Phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ (Hải Phòng): Khám phụ khoa, chỉ định điện tâm đồ

(PLVN) - Mới đi vào hoạt động khoảng 2 năm, nhưng  Phòng khám Đa khoa Phượng Đỏ (số 498 Nguyễn Văn Linh, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) liên tục bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, bệnh nhân thì hốt hoàng với một quy trình khám bệnh rất 'có vấn đề' kiểu chỉ khám phụ khoa, nhưng lại bắt điện tâm đồ
Phòng khám đa khoa Phượng Đỏ
Phòng khám đa khoa Phượng Đỏ

Khám phụ khoa, chỉ định điện tim đồ

Chỉ bằng một cú click chuột, mọi thông tin quảng cáo về phòng khám Phượng Đỏ được hiện lên qua hơn 4.600 kết quả. Các tên miền: phongkhamphuongdo, chuabenhphukhoahaiphong, phongkhamdakhoaphuongdo nhanh chóng hiện lên với lời quảng cáo “có cánh”: một phòng khám chuyên sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sỹ nhiều năm công tác tại các bệnh viện hàng đầu Việt Nam đồng thời luôn cập nhật công nghệ khám, chữa bệnh tiên tiến trên thế giới với sự hướng dẫn trực tiếp của các giáo sư, tiến sỹ đầu ngành. Phòng khám sở hữu thiết bị, máy móc hiện đại và nhiều năm qua là địa chỉ uy tín được bệnh nhân truyền tai nhau khám và chữa trị. 

Thời gian qua, báo Pháp luật Việt Nam nhận được khá nhiều phản ánh của bệnh nhân về việc phải bỏ ra chi phí “ngất ngưởng” để khám chữa tại phòng khám Phượng Đỏ nhưng kết quả lại không được như mong muốn. Trong đó có chị N.T.M (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã tới phòng khám Phượng Đỏ để khám phụ khoa vào tháng 4/2018. Sau khi được chẩn đoán là mắc chứng sùi mào gà, chị M điều trị tại phòng khám với tổng mức chi phí lên tới 21 triệu đồng.

Để xác minh phản ánh, trong vai người nhà bệnh nhân đến khám bệnh tại phòng khám Phượng Đỏ, PV đã tận mắt chứng kiến quy trình khám chữa bệnh “có vấn đề” tại đây. 

Sau khi cung cấp thông tin tại quầy lễ tân, bệnh nhân được hướng dẫn lên tầng 2 tòa nhà gặp bác sĩ sản khoa có tên Lý. Sau khi hỏi han về lý do khám, tiền sử bệnh tật, bác sĩ Lý tiến hành thăm khám cho bệnh nhân. Việc khám lâm sàng hoàn tất, bệnh nhân có hỏi về giá các dịch vụ thì bác sỹ Lý không trả lời vì “phải xét nghiệm xong mới có thể nói được”. 

Trợ lý bác sỹ có tên Trang đọc kết quả cho bệnh nhân
Trợ lý bác sỹ có tên Trang đọc kết quả cho bệnh nhân 

Và sau đó, bệnh nhân được chỉ định hàng loạt các xét nghiệm gồm:  Điện tim đồ; siêu âm cổ tử cung; tổng phân tích máu; giang mai test nhanh; HIV test nhanh; tổng phân tích nước tiểu; HCG test nhanh; máu chảy, máu đông; chiamydia test nhanh, nội soi cổ tử cung; dịch huyết trắng; rửa 5 mục phụ khoa. Tất cả dịch vụ trên được thông báo với giá gần 2 triệu đồng.

Khi đi làm các xét nghiệm, bệnh nhân có thắc mắc với các nhân viên nhưng đều nhận được câu trả lời: “lên hỏi bác sĩ”. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bệnh nhân được hướng dẫn quay lại phòng khám gặp bác sĩ để đọc kết quả. Thời gian mở cửa tại phòng khám được ghi rõ: 8 giờ - 20 giờ, tuy nhiên lúc này, một nhân viên có tên Trang, tự xưng là trợ lý bác sỹ cho biết bác sỹ Lý đã về và chỉ làm trong giờ hành chính.

Sau đó, chị Trang tiến hành đọc kết quả và tư vấn cho bệnh nhân. Sau khi đọc các chỉ số, nhân viên này kết luận bệnh nhân bị viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, nang naboth CTC. Nếu điều trị tại đây, phòng khám Phượng Đỏ cam kết khỏi bệnh 100% với phương pháp điều trị hiện đại bằng dao Leep và sóng cao tần, kết hợp dùng thuốc, thủ thuật cắt bỏ nang naboth đưa cổ tử cung về trạng thái bình thường.

Một trợ lý bác sỹ khác tiếp tục "đọc bệnh" và quảng cáo dịch vụ cho bệnh nhân
Một trợ lý bác sỹ khác tiếp tục "đọc bệnh" và quảng cáo dịch vụ cho bệnh nhân

Tổng chi phí cả khám ban đầu và điều trị vào khoảng 17 triệu đồng gồm: Thải độc âm đạo (thuốc nội 1,8 triệu; thuốc ngoại 2,8 triệu); nang naboth CTC 2,8 triệu; viêm lộ tuyến CTC cấp độ 2 là 6,8 triệu; giảm đau 2 triệu (nếu dùng thuốc không đau là 3 triệu). Ngoài ra, quá trình điều trị còn thêm chi phí của thuốc kháng sinh.

Điều lạ rằng, bác sỹ siêu âm trực tiếp cho bệnh nhân là nữ, tuy nhiên, tờ phiếu thể hiện kết quả siêu âm lại thể hiện một bác sỹ nam khác có tên: Nguyễn Văn Huấn. Do thấy giá dịch vụ quá cao, đồng thời băn khoăn về khả năng “đọc bệnh” của chị Trang, ngày hôm sau, bệnh nhân quay lại phòng khám để tìm gặp bác sỹ Lý. Một lần nữa, bệnh nhân được 1 trợ lý bác sĩ khác tư vấn.


Trợ lý này cũng thông báo bác sỹ Lý đã về đồng thời đưa ra quy trình khám, chữa bệnh giống hôm trước. Kèm theo đó, nhân viên này còn “quảng cáo” thêm về việc phòng khám Phượng Đỏ còn thẩm mỹ: thu gọn, se khít, làm hồng “cô bé”. Mức giá được đưa ra cũng vào khoảng 20 triệu đồng. Để tạo niềm tin với bệnh nhân, chị này đã cho người bệnh xem hình ảnh những “cô bé” sau khi phẫu thuật tại phòng khám bởi các chuyên gia người nước ngoài. 

Bác sỹ tại Phòng khám Phượng Đỏ khẳng định đây là cơ sở chuyên sâu về thẩm mỹ
Bác sỹ tại Phòng khám Phượng Đỏ khẳng định đây là cơ sở chuyên sâu về thẩm mỹ

Cùng với đó, trao đổi qua hotline, bác sỹ Dương tại phòng khám cũng dùng những lời “có cánh” về phòng khám Phượng Đỏ như: “là cơ sở chuyên khoa sâu về phụ khoa, thẩm mỹ, sử dụng công nghệ Hàn Quốc, thu hẹp âm đạo tương đương như khi bệnh nhân còn trinh tiết…”

Cần làm rõ những bất thường

Trao đổi với PLVN, một chuyên gia sản khoa tại Hải Phòng cho rằng, đối với bệnh nhân trẻ tuổi và không có tiền sử tim mạch, việc chỉ định điện tim đồ trong khi khám sản khoa là không phù hợp. Trong khi đó, những lời quảng cáo về việc “thu hẹp âm đạo tương đương như khi bệnh nhân còn trinh tiết” cũng là điều không thể thực hiện được. Thuật ngữ “thải độc âm đạo” cũng chưa từng được dùng trong tư vấn sản khoa. 

Đại diện Sở y tế Hải Phòng khẳng định không có phòng khám nào trên địa bàn đủ điều kiện để thẩm mỹ "cô bé"
Đại diện Sở y tế Hải Phòng khẳng định không có phòng khám nào trên địa bàn đủ điều kiện để thẩm mỹ "cô bé"
Trong khi đó, Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Quang Ngọc khẳng định tất cả các phòng khám đa khoa trên địa bàn TP Hải Phòng đều không được phép làm thủ thuật thu gọn, se khít, làm hồng “cô bé” vì chưa đủ điều kiện. Trong y khoa, chỉ có 2 chức danh: bác sỹ và điều dưỡng, không có chức danh trợ lý bác sỹ. Việc trợ lý bác sỹ tiến hành kết luận bệnh; bác sỹ siêu âm và bác sỹ ký kết quả siêu âm khác nhau là sai quy trình khám chữa bệnh. 

Liên tục bị xử phạt vì NLĐ nước ngoài

Phòng khám đa khoa Phượng Đỏ là 1 trong 2 phòng khám có người nước ngoài, cụ thể là bác sỹ người Trung Quốc làm việc tại Hải Phòng. Mới đi vào hoạt động khoảng 2 năm, nhưng Phòng khám này liên tục bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì những lý do liên quan đến người lao động là người nước ngoài. 

Mới nhất, vào tháng 8/2019, Thanh tra Sở y tế đã ban hành quyết định xử phạt phòng khám đa khoa Phượng Đỏ 8,7 triệu đồng . Lý do của việc xử phạt là lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật và không báo cáo cơ quan cấp giấy phép hoạt động trong trường hợp thay đổi người lao động là người nước ngoài theo quy định của pháp luật, vi phạm điểm D, khoản 2 điều 29 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 

Trước đó, năm 2018, Phòng khám đa khoa Phượng Đỏ có bác sỹ người Trung Quốc tên Li Lu Song (SN 1976) bị đình chỉ làm việc, thu hồi chứng chỉ hành nghề. 

Theo tìm hiểu của PLVN, Phòng khám này đăng ký có 3 bác sỹ người nước ngoài đang làm việc tại đây gồm: Liu Jie Zhi (SN 1984), Qin Yin Mei (SN 1985), Yu Jhong (SN 1966). Quá trình làm việc, đại diện Sở y tế Hải Phòng khẳng định không có bác sỹ nào có tên Leng Fang được phòng khám báo cáo với cơ quan cấp phép. 

Tuy nhiên, qua những phiếu kết quả khám, chữa bệnh phụ khoa, có bác sỹ Leng Fang đã làm việc tại phòng khám này. Theo lý giải của nhân viên tại đây, bác sỹ Leng Fang đã từng làm việc tại khoa Sản, hiện đã nghỉ việc.

Đọc thêm