Phá ổ nhóm siết nợ bằng “luật rừng”, dọa chặt chân, bắn chết con nợ

(PLO) - Ngày 27/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cho biết vừa bắt quả tang băng nhóm cưỡng đoạt tài sản do nữ quái Nguyễn Thị Duyên (SN 1985, đăng ký thường trú tại phường Duyên Hải, TP Lào Cai) tạm trú tại quận Long Biên (Hà Nội) cầm đầu…
Nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản do Nguyễn Thị Duyên cầm đầu. Ảnh ANTĐ
Nhóm đối tượng cưỡng đoạt tài sản do Nguyễn Thị Duyên cầm đầu. Ảnh ANTĐ

Nguyễn Thị Duyên là chủ chòm chuyên cho vay lãi “tín dụng đen”, khi các con nợ đến hạn trả, Duyên sai đàn em là những gã côn đồ ở nhiều tỉnh, thành uy hiếp dọa chặt chân, bắn chết, thúc ép để siết nợ. 

Đe dọa sẽ xử lý nợ bằng súng

Giữa tháng 6/2017, chị C (SN 1988), ở quận Long Biên, đến công an trình báo việc chị có vay tiền của Nguyễn Thị Duyên, do chưa trả được nợ nên bị Duyên sai các đối tượng lưu manh đến nhà chị C đe dọa, ép nạn nhân phải viết giấy nhận nợ số tiền 1,5 tỷ đồng. Duyên cùng các đối tượng liên tục đến nhà chị C đe dọa gia đình, yêu cầu người thân của chị C phải trả nợ thay con nếu không sẽ bị xử bắn theo “luật rừng”. Bọn Duyên hẹn ngày 23/6 nếu chị C không trả tiền thì sẽ bị đàn em bắn. 

Trước tính chất nghiêm trọng của sự việc, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an TP Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc điều tra, ngày 23/6 tiến hành mật phục, bắt quả tang nhóm đối tượng do Nguyễn Thị Duyên cầm đầu đang thực hiện hành vi cưỡng đoạt tiền của chị C tại nơi ở của nạn nhân. Các đối tượng bị bắt quả tang gồm: Nguyễn Thị Duyên, Lưu Hồng Bảy (SN 1976, ngụ phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội); Lê Trung Kiên (SN 1983, ở phường Kim Tân, TP Lào Cai); Trần Giang Đông (SN 1988, ngụ huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái; Trần Văn Giang (SN 1989), ở huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định và Trần Xuân Huy (SN 1999, ngụ huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

Tang vật tạm giữ tại hiện trường gồm 300 triệu đồng; 1 giấy ủy quyền có nội dung Nguyễn Thị Duyên ủy quyền cho Lê Trung Kiên đòi nợ chị C và 1 giấy nhận tiền điền nội dung Nguyễn Thị Duyên nhận 300 triệu đồng của chị C, cùng với 2 chiếc xe ô tô loại Ford và Chevrolet, là phương tiện các đối tượng đi đến nhà chị C để siết nợ. Các đối tượng khai nhận thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản theo chỉ đạo của Duyên.

Thủ đoạn đòi nợ kinh hoàng

Ngoài dọa bắn chết con nợ, nhóm côn đồ do Duyên chỉ đạo còn dùng các thủ đoạn như bắc loa “bêu danh” để con nợ xấu mặt với hàng phố, dọa đập phá nhà, trả thù người thân, thậm chí chặt chân con nợ… Quá khiếp đảm trước sự uy hiếp đó, nhiều người “yếu bóng vía” đã phải viết giấy nhận nợ với số tiền gấp 5- 10 lần khoản vay. 

Điển hình như trường hợp của chị C ở Long Biên- nạn nhân đến công an trình báo. Theo điều tra, năm 2011, chị C vay tiền của Nguyễn Thị Duyên (làm nghề cho vay tín dụng đen) với lãi suất khoảng 1.000 - 5000 đồng/ 1 triệu đồng/1 ngày và đều thanh toán đủ. Đến ngày 23/11/2015, chị C vay của Duyên 300 triệu đồng với lãi suất 5.000 đồng/ 1 triệu đồng/ 1 ngày. Chị C đã trả lãi đến hết tháng 6/2016 thì không còn khả năng trả nữa. Duyên điện thoại nhiều lần, nhưng chị C vẫn khất.

Cho rằng chị C chây ỳ, không trả nợ, Duyên nhờ Lê Trung Kiên, bạn làm ăn có cửa hiệu cầm đồ ở TP Lào Cai đòi nợ giúp mình. Qua quan hệ xã hội, Kiên biết Lưu Hồng Bẩy, biệt danh Tiến “đen”, là “dân anh chị” có tiếng trong giới lưu manh giang hồ ở Hà Nội và đưa Duyên đến gặp người này đặt vấn đề nhờ đòi nợ chị C.

Bẩy yêu cầu Duyên phải viết giấy ủy quyền đòi nợ mới nhận lời. Ngày 5/5/2017, Kiên, Duyên cùng một số đối tượng đi xe ô tô từ Lào Cai đến Hà Nội đòi nợ. Tại đây, Duyên chốt cả gốc và lãi tính chị C phải trả là 1,5 tỷ đồng và yêu cầu chị C cuối tháng 5 trả trước 500 triệu đồng.

Đến ngày hẹn mà chị C vẫn chưa thu xếp trả được 500 triệu đồng, Bẩy đã điện thoại dọa chặt chân, đập nát nhà chị C. Đến ngày 11/6, Kiên, Duyên, Bẩy cùng một số đối tượng lại đến nhà chị C và gặp bố, mẹ, em gái “con nợ”. Duyên và Bẩy đã dọa và bắt bố mẹ chị C phải có trách nhiệm trả nợ cho con gái, nếu không sẽ gặp họa lớn... 5 ngày sau vẫn chưa thấy chị C trả tiền, Duyên cùng đồng bọn tiếp tục vượt hơn 300 cây số từ Lào Cai đến Hà Nội và vào thẳng nhà chị C. Không gặp chị C, nhóm này dọa nếu không nhận được tiền thanh toán nợ hôm nay sẽ không về và bắc loa có cường độ âm thanh cực lớn để đòi nợ.

Vì sợ mang tiếng với hàng xóm, bố mẹ chị C đã gọi chị C về giải quyết. Khi chị C về, Bẩy hẹn đúng 16h ngày 23/6 phải có tiền trả nợ, nếu không trả tiền sẽ bị bắn chết. Quá kinh hãi, chị C cực chẳng đã đành đến công an trình báo. Đến 16h ngày 23/6, Duyên, Kiên, Bẩy cùng đồng bọn đến nhà chị C đòi nợ và chỉ nhận được 300 triệu đồng. Duyên đã yêu cầu chị C 10 ngày sau phải trả nốt 200 triệu đồng và ép nạn nhân viết giấy hẹn. Khi chị C đang viết giấy hẹn trả tiền cho Duyên, thì bị công an ập đến bắt quả tang hành vi cưỡng đoạt tài sản của “nữ quái” này cùng đồng bọn.

Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra mở rộng. 

Đọc thêm