Nam Sách – Hải Dương: Thầy giáo đi tố cáo thì bị kỷ luật

(PLVN) - Cho rằng kỳ thi diễn ra không đúng quy chế, lượng kiến thức trong đề “không bằng bài kiểm tra học kỳ hàng năm”, một giáo viên đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh lại yêu cầu kỷ luật nghiêm khắc đối với người tố cáo.
Trường THPT Nam Sách - nơi đang bị tố cáo có nhiều vi phạm
Trường THPT Nam Sách - nơi đang bị tố cáo có nhiều vi phạm

Ông Phạm Minh Kha (SN 1975, trú tại số nhà 148, phố Nguyễn Đăng Lành, thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương) – giáo viên Trường THPT Nam Sách nhiều lần có đơn tố cáo ông Trịnh Xuân Trường, nguyên Hiệu trưởng nhà trường vi phạm quy chế trong kỳ thi giáo viên giỏi cấp trường năm 2013 -2014; cũng như việc ra quyết định đánh giá viên chức trái quy định...

Theo nội dung đơn thư tố cáo, để chuẩn bị cho kỳ thi giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2013-2014, ngày 5/11/2013, Trường THPT Nam Sách tổ chức kỳ thi giáo viên giỏi với mục đích phân loại giáo viên để phân công công tác, lựa chọn giáo viên và tiếp cận kỳ thi cấp tỉnh. Ông Kha đã gửi đơn trình Sở Giáo dục và Đào đạo (GD&ĐT) tỉnh Hải Dương đề nghị được thực hiện công việc ra đề, chấm thi.

Tuy nhiên, trong phiên họp Hội đồng sư phạm sau đó, ông Trịnh Xuân Trường (Hiệu trưởng nhà trường) thông báo: Riêng môn Hóa học nhà trường nhờ Sở GD&ĐT Hải Dương ra đề.

Tại phòng thi ngày 5/11/2013, ông Phạm Minh Kha phát hiện đề thi không có túi đựng và dấu niêm phong. Tức là đề thi không phải của trường khác hoặc Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương. Sau khi tham dự kỳ thi, ông đã khiếu nại về việc kỳ thi thực hiện không đúng quy chế, thậm chí đề thi với lượng kiến thức “không bằng bài kiểm tra học kỳ hàng năm” thường tổ chức cho học sinh.

Quá trình nghiên cứu, ông đã phát hiện việc ra đề thi giáo viên giỏi cấp trường năm 2013- 2014 vi phạm Công văn chỉ đạo hướng dẫn số 1376 của Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương.

Ông Phạm Minh Kha cho biết, tháng 2/2019, Sở GD&ĐT Hải Dương đã có kết quả xác minh đơn tố cáo, trong đó kết luận, 2/3 nội dung tố cáo sai, một nội dung tố cáo không có cơ sở xác định.  

Tiếp đó, tháng 5/2019, Sở GD&ĐT Hải Dương gửi Công văn số 676/SGDĐT-TTr về Trường Trung học phổ thông Nam Sách “yêu cầu Trường Trung học phổ thông Nam Sách có hình thức xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với ông Phạm Minh Kha”.

Ngày 1/7/2019, ông Kha nhận được Giấy triệu tập (lần 3) từ Trường THPT Nam Sách do Phó Hiệu trưởng Vũ Trung Kiên ký đến trường để làm việc với Hội đồng xử lý viên chức vi phạm.

Theo ông Kha, việc gửi Giấy triệu tập họp kỷ luật viên chức là không đúng vai trò, chức năng quản lý hành chính, bởi Giấy triệu tập chủ yếu dùng cho cơ quan tố tụng.

Cũng theo ông Kha, những gian lận trong kỳ thi mà ông đã tố cáo, khiếu nại từ năm 2013-1014 và nhà trường đã không giải quyết triệt để. Tập thể nhà trường đến nay không ai được biết kết quả công khai của tất cả các vụ việc và ngay cả việc ông bị kỷ luật không rõ lý do.

Trao đổi với PV, một luật sư cho biết, theo các biểu mẫu văn bản trong giáo dục, không có loại mẫu nào là Giấy triệu tập. Giấy triệu tập này là mẫu được dùng trong hoạt động tố tụng, thường cơ quan điều tra sử dụng trong quá trình điều tra vụ án hoặc tòa án sử dụng trong quá trình thực hiện thủ tục tố tụng.

Hơn nữa Giấy triệu tập nhưng nội dung lại là mời người được triệu tập đến để làm việc. “Nếu vụ việc mà khiếu nại hoặc tố cáo thì phải được giải quyết theo đúng thủ tục khiếu nại hoặc thủ tục tố cáo”, vị luật sư cho biết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm