Lục Nam, Bắc Giang: Bao giờ giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân?

(PLVN) - Những năm qua, người dân trên địa bàn huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) đã có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến những vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại một số xã, thị trấn của huyện Lục Nam..
Người dân mất đất canh tác do UBND huyện Lục Nam thực hiện dự án khi chưa có quyết định thu hồi đất
Người dân mất đất canh tác do UBND huyện Lục Nam thực hiện dự án khi chưa có quyết định thu hồi đất

Như thông tin Báo PLVN đã phản ánh, thời gian qua, một số hộ dân đã có đơn tố cáo lãnh đạo UBND huyện Lục Nam và UBND xã Bắc Lũng về việc năm 2014, huyện này đã tự ý giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp của các hộ đã được cấp sổ đỏ từ năm 2000 để xây dựng Dự án “Kênh tiêu nối từ cống Bãi Dài đến Kênh trạm bơm Khám Lạng” khi chưa có quyết định thu hồi đất. 

Theo đó, việc dự án thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất không chỉ sai luật, còn dẫn đến khiếu kiện kéo dài của người dân và hệ lụy là số tiền đền bù chi trả cho việc giải phóng mặt bằng thu hồi đất của người dân chưa rõ sẽ ra sao? Việc này đã khiến người dân vô cùng bất bình do rơi vào cảnh mất đất và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. 

Được biết, các hộ dân đã nhiều lần có ý kiến đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm chỉ đạo làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể có trách nhiệm để xảy ra sai phạm nêu trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Bên cạnh đó, từ năm 2013 trên địa bàn huyện Lục Nam còn xảy ra việc Ban quản lý thôn Non Giếng, xã Khám Lạng bán hơn 1.000m2 đất để lấy tiền xây dựng công trình phúc lợi tại địa phương. Cụ thể, năm 2003, theo đề nghị của UBND xã Khám Lạng, UBND huyện Lục Nam đã có Quyết định cấp sổ đỏ cho các hồ sơ tại xã Khám Lạng, trong đó 19 hồ sơ của 13 hộ đã mua đất kể trên. 

Năm 2005, việc bán đất trái thẩm quyền tại xã này bị UBND huyện phát hiện, kiểm điểm trách nhiệm, yêu cầu xây dựng phương án xử lý các trường hợp vi phạm, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi cấp sổ đỏ… Song nhiều năm trôi qua, UBND xã Khám Lạng và cơ quan chức năng huyện Lục Nam chưa giải quyết vụ việc, làm ảnh hưởng đến quyền lợi các hộ dân mua đất.

Trên địa bàn huyện Lục Nam còn tồn tại sự việc 3 công dân trúng đấu giá 4 lô đất tại buổi đấu giá đất của UBND thị trấn Đồi Ngô từ năm 2007, đã nộp tiền mua đất, nhưng hơn 10 năm đến nay vẫn chưa được nhận đất. Nguyên nhân là do quá trình thực hiện quy hoạch khu dân cư, UBND thị trấn Đồi Ngô đã làm trái quy trình, trình tự pháp luật quy định; tổ chức đấu thầu phần đất chưa được giải phóng mặt bằng, dẫn đến không thể bàn giao đất cho người trúng đấu giá. Mặc dù vi phạm là vậy nhưng đến nay chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết, khắc phục hậu quả, để công dân phải đơn gửi kêu cứu nhiều nơi.

Hay trường hợp của hộ bà Nguyễn Thị Mây (thôn Vũ Trù Làng, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam) được bàn giao tài sản thi hành án là một thửa đất ở từ năm 2006, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ. 

Trước những vấn đề trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Lục Nam và tỉnh Bắc Giang cần sớm giải quyết dứt điểm và có hình thức kiểm điểm, xử lý những cán bộ có liên quan. 

Đọc thêm