“Lùm xùm” tại Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạo: Giám đốc bị phản ánh “né” giải quyết khiếu nại của cấp dưới

(PLVN) - Dù đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý và nội dung khiếu nại cũng thuộc thẩm quyền giải quyết, nhưng Giám đốc Học viện Khoa học Công nghệ & Đổi mới sáng tạo (thuộc Bộ KH&CN) bị cho là đã né tránh không thụ lý giải quyết. Thậm chí, đơn của người khiếu nại gửi đến Học viện thì Văn thư của cơ quan này còn thẳng thừng từ chối không nhận.
Trụ sở Học viện KHCN& Đổi mới sáng tạo
Trụ sở Học viện KHCN& Đổi mới sáng tạo

Trước đó, bà Đào Thị Hương Trà tham gia kỳ xét tuyển viên chức vị trí nghiên cứu viên và giảng viên của Học viện (HV). Bà Trà là 1 trong 27 người đã tham gia sát hạch và có kết quả trúng tuyển theo thông báo ngày 9/12/2019 của Giám đốc HV. 

Tuy nhiên, sau khi trúng tuyển, bà Trà không được ký HĐLĐ mà được chuyển về làm ở Ban Chính sách Đổi mới sáng tạo. Đến 15/5/2020, tức là sau 5 tháng được thông báo trúng tuyển, bà Trà bất ngờ nhận được Quyết định số 173/QĐ-HVKHCN  của Giám đốc HV về việc hủy kết quả tuyển dụng viên chức năm 2019 với bà Trà vì lý do: “Hồ sơ không phù hợp với vị trí việc làm”, trong khi bà Trà đầy đủ điều kiện và đã có bằng Thạc sỹ quản lý KH&CN. 

Cho rằng Quyết định 173/QĐ-HVKHCN hủy kết quả trúng tuyển là vi phạm pháp luật, trù dập người lao động, bà Trà làm đơn khiếu nại quyết định hành chính này nhưng không được HV nhận và thụ lý để giải quyết theo quy định của Luật Khiếu nại.  

Trao đổi với PV, bà Trà cho biết: Ngay sau khi nhận được quyết định hủy kết quả tuyển dụng, bà đã trực tiếp có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo HV qua Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng quản lý KH&CN đề nghị giải thích một số vấn đề xung quanh quyết định, nhưng đã không được lãnh đạo HV xem xét, trả lời. Ngày 29/6/2020, bà chính thức gửi đơn khiếu nại Quyết định 173/QĐ-HVKHCN lên HV qua đường bưu điện. Nhưng đơn khiếu nại của bà sau đó đã bị bưu điện trả lại với lý do “Văn thư HV từ chối nhận bưu phẩm”. 

Do quá thời hạn nhưng khiếu nại của bà Trà không được HV giải quyết, bà Trà buộc phải gửi đơn khiếu nại lên Bộ KH&CN để được xem xét, giải quyết. Ngày 23/7/2020, Bộ KH&CN chuyển trả đơn của bà Trà về lại HV giải quyết. Và lần này, HV mới cho rằng: Đơn khiếu nại của bà Trà đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc HV.    

Theo một LS, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình; thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính. Ở vụ việc này, việc HV không thụ lý giải quyết và Văn thư không nhận đơn khiếu nại của bà Trà là có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, không giải quyết khiếu nại, quy định tại khoản 2, Điều 6 Luật Khiếu nại 2011.  

Luật Khiếu nại cũng quy định: Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật Tố tụng Hành chính. 

Theo quy định trên, thì do HV để quá thời hạn không giải quyết thì HV không còn thẩm quyền giải quyết. Và trong trường hợp này, Bộ KH&CN phải là cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại của bà Trà. Việc Bộ KH&CN chuyển đơn về lại cho Học viện giải cũng là không đúng quy định theo Luật Khiếu nại.

Học viện KHCN & Đổi mới sáng tạo được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Quản lý KH&CN và Viện Chiến lược và Chính sách KH&CN vào ngày 10/4/2018, trực thuộc Bộ KH&CN. Theo quyết định thành lập, Học viện này được đào tạo và cấp văn bằng trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ các chuyên ngành và đào tạo bồi dưỡng, cấp chứng chỉ cho học viên theo các chương trình đào tạo bồi dưỡng của Bộ KH&CN.

Đọc thêm