Năm 2020: 100% cụm công nghiệp Hà Nội sẽ có hệ thống xử lý nước thải tập trung

(PLO) - Sau khi giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về xử lý nước thải tập trung tại các cụm công nghiệp từ Sở Công Thương cho Sở Xây dựng, Hà Nội sẽ kêu gọi doanh nghiệp đầu tư hệ thống xử lý và vận hành, quyết tâm đến năm 2020 đạt 100% cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung.
Xử lý nước thải ở một cụm công nghiệp. Ảnh minh họa
Xử lý nước thải ở một cụm công nghiệp. Ảnh minh họa

Mới có 9/43 cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải

Hà Nội có 43 cụm công nghiệp (CCN) đi vào hoạt động ổn định, nhưng mới có 9 cụm đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, trong đó chỉ có 4 cụm xử lý nước thải tốt; 15 cụm đã được đầu tư theo “Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại các CCN trên địa bàn thành phố giai đoạn 2014-2015”; số  còn lại do không có nước thải hoặc nước thải quá ít nên chưa phải đầu tư hệ thống xử lý.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tiến độ triển khai “Dự án đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tại các CCN trên địa bàn thành phố giai đoạn 2014-2015” chậm so với lộ trình. Nguyên nhân thiếu quỹ đất, việc bổ sung quy hoạch phải xin ý kiến nhiều ngành liên quan, kéo dài thời gian; khó khăn về thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB); năng lực các đơn vị tư vấn để lập hồ sơ dự án còn hạn chế, kéo dài thời gian. Đặc biệt, một số dự án do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư, ngân sách khó khăn thiếu vốn đối ứng nên triển khai chậm.   

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Tứ cho biết, hiện tại một số CCN nâng lên từ điểm công nghiệp không có trong quy hoạch xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung nên thiếu quỹ đất. Đối với các CCN có lượng nước thải ít thì yêu cầu doanh nghiệp không mở rộng ngành nghề sản xuất mới có xả thải; còn lượng thải cũ thì cần xử lý cục bộ và thành phố có hỗ trợ.

Mức hỗ trợ chung của thành phố trong việc xây dựng hệ thống  xử lý nước thải nên ở mức từ 35% đến 45% tổng mức đầu tư. “Sau đầu tư, thành phố nên giao cho doanh nghiệp quản lý, vận hành, tránh giao cho sở, ngành, quận, huyện quản lý, sẽ lại trì trệ, thất thoát, không hiệu quả”, ông Tứ đề xuất.

Ngừng sản xuất nếu không có nhà máy xử lý nước thải

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Lê Vinh, thành phố cần xác định các cụm có xả thải tồn tại lâu dài để có hướng đầu tư, tránh lãng phí. Đồng thời quyết liệt chỉ đạo yêu cầu các doanh nghiệp phải xử lý bên trong trước khi xả thải, thành phố chỉ xử lý khu tập trung bên ngoài, nếu không tuân thủ sẽ có biện pháp xử lý ngừng sản xuất, đóng cửa doanh nghiệp.

Trưởng ban Đô thị của HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân cũng nêu quan điểm, thành phố nên đầu tư theo xã hội hóa và giao cho một đầu mối quản lý, vận hành, không nên giao cho huyện đảm nhận vì kém hiệu quả.  

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, thành phố sẽ giao cho Sở Xây dựng quản lý nhà nước về lĩnh vực này để đồng nhất với cấp nước nguồn và xả thải; bên cạnh đó sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng mới hệ thống xử lý nước thải tại 19 CCN và giao cho doanh nghiệp quản lý, vận hành. Theo đó, cơ chế xã hội hóa là nhà đầu tư tính toán giá thành; thành phố sẽ có cơ chế yêu cầu các doanh nghiệp xả thải phải đóng phí.

Thực hiện chủ trương này, mới đây Chủ tịch UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính xây dựng đề án tính đơn giá, tiến tới áp dụng thu phí nước thải của cả người dân và doanh nghiệp; giao Phó Chủ tịch phụ trách khối thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ các khu công nghiệp về thực tiễn sản xuất, xả thải, quỹ đất... từ đó lên phương án xây dựng khu xử lý nước thải tập trung.

“Cần phải coi trọng công tác bảo vệ môi trường, nếu không mức tăng trưởng 7%/năm của thành phố tính ra vẫm âm, bởi phải xử lý môi trường” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Đọc thêm