Nghệ An: Thêm một điểm nổ mìn khai thác đá gây nguy hiểm

(PLO) - Trong khi người dân xã Bài Sơn (huyện Đô Lương) sống trong lo lắng bởi việc nổ mìn khai thác đá của Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam, thì hàng trăm hộ dân xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) cũng là “nạn nhân” của doanh nghiệp này khi mỏ đá Nam Thịnh được khai thác bằng mìn.
Nhiều nhà dân tại xã Nghi Thiết bị ảnh hưởng bởi việc nổ mìn khai thác đá làm trạm trộn của nhà máy xi măng Sông Lam
Nhiều nhà dân tại xã Nghi Thiết bị ảnh hưởng bởi việc nổ mìn khai thác đá làm trạm trộn của nhà máy xi măng Sông Lam

Sống trong nhà mà… bất an

Sau phản ánh của người dân xã Bài Sơn, huyện Đô Lương về việc nổ mìn khai thác đá tại tại khu vực xóm Thái Sơn gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân, PV tiếp tục nhận được kiến nghị của bà con tại xóm Nam Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc về việc bị ảnh hưởng bởi nổ mìn do khai thác đá và Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam tổ chức.  Việc nổ mìn khai thác đá để thi công trạm nghiền xi măng của Cty này đã khiến nhiều nhà dân bị rung lắc, chấn động và nứt nẻ… 

Anh Nguyễn Văn Sơn, xóm Nam Thịnh cho biết: “Mìn nổ gây ra rung lắc khiến ngôi nhà gia đình tôi bị nứt trần, mỗi lần mìn nổ thì cả nhà hốt hoảng vì rung lắc mạnh. Tình trạng này kéo dài thì không biết nhà sập lúc nào, sống trong nhà mà không yên tâm chút nào…”. 

Bức xúc vì những ảnh hưởng do nổ mìn làm đảo lộn cuộc sống, người dân trong khu vực đã phản ánh sự việc lên chính quyền địa phương, đơn vị thi công và chủ đầu tư dự án nhưng sự việc vẫn chưa được xử lý. Theo người dân phản ánh, nhiều đoàn đến kiểm tra, ghi ghi chép chép nhưng không có phương án đền bù hay khắc phục thiệt hại cho bà con.

Bà Nguyễn Điều Kiện, xóm Bắc Thịnh, nói: “Tiếng mìn nổ to lắm, chắc là nổ lượng mìn lớn nên nhà tui cách xa khu vực nổ mìn hàng trăm mét mà cứ rung lắc. Nhà tui và nhiều nhà khác bị nứt nẻ tường, ở trong nhà cũng hoảng sợ. Người lớn ngồi trong nhà còn hoang mang, mấy đứa trẻ con là tội nhất..”. 

Được biết, theo thống kê của địa phương thì có đến 156 hộ dân của xã Nghi Thiết bị ảnh hưởng từ việc nổ mìn thi công trạm nghiền nhà máy xi măng gây nứt nhà.

Tỉnh chỉ đạo cũng như không

Liên quan đến việc nổ mìn thi công trạm nghiền xi măng của Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam khiến nhiều nhà dân bị nứt, ngày 13/5/2016 Thanh tra Sở Công Thương Nghệ An đã ra quyết định xử phạt hành chính Cty Cổ phần xi măng Sông Lam 10 triệu đồng về việc “Không thực hiện đúng trình tự tín hiệu báo lệnh nổ mìn và báo yên trong phương án nổ mìn đã đăng ký”.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã yêu cầu Cty này công bố và trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do nổ mìn khi có kết quả thẩm định của cơ quan chức năng trong buổi đối thoại với các hộ dân. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/10/2016. 

Được biết, ngày 27/10/2016 Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam có công văn  yêu cầu Cty Cổ phần xi măng Sông Lam công bố và trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng do nổ mìn trước ngày 30/10/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay đã gần quá 1 tháng nhưng công tác đền bù vẫn chưa được thực hiện. 

Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Hồ Ngọc Bảo xác nhận,  phản ảnh của người dân là có cơ sở. “Công ty đã thừa nhận việc nổ mìn làm nứt nhà dân, Khu Kinh tế cũng đã nhiều lần có công văn chỉ đạo, đốc thúc nhắc nhở nhưng đến nay họ vẫn chưa đền bù cho người dân theo chỉ đạo của tỉnh”, ông Bảo cho hay. 

Điều đáng nói là trong khi hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa được đền bù thì việc nổ khai thác đá làm trạm trộn vẫn diễn ra như không hề có chuyện gì xảy ra và có nguy cơ ảnh hưởng đến nhiều hộ dân khác. Ông Bảo cho biết thêm: “Tính mạng của người dân là rất quan trọng, việc nổ mìn khiến nhà dân bị nứt là rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ và có thể xảy ra nhiều điều đáng tiếc không thể lường trước được. Sắp tới chúng tôi sẽ xin ý kiến của tỉnh để xử lý dứt điểm”. 

Liên quan đến việc nổ mìn khai thác đá tại xã Bài Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) làm ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân trong xóm Thái Sơn trong bài viết “Dân kêu trời nổ mìn khai thác đá văng vào nhà dân”, chiều 23/11, một cán bộ phòng An toàn kỹ thuật môi trường (Sở Công Thương Nghệ An) cho biết, hiện Nhà máy xi măng Sông Lam chưa được cấp phép khai thác cũng như sử dụng mìn tại khu vực mỏ đá. Đơn vị này chỉ được sử dụng mìn từ đoạn nhà máy sang chân núi đá. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân trong vùng các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra việc sử dụng mìn khai thác đá của Nhà máy xi măng Sông Lam tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Đọc thêm