Phản hồi “Vụ trồng rau trên đất mồ mả”: Địa phương lại tiếp tục chậm thi hành chỉ đạo của Quận 12, dân bức xúc

(PLVN) - Mới đây, nhiều người dân tại Quận 12, TP HCM lại tiếp tục phản ứng gay gắt với cách làm việc của UBND phường Hiệp Thành vì không bảo vệ được quyền lợi chính đáng của họ trong vụ cấm trồng rau trên đất có mồ mả ông, bà họ.
Bà Đầu Thị Kim Cúc và nhiều người dân đến UBND Quận 12 phản ánh vụ việc.
Bà Đầu Thị Kim Cúc và nhiều người dân đến UBND Quận 12 phản ánh vụ việc.

Theo bà Đầu Thị Kim Cúc (một trong nhiều người dân liên quan), người dân không hiểu tại sao phường cứ liên tục hai lần trì hoãn, không thực hiện đúng những gì mà UBND quận đã kết luận chỉ đạo. Điều này cho thấy kỷ cương, phép nước chưa được các cơ quan ở địa phương này coi trọng, khiến cho vụ việc lý ra đã kết thúc, nay lại thêm kéo dài một cách vô lý.

Bà Cúc cho biết, trước đó, bà và nhiều người liên quan liên tục khiếu nại vụ ông Phạm Văn Đồng (quê Nam Định) đã vào ở tại khu đất có mồ mả của gia đình ở phường Hiệp Thành rồi trồng hoa màu nhằm thu lợi. Họ cũng nhiều lần nhờ địa phương can thiệp, yêu cầu ông Đồng chấm dứt hành vi này, trả lại nơi trang nghiêm, an nghỉ của cha, ông họ nhưng không được đáp ứng...

Sau khi Báo PLVN phản ánh nội dung trên, Chủ tịch UBND quận 12 đã làm việc với các cơ quan chức năng và có kết luận, giao UBND phường Hiệp Thành (thông qua Thông báo số 218 ngày 20/3) giao cho công an phường yêu cầu ông Đồng di dời nơi cư trú và ngừng canh tác trên khu đất, thời gian thực hiện trước ngày 30/3.

Tuy nhiên, sau đó, phía địa phương chỉ thực hiện được việc yêu cầu ông Đồng di dời khỏi nơi cư trú còn việc chấm dứt canh tác thì không thực hiện được.

Trước tình hình này, đầu tháng 4/2020, UBND Quận 12 lại tiếp tục có văn bản cho rằng, phường chưa thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận tại Thông báo số 218.

UBND Quận 12 tiếp tục chỉ đạo, giao UBND phường Hiệp Thành thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND quận tại Thông báo số 218 và báo cáo kết quả giải quyết đến UBND quận (thông qua Văn phòng HĐND và UBND quận) trước ngày 20/4.

Tuy nhiên, sau ngày 20/4 cho đến nay, phía bà Đầu Thị Kim Cúc vẫn thấy phía ông Đồng canh tác, tiếp tục trồng rau. Bà lên phường Hiệp Thành tìm hiểu thì được biết Phường vẫn chưa thể buộc ông Đồng chấm dứt ngay hành vi nói trên và cũng chưa có văn bản báo cáo với UBND Quận 12.

Cho rằng quyền lợi mình bị ảnh hưởng nghiêm trọng, Phường không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Quận 12 nên phía bà Cúc đã quyết liệt phản ứng và khiếu nại.

Hiện UBND Quận 12 đã tiếp nhận phản ánh của phía bà Cúc và cho biết sẽ tiến hành xử lý. Đồng thời cũng chỉ đạo phường Hiệp Thành phải thực hiện nghiêm thông báo trước đó của Quận.

Trao đổi với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, đại diện UBND phường Hiệp Thành giải thích vì có sự thay đổi nhân sự phụ trách vụ việc… nên chưa thể thực hiện đúng thời gian như Quận 12 yêu cầu. Tuy nhiên, tinh thần là phường vẫn chấp hành nghiêm chỉ đạo của Quận... 

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP HCM cho hay, phía bà Cúc là người được pháp luật bảo vệ, được UBND Quận 12 trả lại quyền lợi chính đáng sau nhiều năm bị các cơ quan chức năng địa phương bác yêu cầu khiếu nại.

Lý ra, lần này, phường Hiệp Thành phải nhanh chóng thực thi các kết luận của UBND 12 để bảo vệ cho người có quyền lợi chính danh. Việc phường chậm trễ như trên cho thấy kỷ cương, phép nước chưa được thực hiện nghiêm, gây ức chế cho người dân.

“Ngay cả quyền lợi của người dân được pháp luật, được UBND Quận 12 bảo vệ mà còn không được phường thực thi cho đúng thì tôi không hiểu địa phương đang muốn gì? Tôi cho rằng, phường Hiệp Thành phải nhanh chóng khắc phục điều này. Có vậy người dân mới có niềm tin vào công lý, cán bộ công quyền”, Luật sư Dũng nói

Đọc thêm