Nhà máy chế biến nông sản An Nghiệp ngang nhiên xả thải ra môi trường

(PLVN) - Phản ánh đến Báo PLVN, người dân huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) cho biết, tình trạng các nhà máy chế biến nông sản, đặc biệt chế biến tinh dầu quế xả thải và vệ sinh công nghiệp  tại địa phương đã khiến đời sống của người dân bị ảnh hưởng. Trong đó có nhà máy sản xuất tinh dầu quế của Công ty Chế biên nông sản An Nghiệp. 
Nhà máy chế biến nông sản An Nghiệp ngang nhiên xả thải ra môi trường

Nhà máy sản xuất và chế biến nông sản An Nghiệp đi vào hoạt động từ năm 2018 chủ yếu chế biến tinh dầu quế. Theo ghi nhận của nhóm PV, nguồn nước thải của nhà máy đang được xả thải trực tiếp ra con suối đằng sau nhà máy.

Người dân địa phương cho biết: khi chưa có nhà máy của công ty An Nghiệp, con suối này nước rất trong, được người dân dùng nước này để tưới tiêu, sinh hoạt, hoàn toàn không có bùn đen. Tuy nhiên, từ khi nhà máy đi vào hoạt động, nước suối cạn kiệt dần, thay vào đó là bùn đen và bốc mùi hôi thối. Đến mùa lũ, người dân phải cùng nhau dọn dẹp bùn, khơi thông dòng chảy khu vực này. Một người dân bức xúc cho biết: “Toàn bộ con suối là nguồn nước sinh hoạt tưới hoa màu của dân từ trước đến nay giờ không còn sử dụng được nữa.”

Rác thải, nước thải chưa qua xử lý được xả thẳng ra môi trường
Rác thải, nước thải chưa qua xử lý được xả thẳng ra môi trường

Để xác minh thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Nghiệp - Giám đốc công ty Chế biến nông sản An Nghiệp. Ông Nghiệp khẳng định: Công ty đã làm đúng quy định, hệ thống nước thải chỉ là nguồn nước rửa nguyên liệu không có hóa chất độc hại, toàn bộ khói đen là lá, cành, cây quế khi đã chiết tinh dầu rồi cho vào lò đốt và cũng được các đơn vị chức năng cấp phép.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi thông tin về báo cáo đánh giá tác động môi trường của doanh nghiệp, thì ông Nghiệp cho biết: Báo cáo này công ty đang hoàn tất nên chưa có. 

Giám đốc Nguyễn Duy Nghiệp cho biết Công ty chế biến nông sản An Nghiệp mới đang hoàn tất báo cáo đánh giá tác động môi trường
Giám đốc Nguyễn Duy Nghiệp cho biết Công ty chế biến nông sản An Nghiệp mới đang hoàn tất báo cáo đánh giá tác động môi trường 

Vấn đề khiến dư luận bức xúc là tại sao nhà máy chưa có đủ các giấy tờ, thủ tục pháp lý về báo cáo đánh giá tác động môi trường mà vẫn được phép ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư? Đơn vị chức năng nào đã cấp phép cho nhà máy hoạt động trong khu dân cư?. Việc nhà máy nhà máy xả thẳng nước thải công nghiệp không qua hệ thống xử lý vào nguồn nước suối cơ quan chức năng không biết hay biết mà cố tình làm ngơ, tắc trách?.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này .

Đọc thêm