“Mục sở thị” khu xả thải nhà máy bia rượu Sài Gòn Đồng Xuân

(PLO) - Sau những thông tin phản ánh về hậu quả mà gia đình bà Trần Thị An phải gánh chịu từ việc xả thải của nhà máy bia Sài Gòn Đồng Xuân, PV báo PLVN đã có buổi làm việc trực tiếp với Giám đốc nhà máy để có được những thông tin khách quan nhất.
“Mục sở thị”  khu xả thải nhà máy bia rượu Sài Gòn Đồng Xuân

Theo những chia sẻ từ ông Nguyễn Hồng Tiến – Giám đốc nhà máy bia rượu Sài Gòn Đồng Xuân cho biết, bên phía doanh nghiệp đã tiếp nhận được phản ánh từ phía gia đình bà An và đã thực hiện đúng trách nhiệm của đơn vị có liên quan.

Dàn nồi nấu bia tại nhà máy
Dàn nồi nấu bia tại nhà máy

Ông Tiến cho biết: “Đại diện phía nhà máy đã đưa gia đình bà An đi khám, xét nghiệm và hỗ trợ tiền thăm khám thuốc thang mặc dù bác sĩ chỉ khẳng định đó là những căn bệnh mãn tính chứ không có kết luận nguyên nhân là do khí thải từ nhà máy như bà An đã khẳng định trước đó” .

“Nếu người dân xung quanh có phản ánh hay khiếu nại, công ty chúng tôi luôn sẵn sàng nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, các hộ dân sống quanh khu vực này không ai có bất kỳ phản ánh gì đối với việc xả thải từ nhà máy gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ mà chỉ duy nhất có gia đình bà An phản ánh” – ông Tiến chia sẻ thêm.

Khu sản xuất khá gọn gàng...
Khu sản xuất khá gọn gàng...

Theo quan sát của PV, hệ thống xả thải từ nhà máy được dẫn theo hai đường là xả khí và xả nước, được làm sạch trước khi đưa ra ngoài môi trường nên không màu nước trong và không có mùi khó chịu. Khi được yêu cầu “mục sở thị” khu vực sản xuất, PV cũng không thấy có khói bụi nào thải ra vì khu vực này được thực hiện theo một quy trình khép kín. 

Bên cạnh đó, quy trình xử lý hệ thống xả thải được vận hành liên tục 24h chứ không phải chỉ xả vào ban đêm. Ngoài ra, đại diện phía doanh nghiệp cũng có chứng thực được quy trình xả thải trước và sau khi sản xuất bia.

Nước thải của khu sản xuất...
Nước thải của khu sản xuất...

Khi được hỏi về việc bà An có chia sẻ với PV ngày 16/5, gia đình bà có gặp Giám đốc Nhà máy bia rượu Sài Gòn Đồng Xuân để đề nghị hỗ trợ tiền khám chữa bệnh: “Vì gây ảnh hưởng sức khỏe cho gia đình nên phía nhà máy bia có hỗ trợ cho gia đình tôi 6 triệu và nói rằng chỉ có thể giải quyết được thế”. Tuy nhiên, khi làm việc với PV, ông Tiến cho biết, phía doanh nghiệp hỗ trợ 100% viện phí cho gia đình bà An khi thăm khám tại bệnh viện Hồng Ngọc là 12 triệu chứ không phải 6 triệu.

Bể xử lý nước thải tại nhà máy
Bể xử lý nước thải tại nhà máy

Trước đó, như  báo PLVN đã đưa tin, gia đình bà Trần Thị An (Mê Linh, Hà Nội) sau một thời gian dài “sống chung” với chất thải độc hại xả ra từ Nhà máy bia rượu Sài Gòn Đồng Xuân đã phải lánh nạn đi nơi khác nhưng vẫn đang phải chịu những tổn thất nặng nề về sức khỏe.

Sau sự việc này, PV báo PLVN sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền địa phương và các Sở ban ngành liên quan để xác minh tính khách quan và chính xác nhất xung quanh sự việc trên.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm