sinh, cơ sở Quỳnh Phương từng được Phòng GD&ĐT kiểm tra và kết luận đánh giá tốt.

Trước việc cơ sở Quỳnh Phương bị nói xấu, con em học thêm tại đây bị nhà trường gây áp lực, nhiều phụ huynh mong muốn con mình có môi trường học tập tự do, lành mạnh, không phải vừa học thêm, vừa giấu nhà trường.

Ông Phương cho biết, vừa qua ông đề nghị UBND huyện Đức Hoà huỷ thông báo 1225/TB-UBND để thụ lý giải quyết đúng 9 nội dung tố cáo như ông đã nhiều lần có đơn yêu cầu bổ sung, chốt lại các vấn đề. Tuy nhiên đề nghị của ông không được chấp nhận.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc đến bạn đọc.

Ông Huỳnh Văn Tươi, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh kiêm trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Long An cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Cần đã có ý kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Đức Hoà Trần Văn Lành giải quyết khiếu nại tố cáo của ông Phương theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm