Nghệ An: Trường học tiền tỉ bỏ hoang, học sinh đi… học nhờ

(PLO) - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Quế Phong (THCS Quế Phong), tỉnh Nghệ An đã được khánh thành gần 1 năm, tuy nhiên đến nay hơn 200 học sinh vẫn phải đi học nhờ… Câu chuyện tưởng đùa, nhưng đang là thực tế tại huyện nghèo của tỉnh Nghệ An khiến các bậc phụ huynh vô cùng bức xúc, học sinh thì mệt mỏi.
Ngôi trường được đầu tư hơn 40 tỉ đồng “đắp chiếu”, khiến hơn 200 em học sinh vùng 30a không biết phải đi học nhờ đến bao giờ?
Ngôi trường được đầu tư hơn 40 tỉ đồng “đắp chiếu”, khiến hơn 200 em học sinh vùng 30a không biết phải đi học nhờ đến bao giờ?

Hư hỏng và “đắp chiếu”

Là một trong những công trình trọng điểm của huyện Quế Phong giai đoạn 2010- 2015 và được khởi công từ năm 2012, dự kiến hoàn thành trong vòng 1 đến 2 năm nhưng đến nay, công trình Trường THCS Quế Phong (gồm phòng học và nhà ở cho học sinh) có giá trị tiền tỉ ở huyện Quế Phong vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Theo quan sát của phóng viên, công trình đang bị “đắp chiếu”. Khuôn viên trường trở thành một công trường hỗn độn với những hạng mục chưa được thi công như: ký túc xá, khu sinh hoạt chung, đường bê tông trong khuôn viên trường và hệ thống điện cũng chưa được xây dựng, lắp đặt...

Những hạng mục như nhà 2 tầng với 12 phòng học, nhà hiệu bộ, nhà ăn… mặc dù đã được hoàn thành nhưng không được đưa vào sử dụng hiện đã mọc rêu, nhiều vị trí đã bắt đầu xuống cấp. Đơn cử phần nền gạch ở dãy phòng học 2 tầng khang trang đã bắt đầu bong tróc. Một số hạng mục khác như hệ thống cửa, bể chứa nước cũng đang có dấu hiệu hư hỏng, cỏ mọc um tùm…

Thậm chí, ngay ở mặt tiền trường học, thanh bê tông lan can trơ ra một khoảng dưới trụ hiên sơn bong tróc.“Lúc trường mới xây dựng, người dân khu định cư ở đây ai cũng mừng. Nhưng trường xây gần xong, bỗng “đắp chiếu” chẳng thấy ai vào dạy, học, bỏ không thật lãng phí, ai cũng xót”, một người dân cho biết.

Được biết, công trình này được phê duyệt xây dựng với tổng mức đầu tư 41,215 tỉ đồng và được xem là một trong những công trình trọng điểm của huyện Quế Phong. Đầu năm 2012, Trường THCS Quế Phong được đầu tư xây dựng tại bản Na Cày, xã Tiền Phong.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 với tổng số vốn trên 30 tỉ đồng, công trình “trọng điểm” này bỗng nhiên dừng lại không thể tiếp tục thi công những hạng mục tiếp theo. Những hạng mục đã được thi công thì cũng không được đưa vào sử dụng mà “đắp chiếu” phủ bụi, gây lãng phí, hoài nghi trong dư luận.

Vì đâu nên nỗi?

Trong khi những hạng mục đã được thi công trị giá hàng chục tỉ đồng đang nằm phơi mưa, phơi nắng thì 225 em học sinh đáng lẽ đã được học trong ngôi trường mới khang trang này thì lại phải học tạm tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Quế Phong với cơ sở vật chất hết sức thiếu thốn, chật chội và được bố trí ở tạm tại ký túc của Trường Trung học phổ thông huyện Quế Phong. Việc phải “ăn nhờ, ở đậu” bấy lâu khiến công tác dạy và học của thầy trò trường này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, phụ huynh thì lo lắng.

Ông Lê Văn Giáp – Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cho biết: “Dự án dở dang là do thiếu vốn đầu tư. Hơn nữa, cũng chưa thi công, lắp đặt hệ thống điện nên dù một số hạng mục đã hoàn thiện nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng. Trong năm nay huyện sẽ tập trung nguồn vốn, sớm hoàn thiện để đưa công trình vào hoạt động để các em có nơi học ổn định. UBND huyện đang đề xuất với UBND tỉnh Nghệ An để thống nhất chủ trương huy động nguồn vốn đầu tư các hạng mục còn lại. Mọi vấn đề liên quan đến công trình này đều phụ thuộc vào kế hoạch đầu tư hàng năm”.

Còn theo bà Vi Thị Duyên – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng huyện Quế Phong:“Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, do thiếu vốn nên công trình phải dừng thi công và chưa thể đưa vào sử dụng. Chúng tôi cũng đã làm tờ trình gửi UBND huyện, tỉnh xin cấp vốn sớm để hoàn thành đưa công trình vào sử dụng nhưng vẫn phải chờ. Về các hạng mục có dấu hiệu xuống cấp chúng tôi sẽ cho kiểm tra, sửa chữa”.

Được biết, tháng 5/2015, UBND huyện Quế Phong đã tổ chức lễ cắt băng khánh thành, gắn biển cho ngôi trường một cách hoành tráng, thế nhưng bao hy vọng của người dân về một ngôi trường khang trang cho con em trị giá hơn 40 tỉ đồng gần 1 năm trôi qua vẫn “bất động". Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An và huyện Quế Phong sớm có giải pháp về nguồn vốn, hoàn thành những hạng mục còn lại để hơn 200 học sinh dân tộc thiểu số của huyện 30a này sớm có nơi học ổn định.

Đọc thêm