Nghi án đánh người trước mặt lực lượng liên ngành Tòa án, Công an Bến Tre

(PLVN) - Khoảng 14h ngày 19/2/2020, khi TAND TP Bến Tre đến ngôi nhà ông Nguyễn Văn Hiệp đang xây dựng tại số 10A Nguyễn Trung Trực, phường 1, TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre để thẩm định đường cống thoát nước đang tranh chấp thì ông Hiệp cùng em trai Nguyễn Hùng Phi bị cho là hành hung mẹ ông Đạt. 
Hình ảnh người nhà ông Đạt bị tấn công (trái) và ông Đạt bị thương tích 12%.
Hình ảnh người nhà ông Đạt bị tấn công (trái) và ông Đạt bị thương tích 12%.

Khi các con nạn nhân ra can ngăn, ông Hiệp ông Phi tiếp tục tấn công, dùng nón bảo hiểm đánh vào vùng đầu, tay, vai, khiến ông Đạt phải đi cấp cứu. Toàn bộ sự việc xảy ra dưới sự chứng kiến của cán bộ Tòa án, lực lượng công an và người dân địa phương.

Theo đơn của ông Nguyễn Thành Đạt (ngụ số 10B1, Nguyễn Trung Trực, phường 1, TP Bến Tre), năm 2017, ông Đào Bảo Chương (chủ căn nhà số 10A) và gia đình ông Đạt xảy ra tranh chấp khi sử dụng không gian con hẻm công cộng. Trong khi đang giải quyết tranh chấp, ông Chương đột ngột bán căn nhà trên cho ông Hiệp.

Ngày 20/3/2019, ông Hiệp được UBND TP Bến Tre cấp giấy phép xây dựng căn nhà số 10A. Khi tổ chức thi công, ông Hiệp bị cho là đã cho đào toàn bộ phần hẻm công cộng, bên dưới đặt cống thoát nước nhà vệ sinh, thậm chí cho thợ đập phá toàn bộ phần gạch thẻ xây bên dưới làm móng của gia đình ông Đạt, khiến kết cấu căn nhà ông Đạt bị nứt lún, có nguy cơ đổ, sập bất cứ lúc nào.

Gia đình ông Đạt đã gửi nhiều đơn thư tới các cơ quan chức năng để giải quyết, yêu cầu phía ông Hiệp ngưng thi công công trình để thực hiện giám định thiệt hại căn nhà. Tuy nhiên, ông Hiệp vẫn không ngừng thi công, bị cho là lấn chiếm cả diện tích phía dưới và không gian phía trên. Sau khi xảy ra tranh chấp, gia đình ông Đạt thường xuyên chịu những lời chửi bới, xúc phạm danh dự từ gia đình ông Hiệp, còn hàng xóm chứng kiến những cuộc tranh cãi “nhiều như đi chợ”.

Không chỉ thường xuyên chửi bới thô tục, thiếu văn hóa, gia đình ông Hiệp bị cho là còn đe dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe gia đình ông Đạt. Và nguy cơ đã không chỉ là lời qua tiếng lại, mà đã trở thành hiện thực. 

Khoảng 14h ngày 19/2/2020, khi TAND TP Bến Tre đến ngôi nhà ông Hiệp thẩm định đường cống thoát nước đang tranh chấp thì ông Hiệp cùng em trai là ông Nguyễn Hùng Phi bị cho là đột nhiên hành hung cụ Lê Thị Tuyết Nhung (mẹ ông Đạt).

Chưa dừng lại ở đó, khi ông Đạt và gia đình ra can ngăn, ông Hiệp, ông Phi liên tiếp tấn công, dùng nón bảo hiểm đánh mạnh vào vùng đầu, tay, vai ông Đạt, khiến ông Đạt phải đi cấp cứu tại BV Chợ Rẫy và BV chấn thương chỉnh hình TP HCM. Toàn bộ diễn biến sự việc xảy ra dưới sự chứng kiến của cán bộ Tòa án, lực lượng công an và người dân địa phương.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 59-320/TgT ngày 25/3/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Bến Tre, ông Đạt chịu tổn thương cơ thể do thương tích 12%. Ngoài ra, bà Lê Thị Lan (người nhà ông Đạt) cũng chịu 1% tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích từ vụ hành hung. 

Đã hơn 5 tháng kể từ ngày vụ hành hung diễn ra, gia đình ông Đạt vẫn chưa hết bàng hoàng lo sợ, cuộc sống cho tới nay vẫn chưa thể trở lại bình thường. “Cho tới giờ, tôi vẫn phải đi tập vật lý trị liệu theo định kỳ, cánh tay vẫn chưa cử động được nhiều. Mọi hoạt động sinh hoạt thường ngày phải có người thân giúp đỡ, rất bất tiện”, ông Đạt cho biết.

Dù sự việc diễn ra ngay trong chiều ngày 19/2, được camera ghi lại hình ảnh, có sự chứng kiến của người dân xung quanh và cán bộ địa phương, nhưng tại Thông báo số 779 ngày 3/8/2020 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre lại kết luận: “Không đủ cơ sở kết luận những người có tên Nguyễn Công Khanh, Lê Thị Lan, Quách Thanh Phương xuất hiện trong các video giám định. Không đủ cơ sở để kết luận ông Nguyễn Thành Đạt bị ông Nguyễn Hùng Phi, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Hoàng Minh, Đinh Văn Phong gây thương tích nêu trên”.

Sau khi xảy ra vụ việc, gia đình ông Đạt đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị, tố cáo hành vi có tính chất côn đồ của nhóm người gia đình ông Hiệp. Tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa tiến triển. Theo phản ánh từ một số nhân chứng, từ sau khi xảy ra sự việc, ông Hiệp vẫn thường xuyên có những hành động lăng nhục, đe dọa tính mạng, tài sản của gia đình ông Đạt.

Trước những hành động coi thường, ngang nhiên thách thức pháp luật, dư luận địa phương đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý, đảm bảo trị an và ổn định đời sống, tinh thần cho nạn nhân.

Đọc thêm