Ninh Thuận: “Né” thông tin báo chí việc chính quyền làm ngơ cho doanh nghiệp hai lần dùng “vũ lực” lấy đất của người dân?

(PLVN) - Trước sự việc người dân bị hành hung khi có tranh chấp về đất đai với doanh nghiệp phát triển dự án điện mặt trời, lẽ ra chính quyền tỉnh Ninh Thuận cần quan tâm giải quyết nhưng UBND tỉnh Ninh Thuận tỏ ra "vô cảm", không trả lời phóng viên bằng bất cứ hình thức nào về những thông tin được phản ánh trên địa bàn.
 Công ty Cổ phần Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận thi công 2,5 ha đất đang tranh chấp giữa gia đình ông Nguyễn Văn Chở và UBND xã Phước Minh
Công ty Cổ phần Công nghiệp năng lượng Ninh Thuận thi công 2,5 ha đất đang tranh chấp giữa gia đình ông Nguyễn Văn Chở và UBND xã Phước Minh

Chủ đầu tư 2 lần dùng “vũ lực”  lấy đất 

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh về vụ việc người dân bị côn đồ mặc áo công nhân Công ty Cổ phần Công nghiệp Năng lượng Ninh Thuận hành hung. Mới đây, gia đình ông Nguyễn Văn Chở phản ánh tiếp tục bị những người này tấn công và Chính quyền địa phương các cấp tỉnh Ninh Thuận dường như vẫn ở ngoài cuộc, tiếp tục để xảy ra nhiều bức xúc, căng thẳng không đáng có làm phức tạp tình hình địa phương.

Theo phản ánh của  ông Chở, ông đã có đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan liên quan, đề nghị xem xét, xác minh vụ việc Công ty Cổ phần Công nghiệp Năng lượng Ninh Thuận thuê giang hồ lấy đất không bồi thường và đánh người gây thương tích. Vụ việc vẫn chưa được giải quyết xong giữa hai bên tại khu vực đang tranh chấp.

Đến ngày 23/5/2020, doanh nghiệp này lại tiếp tục cho công nhân khoan và làm hàng rào trên đất đang có tranh chấp. Khi gia đình phát hiện nên tháo dỡ hàng rào thì Công an xã Phước Minh đến làm việc thu giữ hàng rào sắt trả lại cho doanh nghiệp.

Gia đình ông Chở trình báo với Công an huyện, Công an xã về việc gia đình sẽ ngăn cản đến cùng không cho doanh nghiệp lấy đất đang tranh chấp để làm dự án. Đồng thời đề nghị Công an và chính quyền bảo vệ do lo sợ doanh nghiệp tiếp tục thuê côn đồ gây sự, đánh người dân.

Tuy nhiên, ông Chở trình bày, ngày 25/5, doanh nghiệp này tiếp tục thuê khoảng 30 đối tượng xăm trổ, hung hãn mặc áo công nhân của doanh nghiệp canh gác để cho nhóm công nhân khác tiếp tục rào chắn hàng rào; ông Chở và con trai  là Nguyễn Thành Chuyên ra xem xét thì bị ném đá, chửi bới.

Anh Nguyễn Thành Chuyên bị nhóm “côn đồ” đâm trọng thương ngày 25/5 vừa qua.
 Anh Nguyễn Thành Chuyên bị nhóm “côn đồ” đâm trọng thương ngày 25/5 vừa qua.

Sau đó nhóm “côn đồ” đã chui qua hàng rào sang khu đất nhà ông, nơi con trai ông Chở đang đứng quay phim. Do thấy các đối tượng hung hãn, dùng đá ném nên anh Chuyên đã lên xe máy đi nhưng nhóm người này vẫn đuổi theo và dùng dao nhọn đâm anh Nguyễn Thành Chuyên khiến anh bị thương rất nặng.

Đây là lần thứ hai con trai ông Nguyễn Văn Chở bị đuổi đánh, chém và  nguy hại tính mạng nên gia đình hết sức hoang mang không biết đặt niềm tin vào đâu. Khi mọi việc chưa xác định cụ thể, chính quyền đã làm ngơ để doanh nghiệp ngang nhiên dùng các hành vi trái pháp luật, thuê côn đồ đâm chém, đàn áp người nông dân thấp cổ bé họng.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam ông Chở bức xúc cho biết: “Công ty Cổ phần Công nghiệp Năng lượng Ninh Thuận rất coi thường pháp luật và tính mạng của người dân. Chúng tôi mong quý báo xác minh, đưa tin bài để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình, người dân chúng tôi”.

Chánh án Toà án nhân dân huyện Thuận Nam, bà Nguyễn Thị Thức cho biết liên quan tới vụ việc gia đình ông Nguyễn Văn Chở có khởi kiện Quyết định 35 của UBND xã Phước Minh, Toà án đang trong quá trình thụ lý vụ việc, thu thập chứng cứ để xử lý 1 cách nhanh nhất, đồng thời dự kiến ngày 29/5 sẽ tiến hành đối thoại giữa 2 bên.

Sẽ triệu tập Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Năng lượng Ninh Thuận?

Để nắm rõ thông tin, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với  Đại tá Đinh Hồng Nghiệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận. Lãnh đạo Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết vụ việc xảy ra hồi tháng 3, Công an huyện Thuận Nam đã khởi tố vụ án, điều tra theo hướng có gây thương tích. Bây giờ đang tiếp tục điều tra và sẽ có kết luận xử lý theo quy định của pháp luật. Vụ án này sẽ được xem xét khách quan theo quy định của pháp luật.

"Liên quan tới vụ việc ngày 25/5 vừa qua, đến nay chúng tôi khẳng định có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích, và đến giờ này cơ quan Công an đã làm rõ được người dùng dao gây ra thương tích cho anh Nguyễn Thành Chuyên là đối tượng Lê Huỳnh Vũ (11/3/2004). Hiện nay đã triệu tập làm việc với 40 đối tượng tham gia vụ việc trên", Đại tá Nghiệp cho biết.

Cũng theo Phó giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận, vụ việc này nghiêm trọng hay không nghiêm trọng còn phụ thuộc vào tỉ lệ thương tật theo quy định của pháp luật, và tỉ lệ thương tật này phải giám định. Hiện nay, cơ quan Công an đang làm bước này.

Đại tá Nghiệp đã trực tiếp chỉ đạo, triệu tập và trong quá trình đấu tranh mà phát hiện ra những ai có liên quan, kể cả Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghiệp năng lượng Ninh thuận cũng phải triệu tập đến cơ quan công an làm việc.

“Đến nay có thể khẳng định đối tượng thuê Lê Huỳnh Vũ, là Nguyễn Thanh Lâm (1981, thường trú tại khu phố 8, phường Phước Mỹ, Pham Rang, Tháp Chàm) là trưởng tổ bảo vệ do Công ty Công nghiệp Phước Ninh, hiện nay đang làm rõ mục địch thuê của đối tượng là gì,và ai là người chủ mưu”, Đại tá Nghiệp nói.

Vụ này sau khi giám định có tỉ lệ thương tật sẽ khởi tố vụ án. Trường hợp này là dùng hung khí (dùng dao) nên chỉ cần tỉ lệ thương tật là 1% có thể khởi tố. 

Khu đất đang xảy ra tranh chấp giữa gia đình ông Nguyễn Văn Chở và UBND xã Phước Minh
 Khu đất đang xảy ra tranh chấp giữa gia đình ông Nguyễn Văn Chở và UBND xã Phước Minh 

Đại tá Đinh Hồng Nghiệp cho biết thêm, đơn vị thuê những người này là không đúng với quy định của pháp luật. Đối với loại dịch vụ bảo vệ, những người làm công tác này phải được cấp chứng chỉ, ở đây lại là những đối tượng chưa được đào tạo và chưa được cấp chứng chỉ, cái sai này sẽ căn cứ vào quy định pháp luật để xử lý. Bất kỳ ai dùng vũ lực mà giải quyết tranh chấp đều bị xử lý theo pháp luật.

Hiện nay về phía Công an đã hướng dẫn gia đình ông Chuyên khám chứng thương và giám định tỷ lệ thương tật. Dù là ai cũng  sẽ xử lý đối tượng đâm, nếu có đối tượng chủ mưu đứng sau việc này sẽ xử lý đến cùng.

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục liên hệ trực tiếp qua Văn phòng của UBND tỉnh Ninh Thuận để được trao đổi về quạn điểm và ý kiến của tỉnh về những nội dung về vụ việc trên nhưng đại diện Văn phòng UBND tỉnh cho biết đã báo cáo các lãnh đạo, sau đó đã gửi cho các cấp ngành để trả lời chi tiết bằng văn bản. Tuy nhiên đến nay, Báo PLVN chưa nhận được nội dung nào trả lời của tỉnh Ninh Thuận.

Theo thông tin trước đó Báo Pháp luật Việt Nam đã đưa tin về việc, Chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Phước Ninh được UBND tỉnh Ninh Thuận giao doanh nghiệp thuê hơn 65 ha đất để thực hiện dự án, nhưng trong đó có 2,5 ha mà gia đình ông Nguyễn Văn Chở đang kiện UBND xã Phước Minh, huyện Thuận Nam về việc quy chủ đất.

Đến tháng 2/2020, doanh nghiệp bắt đầu triển khai dự án nhà máy điện mặt trời Phước Ninh trên 2 địa bàn xã Phước Ninh và Phước Minh huyện Thuận Nam, Công ty cổ phần Năng lượng Công nghiệp Ninh Thuận đã nhiều lần cho lực lượng đến khu đất của nhà ông Chở yêu cầu gia đình phải bàn giao đất cho Công ty thi công dự án vô điều kiện.

Do không đồng tình, gia đình anh Nguyễn Thành Chuyên đã ra ngăn cản,  không cho đơn vị thi công trên phần đang tranh chấp. Mâu thuẫn dẫn đến xô xát và  anh Nguyễn Thành Chuyên bị gây thương tích phải nhập viện.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm