Phú Thọ: Cảnh báo trục lợi bảo hiểm xã hội qua việc nghỉ hưu trước tuổi

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để ngăn ngừa hiện tượng trục lợi bảo hiểm xã hội qua việc nghỉ hưu trước tuổi, Bảo hiểm xã hội  tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh này kiểm soát chặt hồ sơ của người lao động khi giám định. Nếu có dấu hiệu bất thường thì phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội  và các cơ quan chức năng xác minh làm rõ.
Cán bộ Phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh Phú Thọ) đang rà soát lại hồ sơ hưu trí.
Cán bộ Phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh Phú Thọ) đang rà soát lại hồ sơ hưu trí.

Bảo hiểm xã hội (BHXH)  tỉnh Phú Thọ cho biết, những năm gần đây, số người giám định sức khỏe để nghỉ hưu trước tuổi trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Cụ thể, năm 2016 có 631 người nghỉ hưu trước tuổi do giám định suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, với số tiền chi trả 1.475.110.294 đồng; năm 2017 có 1.172 người với số tiền chi trả 2.890.111.927 đồng; năm 2018 có 659 người với số tiền chi trả 1.472.275.277 đồng; năm 2019 có 589 người với số tiền chi trả 1.599.845.770 đồng; năm 2020 có 1.088 người với số tiền chi trả 2.835.519.574 đồng.

Đáng lưu ý, 61,07% số người giám định suy giảm trên 81% khả năng lao động ở độ tuổi còn trẻ (nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi). Qua kiểm tra từ tháng 9/2018 đến hết tháng 12/2020, có 67 trường hợp có quá trình đóng BHXH và chấm dứt hợp đồng lao động ở tỉnh khác, sau đó chuyển khẩu về Phú Thọ (theo hộ khẩu của người thân), giám định khả năng lao động với tỷ lệ suy giảm từ 81% trở lên. 

Trong số này, có người sau khi nhận quyết định nghỉ hưu đã quay lại làm việc tại chính doanh nghiệp cũ với chức danh nghề trước khi họ nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí. Cũng có trường hợp có hộ khẩu ở tỉnh khác, nhưng chuyển đến đóng BHXH tại đơn vị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ từ 2-6 tháng, sau đó đơn vị giới thiệu đi giám định sức khỏe với kết quả suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên để hưởng chế độ hưu trí, như 2 trường hợp trên.

Ngoài ra, gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các trường hợp có chi phí cho nội dung khám chụp cộng hưởng từ (MRI) với mức chi của nội dung này là 1.702.000 đồng, dẫn đến mỗi lượt thanh toán phí giám định hơn 3 triệu đồng cho một người, gây ảnh hưởng đến quỹ BHXH.

Trường hợp gần đây, cuối năm 2020, BHXH tỉnh Phú Thọ tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng hưu trí cho 2 trường hợp do suy giảm khả năng lao động từ Công ty TNHH Việt Hòa (TP Việt Trì) là ông L.T.Th. (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) và bà N.T.NY. (Tam Dương, Vĩnh Phúc).

Nhận thấy dấu hiệu bất thường, Phòng Chế độ BHXH đã tiến hành xác minh và kết luận 2 trường hợp này không đi làm, không có bảng chấm công, bảng thanh toán lương nên thời gian từ tháng 9 đến tháng 10/2020 không được tính là thời gian tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, việc Công ty TNHH Việt Hòa giới thiệu 2 trường hợp trên đi giám định sức khỏe để hưởng chế độ hưu trí là không đúng quy định.

Trước tình hình trên, ngày 17/11/2020, BHXH tỉnh Phú Thọ đã có văn bản báo cáo BHXH Việt Nam; đồng thời gửi Sở Y tế để phối hợp chỉ đạo. Ngày 29/12/2020, Sở Y tế Phú Thọ có văn bản gửi Hội đồng Giám định Y khoa và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh về việc đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác trong việc giám định sức khỏe để hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động. Tuy nhiên, ngay trong 2 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh vẫn có 28 trường hợp nghỉ hưu do được kết luận suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Bên cạnh đó, nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHXH, ngày 11/3/2021, BHXH tỉnh Phú Thọ có buổi làm việc với Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội đồng Giám định Y khoa và Bệnh viện Y dược cổ truyền. 

Tại buổi làm việc, BHXH tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Hội đồng Giám định Y khoa tỉnh kiểm soát chặt hồ sơ của người lao động, khi có dấu hiệu bất thường thì phối hợp với cơ quan BHXH và các cơ quan chức năng xác minh làm rõ. Đồng thời nghiêm túc thực hiện văn bản của Sở Y tế về việc đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác trong việc giám định sức khỏe để hưởng lương hưu. Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng đề nghị Hội đồng Giám định Y khoa đưa thông tin đầy đủ và kịp thời kết quả giám định lên Hệ thống thông tin giám định BHYT.

Trước đó, ngày 15/1/2021, BHXH tỉnh Phú Thọ cũng đã có Công văn về việc tạo lập hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ BHXH trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT. Tuy nhiên, trong quá trình xét duyệt hồ sơ của người lao động, BHXH tỉnh nhận thấy còn một số cơ sở khám chữa bệnh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba, Trung tâm Y tế huyện Đoan Hùng và các trạm y tế xã… chưa chủ động tạo lập chứng từ hoặc tạo lập chứng từ chưa đầy đủ.

Do đó, BHXH tỉnh Phú Thọ đề nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nghiêm túc trong việc tạo lập hồ sơ, giấy tờ làm căn cứ hưởng chế độ BHXH trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế.

Đọc thêm