Nghi vấn “cài” tiêu chí hạn chế nhà thầu tại Ba Vì: Do năng lực kém hay vì mục đích thông thầu!?

(PLVN) - Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì (Ban Quản lý) bị tố đã cố tình “cài” tiêu chí nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu trái quy định tại gói thầu xây dựng công trình Trường mầm non Phú Châu. 
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì
Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Vì

Ngày 16/6/2020, UBND huyện Ba Vì đã ban hành Văn bản số 2416/QĐ-UBND quyết định phê duyệt E- HSMT, gói thầu số 10 toàn bộ phần xây dựng công trình Trường mầm non Phú Châu (tại xã Phú Châu, huyện Ba Vì, TP Hà Nội).

Theo phê duyệt, dự toán gói thầu xây dựng Trường này là 23,067 tỷ đồng. Nguồn vốn từ ngân sách của TP Hà Nội và huyện Ba Vì. Hình thức lựa chọn là đấu thầu rộng rãi trong cả nước qua mạng. UBND huyện Ba Vì giao Ban Quản lý thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư và mời thầu theo quy định của pháp luật.

Theo đó, tại HSMT Ban Quản lý phát hành yêu cầu, nhà thầu phải có doanh thu bình quân hàng năm tối thiểu 27,450 tỷ đồng trong 3 năm gần nhất. Trong đó, đáng chú ý nhất là tại ý 6.1, tiêu chuẩn đánh giá số 6, Mục 3, Chương III Tiêu chuẩn đánh giá E- HSDT có yêu cầu: “Vệ sinh môi trường (VSMT): có thuyết minh trình bày công tác VSMT trong quá trình thi công... Nhà thầu có văn bản xác nhận của địa phương tại địa điểm thi công công trình đối với việc cho phép nhà thầu sử dụng bãi tập kết vật liệu và tập kết phế thải xây dựng của UBND xã…”.

Tuy nhiên, các nhà thầu cho rằng, tiêu chí mời thầu trên là không phù hợp, gây khó khăn cho các nhà thầu từ nơi khác đến, chỉ có lợi cho nhà thầu đã được “ngầm chỉ định” trước đó, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng, mang tính chất cục bộ, địa phương.

Một số nhà thầu cho biết, theo tiêu chí trên, nếu nhà thầu là đơn vị ở nơi khác đến, việc tìm được bãi tập kết phế thải đủ điều kiện và được cấp phép đúng quy định đã tốn một thời gian nhất định, chưa kể đến thời gian đàm phán ký hợp đồng nguyên tắc với các bãi đổ này, xin giấy phép cho phép đổ thải của cấp có thẩm quyền tại địa phương. 

Trong khi đó, tiêu chí trên để 4 điểm, nếu nhà thầu không đáp ứng được thì sẽ không đạt được điểm tối thiểu là 7 điểm ở tiêu chuẩn số 6 này và nhà thầu sẽ bị loại. Do đó, tiêu chí này bị cho rằng có vấn đề, là cài cắm để hạn chế nhà thầu tham dự.

Tại Khoản 2, Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Sau khi bị một số nhà thầu phản ánh “cài” tiêu chí bất thường, UBND huyện Ba Vì đã có Văn bản số 2730/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 Quyết định đính chính thông tin tại E-HSMT. Và tiêu chí “Nhà thầu có văn bản xác nhận của địa phương tại địa điểm thi công công trình đối với việc cho phép nhà thầu sử dụng bãi tập kết vật liệu và tập kết phế thải xây dựng của UBND xã” đã bị loại bỏ. 

Trao đổi với PV Báo PLVN, ông Vũ Việt Cường - Phó Giám đốc Ban Quản lý cho biết, đến thời điểm mở thầu có hai nhà thầu nộp Hồ sơ dự thầu là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hoàng Kim (Cty Hoàng Kim - trụ sở giao dịch tại số 8, Dương Đình Nghệ, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) và liên danh Công ty CP tư vấn và Xây lắp Sông Đà DTH và Công ty TNHH xây dựng Hoài An (cả 2 có trụ sở tại huyện Ba Vì).

Theo đó, ông Cường thừa nhận, sau khi mời thầu thì có nhà thầu đề nghị xem xét nội dung tiêu chí về VSMT này và Ban thấy đề nghị đó là phù hợp. Vì vậy, Ban Quản lý đã trình và được UBND huyện Ba Vì phê duyệt điều chỉnh lại.

Tuy nhiên, về nguyên nhân dẫn đến HSMT có tiêu chí hạn chế nhà thầu như vậy thì vị Phó Giám đốc này nói rằng: Có thể do Ban chưa đọc hết, chưa kiểm tra hết nội dung phù hợp hay không phù hợp.“Thực ra trong quá trình xây dựng HSMT không chỉ dự án này mà các dự án khác cũng thế, có những tiêu chí xây dựng có thể việc kiểm tra của Ban chưa đọc hết, chưa kiểm tra hết nội dung phù hợp nên có người phản ánh lại mà thấy phù hợp thì mình điều chỉnh lại. Cái này nó cũng là “bình thường” – ông Cường phân bua.

Để làm rõ tính minh bạch trong quá trình chấm thầu, PV Báo PLVN đã đề nghị được tiếp cận Báo cáo đánh giá hồ sơ thầu và tờ trình của Ban Quản lý thay đổi tiêu chí HSMT nhưng ông Cường hẹn cung cấp sau. Sau đó, PV đã nhiều lần liên hệ lại nhưng ông Cường từ chối cung cấp. 

Đọc thêm