Oan án vướng lao lý vì “hủy hoại tài sản” của… chính mình?

(PLVN) - Chấp nhận hoán đổi mảnh đất có diện tích lớn để lấy mảnh đất nhỏ hơn nhưng giáp nhà cha mẹ, ông Nguyễn Huỳnh Bảo Thuyên (SN 1984, ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho rằng không ngờ rằng đây cũng là nguồn cơn đẩy mình đến vòng lao lý với nhiều tình tiết bất thường khó tin.
Sau khi đổi miếng đất, ông Thuyên phá nhà kho cũ thì bị Công an huyện Thống Nhất bắt giam
Sau khi đổi miếng đất, ông Thuyên phá nhà kho cũ thì bị Công an huyện Thống Nhất bắt giam

Thương vụ đổi đất rắc rối

Ông Thuyên cho biết, cuối năm 2009, mua thửa đất số 119 tờ bản đồ số 2(3-519), diện tích 720m2 ở xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai của vợ chồng ông Phạm Ngọc Toàn (SN 1968, ngụ Đồng Nai) giá 1,2 tỷ. Ngay sau khi ký hợp đồng, ông Thuyên đã trả trước 800 triệu, số còn lại hai bên cam kết khi hoàn tất việc sang tên chủ quyền sẽ thanh toán.

Đầu năm 2010, ông Thuyên biết được khu đất thuộc thửa số 17 tờ bản đồ số 30 diện tích 563,90m2 của ông Nguyễn Kim Nhật (SN 1968, ngụ Đồng Nai) nằm giáp ranh căn nhà cha mẹ mình cũng ở xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai nên muốn hoán đổi. Dù khu đất của mình diện tích lớn hơn khu đất định đổi với ông Nhật nhưng ông Thuyên vẫn chấp nhận đổi ngang giá.

Theo đó, ông Thuyên sẽ nói ông Toàn ký hợp đồng sang tên sổ đỏ thửa đất số 119 cho ông Nhật. Đổi lại ông Nhật sẽ sang tên cho ông Thuyên thửa đất số 17 ông Nhật đang đứng tên. Theo thỏa thuận, khi hoàn tất chuyển quyền sử dụng đất thửa số 119 từ ông Toàn qua ông Nhật; và thửa số 17 từ ông Nhật qua ông Thuyên; thì ông Nhật sẽ thanh toán 400 triệu còn lại cho ông Toàn để hoàn tất mua bán cho thửa đất số 119. Đồng thời, ông Thuyên cũng thanh toán 400 triệu còn lại cho ông Nhật để hoàn tất mua bán cho thửa số 17.

Giữ đúng lời cam kết, ông Thuyên đã yêu cầu ông Toàn ký hợp đồng sang tên thửa đất số 119 cho ông Nhật và giao dịch đã được thực hiện xong. Tuy nhiên, giao dịch sang tên thửa đất số 17 giữa ông Nhật với gia đình ông Thuyên lại bị trả hồ sơ, lý do ông Nhật ghi sai số chứng minh nhân dân của mình trên hồ sơ chuyển nhượng.

Ông Thuyên cho rằng, sau khi đã đứng tên chủ quyền được thửa đất số 119 thì ông Nhật không làm thủ tục sang tên thửa đất số 17 cho gia đình ông như đã thỏa thuận. Sau nhiều lần yêu cầu nhưng không có kết quả, ông Thuyên buộc phải làm đơn lên cơ quan chức năng.

Ngày 27/5/2014, UBND xã Hưng Lộc tổ chức buổi hòa giải. Tại đây, ông Thuyên yêu cầu ông Nhật phải sang tên thửa đất số 17 cho mình theo đúng thỏa thuận hai bên. Ông Nhật đồng ý nhưng yêu cầu ông Thuyên phải trả 450 triệu (cao hơn 50 triệu đồng so với thỏa thuận trước đó) vì cho rằng phát sinh lãi. “Dù biết thiệt thòi nhưng ông tôi cũng đồng ý vì mong sự việc sớm được giải quyết”, ông Thuyên nói.

Tuy nhiên, một lần nữa ông Nhật bị cho là lại không chịu thực hiện. Ngay sau đó, ông Thuyên đã lấy lại thửa số 17 để quản lý, không cho ông Nhật sử dụng làm kho phế liệu nữa. Từ 2014 đến 2019, khu đất bị bỏ đó vì ông Nhật vẫn chưa chịu làm thủ tục sang tên cho ông Thuyên.

Khoảng tháng 3/2019, thấy căn nhà kho trên thửa đất số 17 xây từ 1995 đã xuống cấp, mái tôn mục rơi mỗi khi trời mưa gió, nên ông Thuyên cho người tháo dỡ để đảm bảo an toàn. Ông Thuyên không ngờ rằng việc này khiến ông phải vướng vòng lao lý.

Vướng tội hủy hoại tài sản

Ngày 21/6/2019, khi ông Thuyên đang ở nhà (quận Bình Thạnh, TP HCM) thì bị Công an huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai tới bắt về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” là khu nhà kho cũ trên thửa đất số 17 với giám định giá trị tài sản thiệt hại 33 triệu.  

Ông Thuyên cho biết, ngay khi bị bắt giam, ông đã khai rõ, đất trên đã được ông thỏa thuận hoán đổi cho ông Nhật. Điều này thể hiện rõ qua lời khai của ông Toàn xác nhận sang tên thửa đất số 119 cho ông Nhật theo yêu cầu của ông Thuyên. Đồng thời biên bản hòa giải của xã cũng đã thể hiện rõ điều này. Tuy nhiên, Công an huyện Thống Nhất không nhìn nhận việc hoán đổi đất này mà vẫn tiếp tục truy cứu trách nhiệm hình sự ông Thuyên.

Công an huyện Thống Nhất dù thừa nhận hành vi của ông Thuyên thuộc trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng nhưng vẫn lấy lý do ông Thuyên “không thực tế cư trú tại địa phương, bán nhà từ năm 2017 đi đâu không rõ” để áp dụng biện pháp tạm giam suốt gần hai tháng. Trong khi đó, ông Thuyên là người có nơi ở ổn định tại quận Bình Thạnh, cha mẹ cũng là người địa phương tại huyện Thống Nhất. Ngay trong chính kết luận điều tra của Công an huyện Thống Nhất cũng ghi rõ chỗ ở của ông Thuyên tại chung cư trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh).

Trong quá trình điều tra, ngày 12/7, Công an huyện Thống Nhất còn ký “Lệnh thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm số 01/QĐ” gửi Công ty viễn thông Mobifone áp dụng cho số sim ông Thuyên đang sử dụng. Theo ông Thuyên, “đây là một hành động vô cùng khó hiểu vì không liên quan gì đến tội trạng mà tôi bị khởi tố”.

Trong lúc ông Thuyên đang bị tạm giam, người nhà ông cho rằng phải viết giấy cam kết gửi Cơ quan công an và VKSND huyện Thống Nhất với nội dung “từ nay về sau không tranh chấp khiếu nại, khiếu kiện dưới mọi hình thức” với ông Nhật về hợp đồng chuyển nhượng thửa đất 119. Đồng thời, ông Nhật cũng cho người vào tiếp quản luôn thửa đất số 17 mà ông này đã thỏa thuận hoán đổi cho ông Thuyên.

Ông Thuyên cho biết trong khi thửa đất mua của ông Toàn đã được hoán đổi sang tên ông Nhật; thì ở chiều ngược lại, ông Nhật không thực hiện theo cam kết đã hứa. Xâu chuỗi các sự việc lại, ông Thuyên cho rằng dường như đã có kế hoạch được vạch sẵn nhằm đẩy ông vào vòng lao lý... 

Hiện ông Thuyên đã làm đơn tố cáo ông Nhật về hành vi có dấu hiệu “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Đọc thêm