Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương bị tố dùng bằng đại học giả?

(PLO) - Khẳng định ông Nguyễn Trọng Điều - Phó Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương không học hệ tại chức ngành Kế toán tại Trường Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội, nhưng vẫn có bằng tốt nghiệp của trường này cấp vào năm 1994, ông Vũ Văn Chính (trú tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) đã có đơn gửi Báo  PLVN cùng các cơ quan chức năng tố cáo.
Ông Nguyễn Trọng Điều, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương trao đổi với phóng viên
Ông Nguyễn Trọng Điều, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương trao đổi với phóng viên

Không học nhưng vẫn có bằng đại học?

Theo đơn tố cáo, thì ông Nguyễn Trọng Điều - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương không học hệ tại chức ngành Kế toán tại Trường Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội, nhưng vẫn có bằng tốt nghiệp của trường này cấp vào năm 1994 và với tấm bằng tốt nghiệp này đã giúp ông Điều hợp thức hóa được hồ sơ bằng cấp để vào làm việc tại cơ quan Thanh tra tỉnh Hải Dương.

Liên quan đến vụ việc này, trả lời về việc xác minh văn bằng tốt nghiệp của ông Nguyễn Trọng Điều do Trường Đại học Kinh tế quốc dân cấp, PGS.TS Phạm Hồng Chương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân đã xác nhận: Tiến hành kiểm tra hồ sơ gốc, số hiệu bằng 4504, số vào sổ 10134, loại hình tại chức, cấp ngày 10/9/1994 mang tên ông Nguyễn Trọng Điều, sinh ngày 8/11/1966 không có tên trong hồ sơ gốc của Trường Đại học kinh tế quốc dân.

“Như vậy, ông Nguyễn Trọng Điều - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương dùng bằng đại học giả là có căn cứ”, ông Chính cho biết

“Không biết, bằng thật hay bằng giả…”

Ông Chính cho biết, sau khi ông có đơn tố cáo ông Nguyễn Trọng Điều sử dụng bằng giả đến các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương,  “Ngày 22/2/2017, Văn phòng Tỉnh ủy Hải Dương có Thông báo số 98-CV/VPTU-ĐT gửi cho tôi, với nội dung: “Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao cho Văn phòng Tỉnh ủy chuyển đơn của tôi đến đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chỉ đạo, xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, điều lạ là cũng trong ngày 22/2/2017, tôi lại nhận được Văn bản số 65/PHD-VP do ông Nguyễn Quang Hải - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương ký, với nội dung: “Đơn của ông chưa đủ cơ sở, chứng cứ để xem xét. Vậy, đề nghị ông (bà) gửi kèm theo chứng cứ cần thiết”, ông Chính cho biết.

“Hai văn bản thông báo trên khiến tôi rất ngạc nhiên và khó hiểu, bởi một bên thì tiếp nhận và có chỉ đạo giao cho cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, đó là việc Bí thư Tỉnh ủy giao cho Văn phòng Tỉnh ủy chuyển đơn của tôi. Nhưng, tại sao ông Nguyễn Quang Hải – Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh lại ký văn bản cho rằng, chưa đủ cơ sở”, ông Chính bức xúc.

Để làm rõ hơn tố cáo của ông Chính, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Trọng Điều - Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hải Dương. Tại buổi làm việc, ông Điều cho biết bản thân ông cũng không biết bằng của ông là bằng thật hay bằng giả. Thời gian đó, ông được thầy giáo đưa bằng cho và ông chỉ biết nhận bằng (?).

“Trước đây, khi có thông tin từ dư luận, tôi đã chủ động làm văn bản giải trình, báo cáo với Ban Tổ chức Tỉnh uỷ. Kết quả ra sao thì phải chờ các cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh, làm rõ. Mọi giấy tờ, bằng cấp tôi cũng đã gửi cho họ rồi”, ông Điều nói. Tuy nhiên, khi đề cập đến báo cáo này, thì ông Điều từ chối không cung cấp cho phóng viên. 

Liên quan đến vụ việc, ngày 15/3, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Bùi Hữu Uyển - Ủy viên Ban thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hải Dương cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin tố cáo liên quan đến ông Nguyễn Trọng Điều - Phó Chánh thanh tra tỉnh Hải Dương, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã ký quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Nguyễn Trọng Điều vào tuần trước. 

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận quyết định này, ông Uyển cho hay: “Đây là tài liệu mật làm sao xem được, quá trình làm việc ra sao sẽ theo quy định của Đảng”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm