Phản hồi vụ thu tiền dân “đi cảm ơn cấp trên”

(PLVN) - Mới đây, PLVN phản ánh người dân ở xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế phấn khởi vì được Nhà nước đầu tư 100% kinh phí xây tuyến đường bê tông nông thôn. Nhưng lãnh đạo xã này lại tổ chức thu trái phép hàng chục triệu đồng. Sau khi báo đăng, các cán bộ xã này đã trả lại toàn bộ số tiền trên cho dân.
Huyện ủy, UBND huyện Phú Vang đang làm rõ sai phạm của lãnh đạo UBND xã Phú Mậu
Huyện ủy, UBND huyện Phú Vang đang làm rõ sai phạm của lãnh đạo UBND xã Phú Mậu

Theo đó, có 3 thôn (Lại Ân, Thanh Vinh, Vọng Trì) với 5 tuyến đường được thụ hưởng chương trình. Nhưng cuối tháng 11 đầu tháng 12, ông Nguyễn An Anh Tâm (Công chức Văn phòng xã) đã thu của dân tổng cộng 37,9 triệu đồng. Giấy nộp tiền được viết trên mảnh giấy nhỏ không ghi nội dung thu tiền mà chỉ ghi tên người nộp, số tiền cùng chữ ký của ông Tâm.  

Trong buổi làm việc của PLVN với lãnh đạo xã Phú Mậu, lúc đầu ông Trần Hiếu Cơ (Chủ tịch UBND xã) đưa lý do thu tiền là: “Để cảm ơn đơn vị thi công, trả tiền để gia cố mặt bằng”. Trước sự phản bác của PV, vị Chủ tịch xã thừa nhận: “Chúng tôi đã sai, xin rút kinh nghiệm”. Tiếp đó, ông Nguyễn Văn Giáo (Bí thư Đảng ủy xã) cũng cho rằng ông Cơ đã nói “nhầm”, việc thu tiền là chủ quan…

Hai vị lãnh đạo cao nhất của xã Phú Mậu đều thừa nhận với PLVN việc thu hàng chục triệu đồng của dân là sai, có sự chủ quan
Hai vị lãnh đạo cao nhất của xã Phú Mậu đều thừa nhận với PLVN việc thu hàng chục triệu đồng của dân là sai, có sự chủ quan 

Sau phản ánh của Báo PLVN, lãnh đạo xã Phú Mậu liên hệ với những đầu mối thôn, xóm rồi trả lại toàn bộ số tiền mà dân đã nộp. 

Có mặt tại xã Phú Mậu chiều 22/12, những người dân ở đây đều vui mừng vì sai phạm đã được phanh phui, số tiền thu sai quy định đã được hoàn trả. Ông Phạm Ngọc Ánh (khu tái định cư thôn Thanh Vinh) cho biết, xóm ông có 5 hộ, đều được tái định cư vì nạn sạt lở sông Hương từ 10 năm trước. “Lúc xã thu 3,5 triệu, họ nói đi biếu cấp trên, đi “bôi trơn”. Mới đây, tôi về xã nhận tiền lại, sau đó ngay lập tức mang trả lại cho dân, mỗi hộ 700 nghìn. Dân ở đây nghèo, toàn đi làm thuê nên việc nhận lại số tiền trên ai nấy đều phấn khởi”.

Ông Trần Văn Thương (72 tuổi, ngụ thôn Lại Ân) bày tỏ quan điểm, sau khi trả tiền, xã “biện bạch” thu 37,9 triệu trên chỉ là tạm giữ cho dân để gia cố mặt bằng. “Thật nực cười, mặt bằng dân tự làm hết, không hề liên quan tới xã; dân ở đây đa phần nghèo, tiền không có. Làm sao lại để xã giữ hộ như thu hụi vậy? Mong rằng cấp trên tìm hiểu, xử lý nghiêm việc này, không bao che, lấy lại được lòng tin của dân, cũng là cách răn đe cho đối tượng sai phạm”.  

Theo ông La Phúc Thành (Chủ tịch UBND huyện Phú Vang), sau khi có phản ánh của Báo PLVN, ông đã yêu cầu lãnh đạo xã Phú Mậu giải trình: “Tôi sẽ cho đoàn kiểm tra, xác minh cụ thể mức độ rồi có phương án xử lý”.

Nói thêm về chương trình làm đường mà xã được thụ hưởng, được biết căn cứ vào Quyết định 1176/QĐ-TTg ngày 21/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã trích ngân sách 6,1 tỷ đồng bổ sung cho Chi cục Phát triển nông thôn để đầu tư cơ sở hạ tầng đường dân sinh. Có 3 xã được hưởng chương trình này gồm xã Hồng Trung (huyện A Lưới) 800 triệu, xã Lộc Thủy, (huyện Phú Lộc) 1,8 tỷ và xã Phú Mậu là địa phương hưởng lợi cao nhất 3,5 tỷ.

Theo ông Phạm Văn Tần (Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Thừa Thiên – Huế), người dân khu vực thuộc xã Phú Mậu được hưởng dự án đều hết sức khó khăn, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, họ đều mong muốn có đường bê tông, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng rất quan tâm tới xã đặc biệt này. Hiện những tuyến đường này cơ bản đã hoàn thành. 

Ông Tần cho biết: “Chương trình này từ đơn vị thi công, tư vấn, khảo sát đều được đấu thầu, công khai minh bạch. Chương trình thể hiện sự quan tâm từ Trung ương đến tỉnh đối với dân nghèo. Nếu lãnh đạo xã có dấu hiệu thu tiền của dân để “bỏ túi” là điều đáng buồn”.

Đọc thêm