Người dân 6 năm mòn mỏi chờ cấp giấy CNQSD đất ở Đồng Nai: UBND xã “đá bóng” trách nhiệm

(PLO) -Như báo PLVN đã đăng tải trong số báo trước, gia đình bà Đỗ Thị Kim Cúc (SN 1967, ngụ ấp Tập Phước, xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai) đang mỏi mòn chờ đợi các cấp chính quyền xem xét, giải quyết hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất cho phần diện tích đất 1357m2, đã sử dụng ổn định từ năm 1985. Đến nay, đã 6 năm trôi qua nhưng gia đình bà Cúc vẫn chưa có được câu trả lời thỏa đáng.
 

 

Thửa đất của gia đình bà Cúc
Thửa đất của gia đình bà Cúc

6 năm - hồ sơ vẫn bị “ngâm” 

Theo trình bày của bà Cúc, năm 1985, gia đình bà khai phá diện tích đất 1357 m2, thửa số 52, tờ bản đồ số 67 xã Long Phước, huyện Long Thành, phục hóa đưa vào sử dụng để trồng lúa. 

Năm 1992, gia đình bà được cấp số đăng ký sổ kê khai diện tích, thu nộp thuế nông nghiệp và nộp thuế cho nhà nước thông qua UBND xã Long Phước. Năm 2005, do thiếu nước trồng lúa nên gia đình đã đào ao thả cá, làm chòi lá trông nom và hiện vẫn giữ nguyên hiện trạng. 

Đến năm 2011, gia đình bà làm thủ tục xin cấp giấy CNQSD đất. Khi đó, cán bộ địa chính đã xuống thực địa đo vẽ để hoàn thiện hồ sơ cho gia đình bà. Ngày 27/6/2011, bà Cúc đã nộp đầy đủ hồ sơ qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ của UBND xã Long Phước và được hẹn ngày trả kết quả là ngày 05/10/2011.

Tuy nhiên, trong quá trình cơ quan chức năng xem xét hồ sơ cấp giấy CNQSD đất cho gia đình bà Cúc thì có đơn của bà Phạm Trần Lạc Hồng. Lý do, bà Hồng cho rằng thửa đất trên gia đình bà Cúc đã bán cho ông Phan Trọng Yên (người được gia đình bà Hồng nhờ mua đất). 

Sau đó, hộ bà Cúc đã có đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện Long Thành. Ngày 27/3/2012, UBND huyện Long Thành có văn bản số 1101/UBND về việc xử lý đơn gửi tới UBND huyện Long Thành có nêu rõ: 

“Giao Chủ tịch UBND xã Long Phước rà soát hồ sơ, thông báo đến bà Hồng thời gian khởi kiện ra Tòa, quá thời gian quy định bà Hồng không khởi kiện, UBND xã lập thủ tục niêm yết. Tiến hành xem xét cấp giấy chứng CNQSD đất cho ông Mai Văn Lên (chồng bà Cúc) theo quy định” . 

Điều đáng nói, sau đó Tòa án đã trả lại đơn khởi kiện của bà Hồng vì cho rằng thẩm quyền giải quyết thuộc UBND huyện. Tiếp đó, gia đình bà Cúc lại khởi kiện ra tòa, nhưng TAND huyện Long Thành không thụ lý đơn vì giữa hộ bà Cúc và ông Yên chưa hề phát sinh giao dịch dân sự nào nên không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Sau đó, bà Cúc tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi UBND huyện về việc giải quyết hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất.

“Đá bóng” trách nhiệm?

Sau khi tiếp nhận đơn khiếu nại của gia đình bà Cúc, UBND huyện Long Thành đã ra văn bản số 2347/TB-UBND ngày 18/10/2016, giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì phối hợp với các ngành liên quan làm việc hướng dẫn UBND xã Long Phước xác định lại nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, đồng thời hướng dẫn UBND xã Long Phước lấy ý kiến cộng đồng dân cư, báo cáo đề xuất UBND huyện giải quyết đơn theo quy định. 

Sau đó, UBND xã đã lấy ý kiến cộng đồng dân cư về diện tích đất trên của gia đình bà Cúc đang sử dụng. Ngày 21/11/2016, UBND xã Long Phước tiếp tục mời hộ gia đình bà Cúc lên trụ sở để làm việc về vấn đề xác định lại nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất. 

Tại buổi làm việc trên, hộ bà Cúc không nhất trí với việc UBND xã cho rằng nguồn gốc đất là “đất ngọn rạch (thuộc đất công)” và tiếp tục khiếu nại. Sau đó, UBND huyện Long Thành tiếp tục có ý kiến chỉ đạo UBND xã Long Phước tại văn bản số 392/UBND-NC ngày 18/1/2017 về việc xử lý trường hợp xin cấp giấy CNQSD đất của bà Cúc - ông Lên. 

Đến ngày 01/3/2017, UBND Long Phước đã mời bà Cúc - ông Lên đến trụ sở để hướng dẫn lập thủ tục xin cấp giấy CNQSD đất. Tuy nhiên, UBND xã cho rằng nguồn gốc thửa đất của gia đình bà Cúc khai không đúng với nguồn gốc mà trước đây UBND xã cùng các ban ngành và ban nhân dân ấp Tập Phước tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư (ngày 13/12/2016). Tại buổi làm việc này, gia đình bà Cúc không đồng ý với nội dung mà UBND xã đã xác minh về nguồn gốc đất.

Văn bản UBND xã Long Phước trả lời bà Cúc, UBND xã “đá bóng” trách nhiệm lên huyện
Văn bản UBND xã Long Phước trả lời bà Cúc, UBND xã “đá bóng” trách nhiệm lên huyện

Tuy nhiên, đến khi bà Đỗ Thị Kim Cúc có ý kiến thì UBND xã Long Phước mới trả lời người dân bằng văn bản số 22/UBND-KT ngày 16/3/2017 về việc không xem xét giải quyết hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất.

Theo đó, UBND xã Long Phước cho biết “tạm thời chưa giải quyết hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất” cho gia đình bà Cúc. Lý do được đưa ra là “nguồn gốc thửa đất do bà Cúc - ông Lên cung cấp có sự khác biệt so với nguồn gốc mà UBND xã Long Phước tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư”. 

Từ những căn cứ đó, UBND xã đã có báo cáo số 41/BC-UBND ngày 10/3/2017 về việc xử lý đơn của bà Cúc - ông Lên để xin ý kiến chỉ đạo từ UBND huyện Long Thành. Hiện UBND xã đang chờ đợi ý kiến của UBND huyện Long Thành để tiếp tục giải quyết. 

Bà Cúc bức xúc nói: “Gia đình tôi sử dụng đất từ năm 1985 đến nay vẫn đang là người quản lý và sử dụng (có xác nhận của các hộ giáp ranh), nhưng họ lại cho rằng “đất nhà tôi bỏ hoang từ năm 1989 đến năm 1999”. Việc xác nhận của họ thể hiện sự bất nhất, phi lý khi không căn cứ vào hồ sơ của gia đình tôi”.

Theo đó, bà Cúc đưa ra những dẫn chứng cụ thể để chứng minh việc gia đình bà sử dụng liên tục thửa đất trên từ năm 1985. Bà Cúc viện dẫn: Nếu gia đình tôi bỏ hoang đất, thì tại sao năm 1992 lại được cấp sổ đất nông nghiệp. Không lẽ bỏ hoang mà lại đi kê khai và được cấp cấp sổ kê khai diện tích và thu nộp thuế nông nghiệp. 

Thứ hai, nếu bỏ hoang từ năm 1988 tới năm 1999 (10 năm) thì tại sao gia đình tôi lại nộp thuế cho nhà nước hàng năm, trong cuốn sổ gia đình tôi còn lưu giữ thì chúng tôi nộp thuế tới năm 1997. 

Thứ ba, ngày 06/6/2011, tại biên bản làm việc với chính quyền xã Long Phước - đại diện UBND xã đã có ý kiến “Trong tháng 6/2011 UBND xã sẽ tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông (ông Lên-PV). Trong thời gian niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã nếu không có ai khiếu nại về diện tích đất của ông thì UBND xã sẽ toàn tất các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau 15 ngày”.

“Trong buổi đối thoại trực tiếp với tôi cuối năm 2016, Chủ tịch UBND huyện Long Thành đã hứa sẽ tra cứu hồ sơ của tôi, xử lý nghiêm hành vi sai phạm. Sau đó, UBND huyện đã chỉ đạo xã làm việc với gia đình tôi, hướng dẫn tôi đo vẽ, ký giáp ranh và tôi đã chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Tôi tin lãnh đạo huyện đã quan tâm tới quyền lợi chính đáng của gia đình. Nhưng sau đó UBND xã trả lời làm gia đình tôi vô cùng thất vọng, hoài nghi. Nếu không được trả lời rõ ràng về hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất, tôi sẽ tiếp tục khiếu kiện lên cấp cao hơn”, bà Cúc cho biết.

Liên quan đến việc chưa thể giải quyết dứt điểm trường hợp xin cấp giấy CNQSD đất của hộ bà Cúc, ông Võ Đức Toàn – Phó Phòng TN-MT huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Xã (UBND xã Long Phước - PV) đã có báo cáo về nguồn gốc đất giữa xã xác minh và hộ bà Cúc cung cấp không khớp nhau, nhưng tôi không chấp nhận báo cáo đó.

Bởi vì trách nhiệm của xã đã quy định là phải xác minh nguồn gốc đất. Nếu không khớp thì xã phải kiểm tra, xác minh lại để làm thủ tục, nếu đủ điều kiện thì xem xét cấp giấy cho người dân. Ở đây, xã lại báo cáo lên huyện xin ý kiến là không đúng”.

“Xã đã gửi báo cáo cho UBND huyện đề nghị chỉ đạo xã tiếp tục thực hiện. Trách nhiệm xác minh nguồn gốc đất là của UBND xã. Chuyện nguồn gốc khác nhau ông phải xác minh cái nào đúng để xem xét cho người ta, chứ cứ báo cáo lên huyện sao được. Bây giờ xã sẽ tiếp tục xác minh vì nguồn gốc đất chỉ có một, trách nhiệm xã phải làm việc này”, ông Toàn khẳng định.

Có thể thấy, một hồ sơ xin cấp giấy CNQSD đất của người dân đã bị “ngâm” đến 6 năm trời và “quả bóng” trách nhiệm cứ bị “đá đi - đá lại” thì người chịu thiệt thòi không ai khác chính là người dân. Hi vọng rằng, UBND xã Long Phước và UBND huyện Long Thành sẽ vào cuộc quyết liệt hơn nữa, sớm giải quyết dứt điểm và có câu trả lời cuối cùng cho người dân - bà Đỗ Thị Kim Cúc. 

Đọc thêm