Phản hồi bài “Dự án kè chống sạt lở sông Ba gây nhiễm mặn”: UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo làm rõ

(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN có bài viết: “Dự án kè chống sạt lở sông Ba gây nhiễm mặn khu vực”, phản ảnh hàng trăm hộ dân ở xóm Soi, thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên cho rằng Dự án kè chống sạt lở bờ tả sông Ba hút cát vô tội vạ làm nước ở khu vực này nhiễm mặn. Dự án đã làm 220 hộ ở xóm Soi phải sống cảnh thiếu nước ngọt trầm trọng; làm đảo lộn cuộc sống của dân, từ việc sinh hoạt cho đến trồng trọt.
Dự án đã làm 220 hộ ở xóm Soi phải sống cảnh thiếu nước ngọt trầm trọng
Dự án đã làm 220 hộ ở xóm Soi phải sống cảnh thiếu nước ngọt trầm trọng 

Sau khi Báo đăng, UBND tỉnh Phú Yên đã có công văn gửi BQL dự án ĐTXD tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TN&MT và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung bài báo nêu trên và có văn bản thông tin lại Báo PLVN, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh. 

Để làm rõ vấn đề người dân nghi ngờ dự án gây nhiễm mặn, PV đã trao đổi với ông Đặng Khoa Đãm, Phó GĐ BQL dự án ĐTXD Phú Yên. Ông Đãm cho biết, dự án này được Bộ TN&MT phê duyệt, với mục tiêu đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông kết hợp nạo vét khơi thông dòng chảy đảm bảo tiêu thoát lũ, bảo vệ tính mạng, tài sản, ổn định đời sống nhân dân và cơ sở hạ tầng trong khu vực, kết nối dự án với kè chống sạt lở, bồi lấp cửa biển Đà Diễn và các dự án trong khu vực, đồng thời tạo quỹ đất phát triển hạ tầng đô thị ven sông. 

Dự án có tổng mức đầu tư là 816 tỷ đồng. Khi công trình thi công, người dân phản ảnh xảy ra vấn đề xâm mặn. BQL đã tiếp nhận được phản ảnh của người dân và đang phối hợp với các cơ sở ban ngành để kiểm tra thực nghiệm. Sau đó chờ kết quả và tiến hành họp dân để tìm ra giải pháp khắc phục. 

Ông Đãm nhận định, trong những năm trở lại đây, Phú Yên gặp khô hạn, ít mưa nên vấn đề xâm nhập mặn xảy ra. Tuy nhiên khi người dân phản ảnh thì BQL cũng rất quan tâm đến đời sống của bà con. “Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ lên phương án giải quyết và thông tin lại báo chí”, ông Đãm nói.

Đọc thêm