Phản hồi của ông Đinh Mạnh Hùng về bài báo "Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?"

(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam ngày 20/9/2020 có bài “Phú Xuyên (Hà Nội): Chính quyền bất lực trước vi phạm?” phản ánh về việc ông Đinh Mạnh Hùng – Chủ doanh nghiệp Hùng Nghĩa xây dựng một số công trình nhà xưởng không theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt trên diện tích đất thuê của UBND huyện Phú Xuyên tại khu Lò Gạch, thôn Kiều Đoài, xã Đại Xuyên.
Ông Hùng cho biết mình đã tháo dỡ một số công trình từ tháng 7/2020. (Ảnh do ông Hùng cung cấp)
Ông Hùng cho biết mình đã tháo dỡ một số công trình từ tháng 7/2020. (Ảnh do ông Hùng cung cấp)

Ngày 11/6/2020, UBND huyện Phú Xuyên có Quyết định số 1900/QĐ-KPHQ về áp dụng biện pháp việc khắc phục hậu quả, yêu cầu ông Đinh Mạnh Hùng tháo dỡ toàn bộ các công trình lắp dựng, xây dựng vi phạm, thu dọn toàn bộ vật liệu ra khỏi vị trí vi phạm. Buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm. 

Nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 15/9/2020, toàn bộ các công trình vi phạm trên của ông Hùng vẫn không hề thay đổi….

Sau khi có bài báo trên, ông Đinh Mạnh Hùng đã gửi đơn cùng một số tài liệu đến  Báo Pháp luật Việt Nam nhằm làm rõ hơn vụ việc, đề nghị báo có phản hồi, đảm bảo thông tin nhiều chiều.

Thực hiện quy định của Luật báo chí, Báo Pháp luật Việt Nam thực hiện đăng phản hồi theo đề nghị của ông Hùng như sau:

Cho đến thời điểm hiện tại thì UBND huyện Phú Xuyên mới chỉ có Quyết định số 1900/QĐ-KPHQ về việc “áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả” đối với ông Hùng. Đây không phải là quyết định yêu cầu cưỡng chế như bài báo từng đề cập 

Sau khi nhận được Quyết định trên, ông Hùng đã có đơn khiếu nại và đề nghị kiến nghị tạm đình chỉ thực hiện quyết định bởi hành vi trong vụ việc này chỉ là lắp dựng, xây dựng công trình không có trong quy hoạch tổng mặt bằng chứ không phải là hành vi “chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở được nhà nước… cho thuê” như nêu tại Quyết định số 1900/QĐ-KPHQ (Điểm b, khoản 2, điều 12 Nghị định số 91/2010/NĐ-CP).

Theo quy định tại điều 89 Luật Xây dựng thì việc xây dựng thì công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt như trên thì được miễn giấy phép xây dựng. Vì vậy, không thể coi công trình trên là “xây dựng trái phép”.

Dù đã khiếu nại Quyết định số 1900/QĐ-KPHQ nhưng tới nay, ông Hùng đã chấp hành hướng dẫn của địa phương, chủ động tháo dỡ 3/5 công trình. Tại Công văn số 1887/UBND-TNMT ngày 9/9/2020 của UBND huyện Phú Xuyên có đề cập đến việc ông Hùng đã “tự chấp hành tháo dỡ xong công trình vi phạm số 2, số 5 và cơ bản xong đối với công trình vi phạm số 1; Còn lại công trình xây dựng số 3, số 4 ông Hùng có đơn đề nghị được xem xét”.

Cùng với việc tháo dỡ một số công trình thì ông Hùng đã làm thủ tục tại UBND huyện Phú Xuyên để xin “điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng” trên diện tích đất được thuê để phù hợp với hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo qua nội dung mà Bộ Xây dựng từng trả lời về thủ tục hành chính cũng như theo quy định tại Nghị định số 44/2015/NĐ-CP, ông Hùng khẳng định các công trình lắp dựng, xây dựng của mình không thuộc diện phải lập quy hoạch chi tiết xây dựng. Người thuê đất được chủ động xây lắp công trình với điều kiện phải phù hợp với quy hoạch phân khu, đảm bảo đấu nối hạ tầng kỹ thuật, phù hợp với không gian kiến trúc khu vực… 

Như vậy, việc chủ động làm thủ tục xin “điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng xây dựng” như trên đã cho thấy tinh thần hợp tác của ông Hùng trong việc tuân thủ các quy định về xây dựng…

Đọc thêm