Nghi án chiếm đoạt sổ đỏ tại Quảng Bình: Chủ tịch xã liên quan gì đến người bị tố cáo?

(PLVN) - Sự việc liên quan chuyện UBND xã Bảo Ninh gửi tờ trình đề nghị UBND TP Đồng Hới thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) của gia đình ông Hồ Văn Tiến, ở thôn Đồng Dương. 
Ông Tiến bên mảnh đất mà ông khẳng định do ông khai hoang và sử dụng từ trước năm 2003 đến nay.
Ông Tiến bên mảnh đất mà ông khẳng định do ông khai hoang và sử dụng từ trước năm 2003 đến nay.

Trước năm 2003, ông Tiến và vợ là bà Đào Thị Cẩm khai hoang được một diện tích đất để trồng cây nằm sát bên cạnh ngôi nhà họ đang sinh sống tại thôn Đồng Dương. Tháng 6/2018, ông Tiến làm đơn xác nhận nguồn gốc đất gửi chính quyền địa phương để được cấp GCN và được ông Nguyễn Ngọc Hiếu (Chủ tịch xã) xác nhận: Thửa đất được sử dụng ổn định từ năm 2003 đến nay. Trong quá trình sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai. Đủ điều kiện cấp GCN.

Vợ chồng ông Tiến được UBND TP Đồng Hới cấp GCN kí hiệu CR 446008, tại thửa đất 138, tờ bản đồ số 40, xã Bảo Ninh với diện tích 709,5m2. 

Mãi đến tháng 12/2019, ông Tiến vẫn không thấy thông báo đến nhận GCN, đến UBND TP Đồng Hới để tìm hiểu thì ngã ngửa phát hiện bà Nguyễn Thị Vân (thôn Mỹ Cảnh) đã “nhận thay”.

Ông Tiến kể: “Trước đây biết tôi có mảnh đất khai hoang trồng cây này nên anh Hoàng (ông Nguyễn Ngọc Hoàng, ngụ thôn Mỹ Cảnh, chồng bà Vân) đặt vấn đề sẽ giúp đỡ, hướng dẫn giúp tôi làm các thủ tục để có GCN rồi công cán tính toán sau”.

Ông Tiến là ngư dân nên suốt ngoài bám biển. Con trai ông năm nay đã 33 tuổi nhưng mắc bệnh tâm thần, rảnh ngày nào là gia đình ông phải đưa con đi chữa bệnh. Đã vậy, học vấn lại thấp nên khi nghe ông Hoàng đặt vấn đề thì ông Tiến đồng ý.

Sau nhiều lần yêu cầu bà Vân trả lại GCN không được, tháng 6/2020 ông Tiến làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, đề nghị UBND TP Đồng Hới, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), Phòng TN&MT tạm dừng các giao dịch liên quan thửa đất trên và trả GCN cho ông.

Báo PLVN cũng đã nhận được đơn của ông Hồ Văn Tiến đề nghị tìm hiểu vụ việc và thông tin để các cơ quan có thẩm quyền nắm bắt, giải quyết cho “sự cố” hy hữu này.

Ngày 30/7/2020, không lâu sau khi ông Tiến gửi đơn tố cáo, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh Nguyễn Ngọc Hiếu ký Tờ trình số 826/TTr-UBND gửi UBND TP Đồng Hới và đề nghị thu hồi GCN này. Theo tờ trình, trong quá trình thực hiện các thủ tục cấp GCN, việc tổ chức lấy ý kiến dân cư (ngày 25/4/2019) là chủ quan, không xem xét kỹ dẫn đến xác định nguồn gốc đất không chính xác. UBND xã dựa trên cơ sở hội nghị thôn Đồng Dương (ngày 12/7/2020) để xác định lại nguồn gốc đất tại thửa đất số138, tờ bản đồ số 40 là đất do xã quản lý và đề nghị UBND TP Đồng Hới thu hồi để hủy GCN nói trên.

“Trước đó do không lấy toàn bộ ý kiến dân cư mà chỉ lấy ý kiến của một số hộ nên không khách quan và thiếu chính xác. Sau này một số hộ khiếu kiện nên xã đã lấy ý kiến toàn bộ dân cư và xác định nguồn gốc là đất hoang do xã quản lý chứ không phải do ông Tiến khai hoang”, ông Hiếu giải thích với PV.

Chi nhánh VPĐKĐ cũng có văn bản báo cáo về thửa đất 138, cho hay việc trả GCN của cán bộ tại bộ phận một cửa là chưa đúng quy định khi chưa có giấy ủy quyền hợp lệ của người sử dụng đất. Chi nhánh đã có thông báo đến bà Vân đề nghị trao trả lại GCN của ông Tiến trước ngày 5/8/2020, nhưng bà Vân vẫn bất hợp tác.

Với mảnh đất trên, Chi nhánh VPĐKĐĐ cho hay trong quá trình thực hiện thủ tục cấp GCN, đã từng có văn bản yêu cầu UBND xã xác minh lại chính xác nguồn gốc hợp pháp mảnh đất này. Văn bản của UBND xã do ông Hiếu ký khẳng định mảnh đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Tiến. 

Ông Tiến khẳng định, chỉ ủy quyền (có văn bản xác nhận của Chủ tịch xã Bảo Ninh) cho bà Vân làm các thủ tục liên quan đến việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường 36m với mảnh đất trên chứ không ủy quyền để nhận GCN. Được biết, bà Vân là em dâu của Chủ tịch xã Bảo Ninh.

Việc Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh có tờ trình đề nghị thu hồi GCN của ông Tiến trong khi em dâu mình bị tố cáo chiếm đoạt GCN thửa đất này, liệu có đảm bảo tính chính xác, khách quan?  

Đọc thêm