Một doanh nghiệp tại Hoa Kỳ tố cáo dấu hiệu lừa đảo khi mua bán găng tay y tế

(PLVN) - Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hoành hành ở nhiều nước trên thế giới, do đó nhu cầu sử dụng găng tay y tế ngày càng cao, vì vậy Tập đoàn tài chính Clarke (Clarke) có trụ sở tại Hoa Kỳ đã tìm kiếm đối tác. Vào tháng 5/2020, Giám đốc của Clarke là ông John Chuong Do được một người bạn sống và làm việc ở Bắc California, giới thiệu bà Nguyễn Thủy Liễu (trú tại phường 12, quận 10, TP HCM).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa 

Từ việc giới thiệu này, bà Liễu đã giới thiệu Cty TNHH Tư vấn và Phân phối Nam Dao International (Nam Dao) là đại lý bán găng tay y tế của Cty Cổ phần VRG Khải Hoàn cho Clarke.

Ngày 3/6/2020, Clarke đã ký hợp đồng với Nam Dao đặt mua 300.000 thùng các-tông găng tay y tế Vglobe Nitrile không bột nhãn hiệu Khải Hoàn được đóng gói 100 chiếc/hộp và 10 hộp/các-tông, với đơn giá 58USD/các-tông; giao hàng theo 12 đợt. 

Trong hợp đồng mua bán này, người đứng tên đại diện pháp luật và ký kết phía Nam Dao là ông Nguyễn Văn Việt, không phải là bà Nguyễn Thủy Liễu như ban đầu bà Liễu giới thiệu.

Điều kiện trong hợp đồng nêu rằng bên mua phải chuyển khoản tiền cọc trước khi bên bán giao hàng. Để tạo sự tin tưởng trước khi Clarke chuyển tiền cọc, ngày 4/6/2020, Nam Dao đã ký cam kết bảo lãnh thực hiện hợp đồng, trong đó nêu rõ nếu Nam Dao không đáp ứng đúng số lượng và chất lượng hàng hóa thì trong 24 giờ Nam Dao sẽ hoàn trả số tiền cọc và trả thêm cho Clarke 5% của số tiền cọc đã thanh toán.

Ngày 15/6/2020, Nam Dao đã phát hành hóa đơn số 1506.20 yêu cầu Clarke thanh toán trước tiền cọc 30% của 100.000 các-tông (có tổng giá trị 5.800.000USD) với số tiền 1.740.000USD. Với mong muốn hợp tác lâu dài và sớm nhận được hàng hóa, phía Clarke đã nhanh chóng thực hiện thanh toán khoản tiền cọc 1.740.000USD cho bà Liễu vào ngày 19/6/2020. 

Theo đó, ngày giao hàng đợt 1 là 30/6/2020, nhưng Clarke đã không nhận được bất kỳ số lượng hàng hóa nào từ Nam Dao, cũng như cá nhân bà Liễu. Lo lắng vì có thể mất khoản tiền cọc đã thanh toán, Clarke đã nhờ người đại diện tại Việt Nam đi xác minh với Cty VRG Khải Hoàn về việc có quan hệ hợp đồng nào với Nam Dao và cá nhân liên quan đến bà Nguyễn Thủy Liễu không?

Về phía bà Liễu, sau đó vẫn tiếp tục thông báo kế hoạch giao hàng “ảo”, xác nhận lại với Clarke sẽ giao 10.000 các-tông nhưng yêu cầu tăng giá là 66.50USD/các-tông (không phải là 58USD/các-tông như thỏa thuận trước đó). “Trong quá trình tìm hiểu, Clarke xác minh bà Liễu đã cung cấp thông tin giả mạo, cụ thể: Nam Dao không phải là đại lý buôn bán găng tay y tế của Cty Cổ phần VRG Khải Hoàn (Đính kèm: Công văn phúc đáp số 57/VRGKH-KD của Khải Hoàn ngày 15/9/2020) và sử dụng thông tin giả mạo này để trực tiếp đàm phán, giao dịch với Clarke mặc dù bà Liễu không phải là đại diện pháp luật của Nam Dao, cũng như không được Nam Dao ủy quyền”- Đơn đại diện của Clarke nêu.

Xâu chuỗi những sự việc với nhau, Clarke cho rằng tất cả hành vi của bà Nguyễn Thủy Liễu hoàn toàn lừa đảo và đến thời điểm hiện nay, Clarke đã cố gắng liên hệ với bà Liễu để yêu cầu hoàn trả số tiền Clarke đã thanh toán nhưng bà Liễu vẫn  né tránh.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, ngày 3/8/2020, Clarke đã phối hợp với Cty Luật hợp danh Nghiêm & Chính (địa chỉ tại số 8 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM – N&C) là đại diện cho Clarke đã gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Thủy Liễu đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu – Công an TP HCM để đề nghị điều tra làm rõ hành vi có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định của pháp luật hình sự Việt Nam.  

Được biết, ngày 1/10/2020, Cty Luật hợp danh Nghiêm & Chính (N&C) đã gửi đơn đề nghị về việc hỗ trợ thúc đẩy quá trình điều tra theo đơn tố cáo của Tập đoàn tài chính Clarke đến Văn phòng Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ (HSI) tại TP HCM. Báo PLVN tiếp tục phản ánh diễn biến của vụ việc trên.

Đọc thêm