Lục Nam, Bắc Giang: Dự án chưa có quyết định thu hồi đất đã… thi công

(PLVN) - Dự án “Kênh tiêu nối từ cống Bãi Dài đến Kênh trạm bơm Khám Lạng” tại xã Bắc Lũng chưa có quyết định thu hồi đất nhưng đã được triển khai và nghiệm thu khiến người dân bị thu hồi đất vô cùng bất bình, vì cho rằng  ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, cũng như quyền lợi của họ.
Dự án được triển khai trước khi có quyết định thu hồi đất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân. (Hình ảnh do bạn đọc cung cấp).
Dự án được triển khai trước khi có quyết định thu hồi đất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân. (Hình ảnh do bạn đọc cung cấp).

Theo đó, một số hộ dân đã có đơn tố cáo lãnh đạo UBND huyện Lục Nam và UBND xã Bắc Lũng tự ý giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp của các hộ đã được cấp sổ đỏ từ năm 2000 để xây dựng cống và kênh tiêu nước khiến người dân mất đất canh tác. 

Các hộ dân cho rằng, UBND huyện Lục Nam, UBND xã Bắc Lũng và thôn Đào Lạng đã không triển khai họp dân để thông báo triển khai dự án; không tổng hợp các hộ dân và thống kê diện tích đất các hộ dân có đất bị lấy thể thực hiện dự án để từ đó có cơ sở bồi thường cho người dân.

Được biết, ngày 08/9/2014, UBND huyện Lục Nam ban hành Quyết định 5013/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và Phòng NN&PTNT được giao làm chủ đầu tư; đồng thời có trách nhiệm tổ chức thực hiện theo đúng quy định về quản lý đầu tư và xây dựng cơ bản.

Ngày 15/9/2014, Phòng NN&PTNN ra Quyết định số 14/BC-NN&PTNN về việc phê duyệt kế hoạch đấu thầu gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình; Quyết định số 03/QĐ-NN&PTNN ngày 15/1/2015, phê duyệt kết quả chỉ định thầu giám sát thi công; và Quyết định số 04/QĐ-NN&PTNN ngày 15/1/2015 về việc thành lập Ban Quản lý dự án xây dựng công trình dự án.

Ngày 11/5/2015, ông Lương Thế Tuấn, Trưởng phòng NN&PTNN đại diện chủ đầu tư và đại diện đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát đã ký vào hồ sơ thanh toán khối lượng xây lắp hoàn thành.

Vậy nhưng đến ngày 8/6/2018 UBND huyện Lục Nam mới có Quyết định số 683/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để thực hiện dự án khiến người dân bất bình, nghi ngờ về tính đúng đắn của các cơ quan chức năng trong triển khai dự án.

Theo Quyết định 683, tổng diện tích đất nông nghiệp thu hồi của 37 hộ gia đình, cá nhân và UBND xã Bắc Lũng quản lý là 8.902,4m2. Trong đó đất nông nghiệp trồng cây hàng năm giao lâu dài là 6.865,8m2; đất nông nghiệp trồng cây hàng năm giao thầu là 1.604,1m2; đất nuôi trồng thủy sản giao thầu là 17,3m2; đất giao thông là 415,2m2.

Việc dự án thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất không chỉ sai luật, còn dẫn đến khiếu kiện kéo dài của người dân và hệ lụy là số tiền đền bù chi trả cho việc giải phóng mặt bằng thu hồi đất của người dân chưa rõ sẽ ra sao? Theo phản ánh thì đến nay số tiền đã được tạm ứng vẫn chưa thể quyết toán được. 

Nhiều ý kiến đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang sớm chỉ đạo làm rõ và có hình thức xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể có trách nhiệm để xảy ra sai phạm nêu trên, tránh khiếu kiện kéo dài, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Đọc thêm