Nghi án bà cụ neo đơn vừa mất đất, vừa bị lừa tiền: Động thái 'lạ' của đương sự sau khi bản án bị kháng nghị

(PLVN) - Như PLVN phản ánh, bà Phan Thị Ba (SN 1940, vợ liệt sỹ, ngụ Long Thọ, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) có đơn kêu cứu vừa bị mất đất, vừa bị lừa tiền. 
Bản án về vụ tranh chấp hiện đã bị VKS kháng nghị
Bản án về vụ tranh chấp hiện đã bị VKS kháng nghị

Thửa đất số 113 (cũ) có diện tích 1.683 m2 tại ấp 2, xã Long Thọ được mẹ bà Ba sử dụng ổn định từ trước năm 1975 và được Nhà nước cấp sổ đỏ năm 1999. Tuy nhiên, bà bị người em họ là ông Bùi Văn Quang (SN 1950, ngụ cùng xã) kiện đòi đất. Dù bà Ba có đủ nhân chứng, chứng cứ về thuế, kê khai, cây cối trên đất để chứng minh đất của mình; còn phía ông Quang đưa ra “chứng cứ” là văn bản có dấu hiệu bị sửa chữa, dập xoá, nhưng tòa vẫn tuyên ông Quang thắng kiện. Bản án hiện đã bị kháng nghị.

Sau khi toà tuyên, ông Quang đã bốc một số ngôi mộ trong gia đình đi nơi khác và tiến hành san lấp mặt bằng. Theo quan sát, trên đất hiện còn vài ngôi mộ, trong đó có mộ của ông bà ngoại bà Ba và mộ một người ngoài gia tộc còn tồn tại. Ông Quang bị cho là yêu cầu bà Ba di dời mộ, trả lại đất.

Chưa xét đến việc bản án có tuyên đúng hay không, tuy nhiên về phần mồ mả, bản án nêu rõ: “Các đương sự được quyền đến thăm viếng, chăm sóc các ngôi mộ của người thân trên đất”. Như vậy ông Quang không có quyền buộc bà Ba di dời mộ.

“Trước đây, ông Quang nói là đất mồ mả gia tộc nên kiện đòi. Tôi không ngờ, kiện xong, ổng dời hết mộ đi để bán đất”, bà Ba nói. “Tôi chết đi thì họ mới lấy được đất của tôi. Còn mồ mả người thân tôi trên đất, tôi đang chờ tòa cấp cao xét lại bản án, tôi không di dời đi đâu hết. Tôi mong muốn TAND Cấp cao nhanh chóng phúc thẩm theo hướng huỷ hai bản án để xét xử lại, bảo đảm sự thật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tôi”.

PLVN cũng đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Minh Phong, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nhơn Trạch, thông tin về sự việc bản án có kháng nghị của VKSND tỉnh Đồng Nai, đang được VKSND Cấp cao thụ lý theo thủ tục giám đốc thẩm; bà Ba là vợ liệt sỹ, căn nhà do quân đội xây tặng, là gia đình chính sách, nên chưa nói đến việc bản án đã bị kháng nghị, thì cần phải hết sức cân nhắc trước khi thi hành án. Ông Phong ghi nhận thông tin PLVN cung cấp, và cho biết để thông tin thêm về vụ việc thì thẩm quyền trả lời báo chí thuộc về Cục trưởng Cục thi hành án dân sự tỉnh Đồng Nai.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ án.

Đọc thêm