Nghệ An: Đường hàng chục tỷ đồng vừa bàn giao đã hỏng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đường giao thông nối từ Trung - Bình - Lâm đi qua TX Thái Hòa (Nghệ An) mới được đầu tư hàng chục tỷ đồng đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng chỉ sau bốn tháng bàn giao.
Đường sụt lún nhiều đoạn.
Đường sụt lún nhiều đoạn.

Ngày 22/2/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định 3318 phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng đường giao thông nối từ Trung - Bình - Lâm đi TX Thái Hoà đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn với tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, thiết kế 3406.74m đường theo tiêu chuẩn ô tô cấp V miền núi... giao UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư.  

Công trình do Cty TNHH Khánh An là đơn vị thi công; đơn vị tư vấn giám sát và tư vấn khảo sát, thiết kế là Cty CP Tư vấn Đầu tư & Phát triển Xây dựng Thái Hoà. Tuyến đường có chiều dài hơn 3,4km, được khởi công từ tháng 4/2019 và đến tháng 9/2020 thì hoàn thành. Sau 17 tháng thi công, tháng 12/2020 Ban Quản lý dự án huyện Nghĩa Đàn đã mời các sở, ngành tiến hành kiểm tra, nghiệm thu và bàn giao cho UBND xã Nghĩa Trung đưa vào sử dụng, quản lý.  

Người dân đã vô cùng phấn khởi khi có chủ trương và dự án nhanh chóng được thi công. Tuy nhiên, ngay sau khi giao cho địa phương, con đường gần 15 tỷ đồng đã có dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt đoạn qua xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn. Theo người dân sống hai bên tuyến đường phản ánh, dù đường vừa mới làm xong năm 2020 nhưng đã bắt đầu sụt lún, xuất hiện “ổ gà”, nền đường bong tróc…

Những ngày giữa tháng 4/2021, có mặt trên tuyến đường đoạn qua xã Nghĩa Trung (huyện Nghĩa Đàn) quan sát của PV cho thấy, đoạn đường đã bị hư hỏng nặng, có đoạn sụt lún sâu tạo độ chênh cao so với nền đường, có những điểm bong tróc hết phần nhựa lộ rõ nền đất, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. “Đúng thời gian này hai năm trước, tuyến đường được khởi công xây dựng, người dân chúng tôi rất háo hức mong chờ. Tuy nhiên, sau bàn giao chưa được bao lâu, nhiều đoạn đường bắt đầu có dấu hiệu bong tróc, sụt lún, thậm chí có nhiều điểm sủi cả nhựa lên”, một người dân phản ánh.

Được biết, sau khi nhận được phản ánh, UBND huyện Nghĩa Đàn đã tiến hành kiểm tra, rà soát tuyến đường. Tại Báo cáo số 80 ngày 5/4/2021 của UBND huyện Nghĩa Đàn cho rằng, nguyên nhân hư hỏng là do lưu lượng xe quá tải trọng lưu thông trên đường thường xuyên. 

Theo UBND huyện, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005 và tiêu chuẩn 22TCN 211-06, dự án thuộc nhóm C, công trình giao thông đường bộ. Về quy mô tiêu chuẩn kĩ thuật thiết kế tuyến đường dài 3.406m đường theo tiêu chuẩn đường ô tô cấp V miền núi có điểm đầu tại xóm 17, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Đàn) và điểm cuối tại khối Tân Thắng, phường Hòa Hiếu (TX Thái Hòa). “Với tiêu chuẩn đó, chỉ có xe dưới 9,5 tấn được lưu thông nhưng qua rà soát, xác minh lưu lượng xe chạy trên tuyến đường đoạn từ km2+591- km3+406 thuộc địa phận TX Thái Hòa quản lý khá lớn, tải trọng nhiều xe lên tới 30 – 40 tấn, vượt xa quy định về tải trọng cho phép theo hồ sơ thiết kế công trình”, báo cáo nêu.

Ông Lê Trung Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Nghĩa Đàn - cũng cho rằng, nguyên nhân đường hư hỏng là do xe quá khổ, quá tải. Theo ông Tâm, do tuyến đường chạy qua địa bàn hai huyện, việc phối hợp với các ngành chức năng trong vấn đề xử lý xe quá khổ, quá tải gặp khó khăn. 

Công trình giao thông có giá trị hàng chục tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng vài tháng mà đã hư hỏng xuống cấp, vậy cơ quản lý nhà nước đã làm hết trách nhiệm của mình hay chưa? Người dân cũng đề nghị UBND tỉnh có chỉ đạo để khắc phục các hư hỏng, đồng thời cho thanh, kiểm tra xem xét nguyên nhân hư hỏng là gì; nếu phát hiện sai phạm cần xử lý nghiêm.

Đọc thêm