“Nổ” là nhà thầu dự án lớn để lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

(PLVN) - Lợi dụng lòng tin của nhiều người, ông Nguyễn Ngọc Long, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Toàn Lộc đã 'nổ' là nhà thầu một dự án lớn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của rất nhiều người thông qua việc ký kết hợp đồng khoán việc thi công. 
 Dự án dự án khu dân cư, du lịch Nhơn Trạch, nơi Long dùng nó để làm cái bẫy lừa tiền của nhiều người
Dự án dự án khu dân cư, du lịch Nhơn Trạch, nơi Long dùng nó để làm cái bẫy lừa tiền của nhiều người

Dù chỉ ký được một hợp đồng khoán việc trị giá chưa đến 2 tỷ đồng nhưng ông Long đã mạnh miệng rêu rao công ty mình là nhà thầu chính trong một dự án giá trị hàng trăm tỷ đồng. Cũng chính từ hợp đồng khoán việc đó, Long tiếp tục kêu gọi nhiều người cùng đầu tư với mình. 

Cụ thể, đầu năm 2017, Nguyễn Ngọc Long và Công Ty TNHH PROLINK ký hợp đồng khoán việc trị giá 2 tỷ đồng tại dự án khu dân cư, du lịch Nhơn Trạch (xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Theo hợp đồng, Long cho phép Công Ty TNHH PROLINK khai thác cát dưới sông Đồng Nai để san lấp dự án khu dân cư, du lịch Nhơn Trạch (Đảo Ngọc). Đây thực chất là hợp đồng khoán việc mà Long có được từ một công ty khác.

Trao đổi với phóng viên, nhiều nạn nhân của Long cho biết, Long khoe rằng vừa ký được hợp đồng đầu tư, xây dựng Đảo Ngọc. Đã nhiều lần Long dẫn họ đến dự án, quảng cáo đó là dự án của đơn vị mình và kêu gọi các nạn nhân cùng hợp tác, làm ăn. Tin vào những lời đường mật của Long, rất nhiều đơn vị đã mắc phải cái bẫy được Long vẽ ra và chuyển tiền cho Long để mong nhận được một hợp đồng “thầu phụ ” kiểu khoán việc như lời hứa. 

Anh N.N.Đ, ngụ phường Tân Biên, TP Biên Hòa cho biết, Long nói với anh và nhiều người khác rằng cần vốn để “chạy” giấy phép và mua sắm trang thiết bị, tàu thuyền bơm hút cát nên kêu gọi đầu tư. Tin lời Long, nhiều nạn nhân  đã đưa tiền cho Long dưới các hình thức khác nhau, hoặc đầu tư, hoặc dưới hình thức cho vay mượn. Tuy nhiên đến nay, sau gần 3 năm, dự án mà Long nói vẫn im ỉm, trong khi tiền đầu tư đã... trôi theo miệng lưỡi của Long.

Cũng theo anh Đ, nhiều nạn nhân tìm đến Long để “xin lại” số tiền mà họ trót dại đưa cho Long nhưng đáp lại chỉ là những lời than vãn khó khăn và những lời hứa hẹn. 

Đơn tố cáo Nguyễn Ngọc Long của Công ty PROLINK gửi cơ quan chức năng
 Đơn tố cáo Nguyễn Ngọc Long của Công ty PROLINK gửi cơ quan chức năng

Mới đây nhất, chính Công ty TNHH PROLINK đã đệ đơn tố cáo Nguyễn Ngọc Long có hành vi chiếm đoạt tài sản. 

Theo nội dung đơn tố cáo của Công ty TNHH PROLINK, ngày 22/3/2017, sau khi ký hợp đồng khoán việc như đã nói ở trên, Long đề nghị Công ty PROLINK chuyển cho Long số tiền 2 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền một thời gian ngắn, ông Long lại tiếp tục yêu cầu Công ty này chuyển thêm số tiền 1,9 tỷ với lý do hoàn thành những thủ tục pháp lí, để được phép khai thác, tận thu cát tại dự án. 

Chưa dừng lại, sau khi lừa được Công ty TNHH PROLINK  số tiền 3,9 tỉ. Để tiếp tục moi tiền từ đơn vị này, Long tìm cách tạo niềm tin cho nạn nhân bằng cách ký một biên bản thoả thuận thi công giữa Công ty Hiệp Toàn Lộc và Công ty PROLINK. Và, sau rất nhiều động tác giả của Long, Công ty PROLINK tiếp tục chuyển khoản cho Long 1 tỷ đồng nữa. 

Đáng nói, tưởng rằng sau khi chuyển tiền để Long hoàn tất thủ tục như Long cam kết, Công ty PROLINK hăng hái cho phương tiện vào dự án tiến hành khai thác, tận thu cát theo hợp đồng thì bị cơ quan chức năng giữ lại, lập biên bản. Lúc này, Công ty PROLINK mới ngã ngửa khi biết rằng mình vừa là nạn nhân của một kịch bản lừa đảo hoàn hảo. 

Cay đắng vì bị lừa, phía công ty PROLINK đã nhiều lần liên hệ với ông Long để yêu cầu hoàn trả số tiền gần chục tỷ đồng đã nhận từ công ty PROLINK, nhưng tất cả nhận được vẫn là sự im lặng.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hầu hết các nạn nhân liên quan đều thể hiện nguyện vọng mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm sáng tỏ, mang lại công bằng cho các doanh nghiệp là nạn nhân của một vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ông giám đốc này. 

Thủ đoạn lừa đảo của L như thế nào? Những ai là nạn nhân của Long? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm