Nghi án Cty Sao Vàng lừa cả ngàn người: Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

(PLVN) - Hàng loạt người dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang rất bức xúc khi vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công Ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Sao Vàng (Cty Sao Vàng) và các công ty thuộc tập đoàn Sao Vàng đang tiến triển quá chậm, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm... Điều này gây thiệt hại cho người dân đã đổ tiền đầu tư vào công ty này. 
Các nạn nhân bức xúc việc bị lừa góp tiền vào Sao Vàng và sự chậm trễ của cơ quan chức năng khi điều tra vụ án
Các nạn nhân bức xúc việc bị lừa góp tiền vào Sao Vàng và sự chậm trễ của cơ quan chức năng khi điều tra vụ án

Cả ngàn người mắc bẫy

Theo đơn tố cáo của nhiều người dân, trong đó đại diện là chị Bùi Thị Phương Ngân, Trần Thị Hương… (cùng ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), hơn hai năm trước, họ được các nhân viên của Công ty Sao Vàng giới thiệu công ty có nhận tiền gửi và chi trả lợi nhuận cao hơn ngân hàng. Ngoài ra, họ còn nói công ty làm ăn rất tốt, uy tín, cam kết đảm bảo vốn và lợi nhuận cố định cho khách hàng không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh. Từ đó, có hàng trăm người tin tưởng đã gửi tiền vào công ty. Chị Hương gửi gần cả tỉ đồng, chị Ngân gửi gần 2 tỉ, thậm chí có người huy động người thân gửi hơn 20 tỉ đồng… 

Theo giới thiệu, Tập đoàn Sao Vàng Group thành lập năm 2009 có tên là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Sao Vàng, địa chỉ tại số 7 Lê Hồng Phong, phường 7, TP Vũng Tàu. Đến năm 2012, công ty chuyển về 257 Ba Cu, phường 4, TP Vũng Tàu và lập thêm các công ty thành viên.

Năm 2017, khi hợp đồng đến hạn, mọi người lên rút tiền thì công ty không có khả năng chi trả khiến người dân hết sức hoang mang, cầu cứu khắp nơi.

“Trước tình hình này, giữa năm 2017, bà Huỳnh Thị Ngân Trang (Tổng giám đốc Công Ty Sao Vàng) mời tôi lên công ty thỏa thuận sẽ trả trước cho tôi 500 triệu và thanh toán tiền lãi của các hợp đồng trước. Số tiền còn lại hơn 1 tỉ sẽ được ký lại với lãi suất thấp hơn… Tuy nhiên, tất cả các cam kết bằng cả văn bản và lời nói mà bà Trang đưa ra đều không hề thực hiện chỉ là “lời nói gió bay”. Tôi đã nhiều lần nhắn tin cho bà Trang về việc trả tiền cho tôi nhưng bà Trang không trả lời. Tôi gọi điện thì kêu là bận không nói chuyện được”, chị Bùi Thị Phương Ngân cho biết. 

Chuyện này không chỉ xảy ra với chị Ngân, mà các nạn nhân khác cũng khóc dở vì rơi vào tình thế tương tự. Nhiều người nhà cửa tan nát vì đã vay tiền ngân hàng để đổ vào Sao Vàng.  

Nhận thấy mình bị lừa, mọi người đã cùng làm đơn tố giác. Các nạn nhân tố giác, Công ty Sao Vàng có nhiều thủ đoạn để lừa dối họ. Chẳng hạn tổ chức huấn luyện đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp lời lẽ ngon ngọt dụ dỗ khách hàng; Tổ chức nhiều sự kiện, hội thảo, in ấn tài liệu, mời các chuyên gia về thuyết trình, vẽ ra các dự án quy mô hoành tráng với tương lai tươi sáng để dụ dỗ khách hàng gửi tiền; Trả lợi nhuận cao hơn ngân hàng đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của khách hàng…. 

Các thủ đoạn khác còn có thể kể ra như: Cam kết trong hợp đồng đảm bảo vốn và trả lãi suất tĩnh cho khách hàng không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh làm cho khách hàng tin tưởng; Thành lập rất nhiều công ty ở nhiều địa điểm để tạo dựng thanh thế làm khách hàng tưởng công ty vững mạnh phát triển; Thay lãnh đạo, hội đồng quản trị, cổ đông liên tục để xóa trách nhiệm cho các nhân vật chủ chốt, dồn trách nhiệm cho một người là bà Huỳnh Thị Ngân Trang... 

“Đây là hành vi lừa đảo tinh vi, có tổ chức, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Số tiền lừa đảo rất lớn (gần 1.200 tỉ đồng), số lượng người bị lừa đảo rất đông (trên 1.000 người) ảnh hưởng xấu đến đời sống của rất nhiều gia đình, gây mất trật tự xã hội”, các nạn nhân cho hay. 

Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm 

“Sau khi người dân tố giác, ngày 9/2/2018, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến gần nửa năm sau, cơ quan công an tiếp tục khởi tố bị can đối với Huỳnh Thị Ngân Trang (Tổng giám đốc Công Ty Sao Vàng) để điều tra về tội lừa đảo”, chị Trần Thị Hương, một nạn nhân trình bày.

Biết kết quả này, nhiều nạn nhân rất vui mừng, nhen nhóm hi vọng lấy lại tiền đã bị chiếm đoạt vì cơ quan chức năng đã đồng hành với họ, đưa sự việc ra ánh sáng. Tuy nhiên, qua thời gian, niềm vui này vơi dần vì người dân nhận thấy vụ án có nhiều điểm khá bất thường...

“Chúng tôi đã gửi đơn đi khắp nơi, đề nghị các cơ quan cung cấp thông tin vụ án, làm rõ hơn những điều mà chúng tôi cho rằng cơ quan điều tra còn bỏ sót. Tuy nhiên, thư đi nhưng tin lại thì gần như không có khiến chúng tôi rất nóng lòng”, đơn của chị Hương nêu. 

Theo các nạn nhân: “Tính đến thời điểm này đã hơn 1 năm kể từ khi chúng tôi gửi đơn tố giác đến Công an tỉnh nhưng vụ án dường như đang đi lòng vòng. Các điều tra viên trực tiếp xử lý vụ án không thông tin kịp thời tiến trình và kết quả điều tra cho người bị hại khiến cho lòng dân hoang mang. Người vi phạm có điều kiện tẩu tán tài sản. Và đặc biệt là chúng tôi thấy rằng có dấu hiệu bỏ sót tội phạm”.

Các nạn nhân cho biết: Vụ án lừa đảo này xảy ra tại Công ty Sao Vàng khó có thể do một mình Trang thực hiện. Người dân đã tố giác nhiều lãnh đạo khác của công ty như bà Vũ Thị Huyền Nga, ông Hoàng Quốc Việt, ông Lê Văn Tuấn, bà Vũ Thị Thu Hà... Phải có sự tiếp tay của nhiều người thì Trang mới có thể thực hiện trót lọt hành vi vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay, mới chỉ có Trang bị khởi tố. Việc này khiến người dân thấy bất an… 

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, các nạn nhân đặt câu hỏi: Tại sao cơ quan điều tra chậm điều tra vụ án? Có hay không hành vi bao che, bỏ lọt tội phạm? Ai phải là người chịu trách nhiệm về thiệt hại của các nạn nhân khi vụ án chậm được xử lý? 

Các nạn nhân rất mong mỏi những vấn đề họ đặt ra sẽ được các cơ quan tố tụng xử lý rốt ráo, đẩy nhanh tiến độ điều tra, tránh bỏ lọt tội phạm để trả lại công bằng cho các nạn nhân. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc để thông tin đến bạn đọc. 

Đọc thêm