Nghệ An: Nghi vấn mượn cớ “thăm dò” để khai khoáng trái phép

(PLVN) - Chỉ được cấp phép thăm dò, chưa được giao đất thực địa, chưa có thông báo chương trình và khối lượng thăm dò, tuy nhiên Cty CP Khoáng sản An Lộc Sơn đã đưa máy móc, thiết bị vào khu vực Lèn Chu, Làng Dủa, xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An san gạt, hoạt động.
Mặc dù mới được cấp phép thăm dò, nhưng khu vực Lèn Chu đã diễn ra hoạt động khai thác đá.
Mặc dù mới được cấp phép thăm dò, nhưng khu vực Lèn Chu đã diễn ra hoạt động khai thác đá.

Theo phản ánh của người dân, thời điểm năm 2019, khu vực Lèn Chu chỉ mới được UBND tỉnh Nghệ An đồng ý về mặt chủ trương thăm dò đá vôi làm đá ốp lát và đá xây dựng. Nhưng An Lộc Sơn đã đưa người, máy móc vào hoạt động mở đường, cắt xẻ đá như một mỏ. Sau khi người dân phản ánh, chính quyền địa phương vào cuộc kiểm tra và tình trạng khai thác đá “chui” đã tạm dừng.

Đến cuối tháng 12/2020, An Lộc Sơn được Bộ TN&MT cấp phép thăm dò; nhưng chưa được Sở TN&MT tỉnh giao đất thực địa hay thông báo chương trình và khối lượng thăm dò đến chính quyền địa phương, An Lộc Sơn lại đưa máy móc, thiết bị vào khu vực Lèn Chu hoạt động.

Theo ghi nhận, tại khu vực này, nhiều con đường đã được mở, máy múc đang hoạt động ngay trên đỉnh núi, bên cạnh là những phiến đá đã được cắt vuông vắn.

Ông Vi Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Thọ Hợp, cho hay: “Cty An Lộc Sơn chưa báo cáo với chính quyền địa phương về việc thăm dò, cũng chưa được bàn giao đất thực địa”. Ngày 25/12/2020, UBND xã Thọ Hợp đã có biên bản làm việc với An Lộc Sơn và yêu cầu Cty dừng ngay mọi hoạt động san gạt, làm đường; di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực thăm dò; phối hợp với cơ quan thẩm quyền và chính quyền địa phương xác định cụ thể diện tích, toạ độ, mốc giới khu vực thăm dò để phối hợp quản lý.

Được biết, ngày 9/12/2020 Bộ TN&MT cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản số 236, cho phép An Lộc Sơn thăm dò đá hoa dolomit làm đá ốp lát với diện tích 45,69ha. Khối lượng công tác thăm dò: Theo đề án thăm dò đã được Hội đồng thẩm định Đề án thăm dò khoáng sản của Bộ TN&MT thẩm định và thông qua, thời gian thăm dò 36 tháng, chi phí thăm dò bằng nguồn vốn tự có của Cty. 

Xã đã yêu cầu An Lộc Sơn dừng ngay mọi hoạt động san gạt, làm đường; di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực thăm dò.
Xã đã yêu cầu An Lộc Sơn dừng ngay mọi hoạt động san gạt, làm đường; di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực thăm dò.  

Tại Giấy phép số 236 nêu rõ, An Lộc Sơn có trách nhiệm: Nộp lệ phí cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản và các khoản phí có liên quan theo quy định hiện hành; thực hiện đề án thăm dò theo phương pháp và khối lượng của đề án thăm dò khoáng sản đã được Bộ TN&MT chấp thuận và theo các quy định khác của pháp luật có liên quan; thi công các hạng mục công việc đúng quy trình kỹ thuật, thu thập tổng hợp đầy đủ, chính xác các kết quả thăm dò... Thông báo kế hoạch, thời gian triển khai thi công các hạng mục thăm dò cho Tổng cục Địa chất & Khoáng sản, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò. 

Như vậy, An Lộc Sơn chỉ được phép thực hiện công tác thăm dò sau khi thông báo chương trình và khối lượng thăm dò cho Sở TN&MT tỉnh và chính quyền địa phương để phối hợp quản lý kiểm tra và xác định cụ thể diện tích, toạ độ, mốc giới khu vực thăm dò khoáng sản thực địa. 

Quỳ Hợp là địa phương có nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng, được cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác hàng chục mỏ đá, quặng... Nhưng bên cạnh đó tình trạng khai thác “thổ phỉ” vẫn âm thầm diễn ra. Một người dân cho biết, trên địa bàn huyện đã từng có một số Cty mượn cớ “thăm dò” để khai thác đá, quặng trái phép.  

Nhiều ý kiến cho rằng để tuân thủ các quy định pháp luật cũng như chỉ đạo của Bộ TN&MT trong giấy phép thăm dò nêu trên, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần kiểm tra chặt chẽ đề án thăm dò, phương pháp và khối lượng đã được phê duyệt; tránh tình trạng DN mượn cớ thăm dò để khai thác khoáng sản làm thất thoát tài nguyên, gây ảnh hưởng đến môi trường. 

Đọc thêm