Ngành Bảo hiểm xã hội tích cực rà soát, cắt giảm thủ tục

(PLO) - Rà soát thủ tục hành chính (TTHC) về bảo hiểm xã hội (BHXH) là công việc được BHXH Việt Nam thực hiện thường xuyên nhằm cắt giảm thời gian, chi phí đối với doanh nghiệp. Năm 2016, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát bộ TTHC của ngành, trong đó trọng tâm rà soát lĩnh vực giải quyết và chi trả chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Cắt giảm còn 32 thủ tục

Trên cơ sở kết quả rà soát TTHC, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 636/QĐ-BHXH và Quyết định số 828/QĐ-BHXH thực hiện đơn giản hóa các TTHC về giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Triển khai các Quyết định này, trong những tháng đầu năm, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổng cục Thuế trong việc trao đổi thông tin, mã số thuế và thống nhất việc doanh nghiệp dùng chữ ký số chung để giao dịch; chuẩn bị các điều kiện để sử dụng mã số doanh nghiệp trong đăng ký doanh nghiệp, khai thuế và khai BHXH; phối hợp với các ngân hàng thương mại và các tổ chức dịch vụ thực hiện việc thu bảo hiểm y tế, BHXH tự nguyện, chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH...

Một biện pháp được BHXH Việt Nam quan tâm là việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý. Nhiều dự án về công nghệ thông tin có sức ảnh hưởng lớn đến quá trình hiện đại hóa của ngành đã được tiến hành và bước đầu cho kết quả khả quan. Cụ thể, số liệu thống kê mới cho thấy, cả nước đã thu thập và nhập thông tin của trên 23,8 triệu hộ gia đình với 91,4 triệu người (đạt tỷ lệ 100% dân số cả nước) và đồng bộ dữ liệu cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 63,6 triệu người, đạt 94,4% số người tham gia bảo hiểm y tế); đã có 99% BHXH các tỉnh, thành phố, cơ sở khám chữa bệnh kết nối thành công vào cổng thông tin giám định bảo hiểm y tế điện tử.

Nhờ tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ; rà soát, đơn giản hóa thủ tục và các chỉ tiêu, biểu mẫu thực hiện chế độ BHXH, bảo hiểm y tế; triển khai giao dịch điện tử, thay đổi phương thức giao nhận hồ sơ giữa cơ quan BHXH với người dân và doanh nghiệp; TTHC thuộc phạm vi quản lý của ngành được cắt giảm xuống còn 32 thủ tục (giảm 01 thủ tục so với thời điểm cuối năm 2015). Cùng với đó, giảm 38% thành phần hồ sơ; giảm 42%  tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 54% quy trình, thao tác thực hiện. Thời gian thực hiện các TTHC đã giảm mạnh, được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức chuyên ngành trong và ngoài nước đánh giá, ghi nhận.

Người dân, doanh nghiệp đánh giá cao ngành BHXH

“Nỗ lực của ngành BHXH trong cải cách TTHC và ứng dụng công nghệ thông tin đã đem lại thuận lợi, giúp người dân và doanh nghiệp không phải chen chúc, xếp hàng chờ đợi làm thủ tục nộp hồ sơ, nhận kết quả như trước...” là nhận định của Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Nguyễn Thị Cúc, Trưởng đoàn khảo sát tình hình cải cách TTHC về BHXH. Theo kết quả khảo sát cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, BHXH vừa được tổ chức tại nhiều doanh nghiệp, 100% doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của cơ quan BHXH trong việc thực hiện nhiệm vụ này, nhất là nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện giao dịch điện tử. 

Việc thực hiện giao dịch điện tử đã mang lại lợi ích to lớn cho chính doanh nghiệp và cơ quan BHXH. Trước đây, doanh nghiệp phải mất thời gian đi lại, chờ đợi, thậm chí nhiều trường hợp phải đợi từ sáng đến chiều mới giao dịch được. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này đã không còn. Không những thế, cơ quan BHXH đã dành phần khó về mình khi tự bỏ chi phí chuyển phát những hồ sơ, giấy tờ không thực hiện gửi qua mạng. 

Ngoài giao dịch điện tử, nhiều TTHC cũng được cơ quan BHXH quyết liệt cải cách, rút gọn nhằm tạo thuận lợi cho người tham gia BHXH như bỏ quy định ký 2 lần/năm với người nhận lương hưu qua ATM; chuẩn bị giao sổ BHXH cho người lao động; chi trả tiền BHXH trực tiếp vào tài khoản người thụ hưởng… Cũng qua thông tin khảo sát, thời gian làm thủ tục BHXH của doanh nghiệp trước là 335 giờ/năm, nhưng nay giảm được hơn 285 giờ, xuống chỉ còn 52 giờ. 

Để phát huy những thành quả trên, lãnh đạo của BHXH Việt Nam cho biết, từ nay đến cuối năm BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, trong đó tập trung hoàn thành việc rà soát, đối chiếu, đồng bộ dữ liệu hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế và ban hành quy trình cập nhật, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả Hệ thống thông tin dữ liệu này. Cùng với đó là việc xây dựng, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ; hoàn thành việc xây dựng, chuẩn hóa danh mục và liên thông hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế…

Đọc thêm