Phú Lương (Thái Nguyên): Doanh nghiệp “vô tư” khai thác khoáng sản khi chưa được bàn giao đất

(PLVN) - Chưa hoàn thiện các thủ tục, điều kiện liên quan đến việc khai thác khoáng sản nhưng Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn Miền núi (có địa chỉ tại TP Thái Nguyên) đã đưa máy múc, xe trọng tải lớn ra vào khu vực xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương hoạt động, khai thác mỏ quặng làm  ảnh hưởng xấu tới môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông, gây bức xúc xung quanh.
Công ty Miền núi khai thác quặng trái phép
Công ty Miền núi khai thác quặng trái phép

Có giấy phép khai thác nhưng chưa được bàn giao đất

Theo phản ánh của người dân nơi đây, thời gian qua, tại khu vực Làng Lân – Hái Hoa, xã Phấn Mễ xuất hiện tình trạng rất nhiều xe ô tô chở đất (nghi quặng) từ khu vực này ra ngoài khi chưa hoàn thiện thủ tục khai thác theo quy định.

Đáng nói, các xe ô tô chạy ra vào khu vực này chủ yếu là các xe có trọng tải lớn, xe từ 4 trục trở lên. Con đường nối từ Quốc lộ 3 cũ đi vào khu vực hoạt động, khai thác mỏ vốn là một con đường đất mới làm chưa được bao lâu.

Chưa được bàn giao đất nhưng Công ty Miền núi vẫn cho máy xúc vào khu vực mỏ quặng để hoạt động.
 Chưa được bàn giao đất nhưng Công ty Miền núi vẫn cho máy xúc vào khu vực mỏ quặng để hoạt động.

Trời nắng, xe chạy ra vào khu vực mỏ khiến bụi đất mù mịt. Trời mưa, đường đất nhầy nhụa, lún đường, tạo thành những ổ vũng lớn, xe chạy ra vào nếu lái không vững sẽ có nguy cơ bị sa lầy, trơn trượt, khó khăn trong việc di chuyển, không đảm bảo vấn đề an toàn giao thông…

Để làm rõ những phản ánh của người dân cũng như tìm hiểu cụ thể về những thủ tục pháp lý liên quan đến việc hoạt động, khai thác khu vực mỏ trên, tại buổi làm việc với Báo Pháp luật Việt Nam, UBND xã Phấn Mễ cho biết, tại báo cáo số 84/BC-UBND ngày 6/3/2020 của UBND xã Phấn Mễ nêu rõ, trên địa bàn xã hiện có một số doanh nghiệp đang đầu tư khai thác, vận chuyển và chế biến khoáng sản, trong đó, có Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn Miền núi (Công ty Miền núi).

Cụ thể, Công ty Miền núi đang tiến hành san gạt bóc thực bì, san đường vận chuyển đất khi chưa có quyết định chuyển mục đích, giao đất, cho thuê đất theo quy định, UBND xã đã có công văn yêu cầu công ty dừng hoạt động, khai thác tại đây.

Trong khi đó, cũng liên quan đến vụ việc trên, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Lương cho hay, ngày 12/6/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết định số 3376/QĐ-UBND quyết định chủ trương đầu tư về đầu tư xây dựng công trình khai thác quặng titan khu vực Làng Lân, thị trấn Đu và Hái Hoa, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương cho Công ty Miền núi thực hiện.

Xe chạy ra vào khu vực mỏ đều có trọng tải lớn.
 Xe chạy ra vào khu vực mỏ đều có trọng tải lớn.

Mục tiêu đầu tư của dự án là đầu tư xây dựng công trình khai thác quặng titan khu vực Làng Lân, thị trấn Đu và Hái Hoa, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương để cung cấp nguyên liệu phục vụ cho Nhà máy luyện xỉ titan của Công ty tại tỉnh Thái Nguyên, góp phần đáo ứng nhu cầu tiêu thụ quặng titan cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Quy mô diện tích đất sử dụng là 45,63ha (nằm trong tổng diên tích 572ha được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy phép thăm dò khoáng sản cho công ty theo Giấy phép số 197/GP-BTNMT ngày 25/2/2013). Thời gian hoạt động dự án là 14 năm kể từ ngày cấp Giấy phép khai thác khoáng sản (bao gồm cả thời gian xây dựng cơ bản mỏ, thời gian hoạt động khai thác và đóng cửa mỏ).

Công ty đã có các thủ tục pháp lý liên quan đến việc hoạt động, khai thác khoáng sản như: phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường của dự án của Bộ Tài nguyên và Môi trường vào năm 2017; Giấy phép khai thác khoáng sản, phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản quặng ilmenit tại khu vực Làng Lân – Hái Hoa, thị trấn Đu và xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, hiện tại Công ty Miền núi vẫn chưa được cấp có thẩm quyền bàn giao đất cũng như chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Việc có những bất cập xung quanh đến quá trình hoạt động, khai thác của Công ty Miền núi, huyện sẽ cho kiểm tra và nắm bắt để xử lý theo quy định.

Thủ tục chưa hoàn thiện nhưng vẫn hoạt động, khai thác

Theo tìm hiểu, tại báo cáo số 27/BC-VCK-MN ngày 3/4/2020 của Công ty Miền núi báo cáo UBND huyện Phú Lương về việc thực hiện triển khai Dự án đầu tư xây dựng khai thác Mỏ titan Làng Lân – Hái Hoa trong thời kỳ xây dựng cơ bản mỏ, đến thời điểm hết tháng 3/2020, Công ty đã thực hiện một số công việc như sau:

Về thi công thực tế: Công ty thi công tuyến đường cuối năm 2019 vào khu vực khai thác mỏ bắt đầu tư Công ty cổ phần Á Mỹ vào khu III dài 1.150m, đã san gạt vị trí đặt bàn tuyển mini tuyển thử quặng titan tại khu vực khai thác III để có cơ sở về chất lượng quặng phối liệu đầu vào và định hướng công nghệ luyện xỉ của Nhà máy luyện xỉ titan Cây Châm trong công ty (mới san gạt mặt bằng chưa đặt bàn tuyển). Công ty đang san gạt tạo mặt bằng để xây dựng nhà điều hành và bảo vệ mỏ tại khu vực III.

Việc hoạt động tại mỏ quặng ở huyện Phú Lương cần sự vào cuộc sớm của các cơ quan chức năng.
 Việc hoạt động tại mỏ quặng ở huyện Phú Lương cần sự vào cuộc sớm của các cơ quan chức năng.

Về công tác đền bù giải phóng mặt bằng, Công ty đã đăng ký sử dụng đất năm 2019 và 2020 gửi về huyện Phú Lương và xã liên quan. Vào cuối năm 2019, công ty đã làm việc với ban giải phóng mặt bằng huyện Phú Lương về công tác giải phóng mặt bằng của dự án.

Trong quá trình san gạt tạo mặt bằng và thi công tuyến đường vào khu III mỏ Làng Lân – Hái Hoa lượng đất bóc ra được tận dụng vận chuyển đưa về Nhà máy luyện xỉ Phú Lương để thực hiện tuyển xỉ, luyện xỉ thí nghiệm.

Với những căn cứ như trên đã phần nào cho thấy, Công ty Miền núi đang có những dấu hiệu, hành vi hoạt động, khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến điều kiện khai thác khoáng sản. Nhưng tại sao, thời gian qua, Công ty này vẫn “xông” vào đất núi rừng tự nhiên để khai thác. Vụ việc này đề nghị các cấp chính quyền của huyện Phú Lương và tỉnh Thái Nguyên cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Báo PLVN tiếp tục thông tin.

Đọc thêm