Phú Thọ: Dự án gia cố thân đê sẽ chấm dứt hợp đồng nếu công ty Bắc Ái tiếp tục chậm tiến độ

(PLO) - Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (Công ty Bắc Ái) thi công dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô Phú Thọ, thế nhưng triển khai thực hiện dự án hơn 7 năm với nhiều lần điều chỉnh, đến nay thi công vẫn đang “dậm chân tại chỗ”.
 
Nhiều người dân phố tụ tập phản đối hàng trăm lượt xe tải chạy gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Xuân Hồng.
Nhiều người dân phố tụ tập phản đối hàng trăm lượt xe tải chạy gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Xuân Hồng.

Điều này khiến nhiều xe trọng tải lớn ngày đêm đi vào con đường để bốc xếp hàng hóa vật liệu của gần 10 doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân... 

Dân khốn khổ vì bụi bẩn

Ngày 3/5, nhiều người dân tụ tập lại trên đường Thạch Khanh, tổ 28, phố Hồng Hà, phường Bến Gót, thành phố Việt Trì (Phú Thọ) để phản đối hàng trăm lượt các xe tải chạy qua gây bụi bẩn, tiếng ồn, chạy ầm ầm suốt ngày đêm trên đoạn đường Thạch Khanh nối đường Lạc Long Quân với đê hữu sông Lô mà công ty Bắc Ái đang thi công. 

“Gần 100 hộ dân sống hai bên đường đều phải đóng cửa 24/24 giờ và che bạt kín từ tầng trên xuống tầng dưới nhưng vẫn không tránh khỏi bụi bay vào nhà. Ngày mưa thì bùn đất, nước bẩn bắn tung tóe vào tường, thậm chí vào cả sân, nhân dân ở đây vô cùng khổ sở. Rất nhiều người già, trẻ nhỏ bị bệnh về hô hấp, tai mũi họng...”. – ông Nguyễn Văn Quang cho biết.


Nhiều người dân tụ tập để phản đối xe trọng tải lớn đi qua gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Xuân Hồng.
Nhiều người dân tụ tập để phản đối xe trọng tải lớn đi qua gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Xuân Hồng.

Theo quan sát của phóng viên, đường dẫn vào Bến Gót có tới gần 10 bến bốc xếp hàng hóa nên có hàng trăm chuyến xe trọng tải lớn chạy qua, gây nên bụi bẩn cộng thêm đoạn đường dự án gia cố thân đê thi công chậm tiến độ nên nắng lên bụi bẩn bẩn bay mù mịt, mưa xuống lấy lộ dẫn đến một số hộ gia đình không kinh doanh được...

Theo người dân, nguyên nhân chính của tình trạng bụi, bẩn là do Dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô Phú Thọ dự án đoạn qua phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, bị chậm tiến độ, thi công dở dang, kéo dài 7 năm nay chưa hoàn thành, đồng nghĩa với việc ngần ấy năm người dân phường Bến Gót phải chung sống với ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn…

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND phường Bến Gót cho biết: Sự việc trên đã kéo dài nhiều năm. Từ khi có dự án thì mặc định cửa nhà người dân đường Thạch Khanh luôn đóng quanh năm. Phường cũng đã nhiều lần gửi kiến nghị bằng văn bản đến các cơ quan chức năng, song sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, vì nguyên nhân chính là công trình thi công dang dở, lượng xe lưu thông qua đoạn đường quá lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Các doanh nghiệp vận tải đã tổ chức tưới nước để giảm thiểu bụi. Tuy nhiên, việc làm này cũng chỉ mang tính đối phó, hời hợt. 

“UBND phường cũng sẽ tiếp tục kiến nghị lên UBND thành phố Việt Trì để đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình, trả lại sự yên bình cho người dân”.- ông Đức cho biết thêm.

Cần xem lại năng lực thi công của công ty Bắc Ái

Ngày 11/01/2010, UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt Dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô với tổng mức đầu tư hơn hơn 162 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư; thời gian thực hiện trong năm 2010-2011.

Được biết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú thọ đã ký hợp đồng với Công ty CP tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (công ty Bắc Ái) để công ty Bắc Ái thi công xây dựng dự án.

Tuy nhiên, đến hết năm 2011, dự án chưa hoàn thành. Sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ liên tiếp có những quyết định điều chỉnh dự án, với mỗi lần điều chỉnh thì thời gian hoàn thành được “kéo dài” thêm, tuy nhiên tiến độ thực hiện vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô Phú Thọ nhưng triển khai thực hiện hơn 7 năm với nhiều lần điều chỉnh, đến nay thi công vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Ảnh: Xuân Hồng.
Dự án gia cố thân đê và cứng hóa mặt đê tả sông Thao và đê hữu sông Lô Phú Thọ nhưng triển khai thực hiện hơn 7 năm với nhiều lần điều chỉnh, đến nay thi công vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Ảnh: Xuân Hồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam ngày 4/5/2017, ông Đào Thanh Vũ, Phó Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phú Thọ thông tin: UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định số 261/QĐ-UBND ngày 9/2/2017 về việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành trước ngày 31/12/2016 sang hoàn thành trước ngày 30/6/2017. Do nhiều nguyên nhân... dự án thay đổi kết cấu nên chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trong thời gian tới, Ban quản lý dự án sẽ tích cực giám sát, đôn đốc đơn vị thi công là công ty Bắc Ái nhanh chóng hoàn thiện hạng mục công trình, hoàn thành dự án theo đúng thời hạn điều chỉnh.

“Chúng tôi đã họp các cơ quan ban ngành của tỉnh và yêu cầu công ty Bắc Ái ký phụ lục hợp đồng bổ sung và nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng trước khi ký. Trong trường hợp kết thúc thời hạn điều chỉnh mà công ty Bắc Ái không hoàn thành dự án, chúng tôi sẽ chấm dứt hợp đồng và tiến hành lựa chọn nhà thầu mới có đủ năng lực để thực hiện dự án, xử lý dứt điểm việc thi công chậm trễ gây bức xúc trong nhân dân, dư luận”. – ông Vũ khẳng định thêm. 

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin.

Đọc thêm