Phú Thọ: Vì sao Dự án Vườn Vua được “ưu ái” cho hợp thức hóa sai phạm…?

(PLVN) - Đó là vấn đề mà dư luận địa phương đang rất quan tâm trước việc UBND tỉnh Phú Thọ có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng hàng nghìn m2 đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư Thăng Long Phú Thọ (Công ty Thăng Long Phú Thọ) tại Dự án Khu du lịch, biệt thự sinh thái – nghỉ dưỡng Vườn Vua (Dự án Vườn Vua” sau khi đơn vị này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái quy định.
Vì sao Dự án Vườn Vua lại được chính quyền “ưu ái” cho hợp thức hóa sai phạm…?
Vì sao Dự án Vườn Vua lại được chính quyền “ưu ái” cho hợp thức hóa sai phạm…?

Tự ý chuyển đổi hàng nghìn m2 đất 

Năm 2012, Công ty Thăng Long Phú Thọ được UBND tỉnh Phú Thọ cho thuê 866.889m2 đất và mặt nước cố định tại các xã Đồng Luận, Trung Thịnh và Trung Nghĩa (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Dự án Vườn Vua. Theo đó, Nhà nước cho thuê đất và mặt nước cố định trả tiền thuê hàng năm, thời hạn thuê 50 năm kể từ ngày 04/9/2012.

Trong đó, đất sản xuất kinh doanh là 223.336,4m2 với đơn giá hơn 1.080 đồng/m2/năm; đất nuôi trồng thủy sản 98.532,8m2 và mặt nước cố định là 545.019,8m2 cùng được thuê với đơn giá 345 đồng/m2/năm.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Dự án Vườn Vua, Công ty Thăng Long Phú Thọ đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định đối với 108.266,5m2 đất nuôi thủy sản và đất mặt nước chuyên dùng sang đất thương mại dịch vụ với mục đích xây biệt thự nghỉ dưỡng, xây quầy bar, karaoke, tập golf...

Theo đó, tại Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, tài nguyên nước tại Dự án Vườn Vua đối với Công ty Thăng Long Phú Thọ, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ khẳng định, việc Công ty Thăng Long Phú Thọ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nuôi thủy sản và đất mặt nước chuyên dùng sang đất thương mại dịch vụ là hành vi bị nghiêm cấm theo Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.

Nhưng dường như, thay vì xử lý vi phạm thì UBND tỉnh Phú Thọ lại có động thái “ưu ái”, tạo điều kiện cho Công ty Thăng Long Phú Thọ hợp thức hóa sai phạm.

Cụ thể, tại Dự án Vườn Vua có thể dễ dàng nhận thấy hàng loạt công trình được hình thành từ việc chủ đầu tư tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đang được thi công ồ ạt. Trong đó, có 12 căn biệt thự tại khu vực S4 từ năm 2017; hoàn thiện các công trình bếp, 5 phòng karaoke, quầy bar, 11 nhà dãy Shop giới thiệu sản phẩm...từ năm 2016 và đang xây dựng hàng loạt biệt thự, nhà tập golf... 

Theo đó, dư luận và người dân cho rằng hành vi vi phạm của chủ đầu tư đã diễn ra trong nhiều năm nhưng tại sao các cấp chính quyền địa phương lại không xử lý? Mà thay vào đó, ngày 13/12/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ lại Ký quyết định số 3223/QĐ-UBND cho phép Công ty Thăng Long Phú Thọ chuyển mục đích số diện tích 184.246,4m2 đất nuôi trồng thủy sản tại khác xã Trung Thịnh, Đồng Luận và Trung Nghĩa sang đất thương mại dịch vụ để đầu tư xây dựng Khu du lịch, biệt thự, sinh thái nghỉ dưỡng Vườn Vua theo dự án đầu tư và quy hoạch chi tiết được duyệt? Trong đó, bao gồm cả diện tích mà chủ đầu tư đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng trước đó?

Việc này đã khiến dư luận địa phương bức xúc và dấy lên nghi vấn, có hay không việc UBND tỉnh Phú Thọ “ưu ái” cho Công ty Thăng Long Phú Thọ bằng cách ban hành quyết định hợp thức hóa sai phạm?!

“Đụng đâu, sai đó”

Bên cạnh việc tự ý chuyển đổi hàng nghìn m2 đất thì sau thanh tra, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ còn phát hiện Công ty Thăng Long Phú Thọ đã thực hiện hành vi vi phạm là khai thác, sử dụng nước dưới đất tại 2 giếng khoan với lưu lượng từ 200m3/ngày đến 400m3/ngày đêm nhưng chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước tại khu vực Dự án Vườn Vua.

Hành vi này của Công ty Thăng Long Phú Thọ đã bị UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 438/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực tài nguyên nước đối với Công ty Thăng Long Phú Thọ với số tiền 120 triệu đồng. Đồng thời, buộc công ty này phải thực hiện ngay thủ tục cấp giấy phép khai thác nguồn nước dưới đất và chấp hành các quy định của Luật Tài nguyên nước. 

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ còn chỉ rõ, trong quá trình hoạt động, Công ty Thăng Long Phú Thọ đã đầu tư, đưa vào vận hành các công trình tại Dự án Vườn Vua như nhà đón tiếp, nhà cán bộ công nhân viên, nhà điều hành, bể nước, sân tennis, nhà hàng sen, nhà biệt thự Pháp, nhà phú ông, nhà phố cổ nhưng chưa lập hồ sơ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường trình cấp có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận.

 Công ty Thăng Long Phú Thọ cũng không báo cáo kết quả giám sát chất thải định kỳ gửi cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường theo quy định. 

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án có thay đổi về diện tích, quy mô dự án, đồng thời đã xây dựng một số hạng mục theo quy hoạch mới nhưng công ty này cũng chưa báo cáo với cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định.

Tuy nhiên, những vi phạm này Sở TN&MT Phú Thọ đã không kiến nghị xử lý mà chỉ kiến nghị công ty này khắc phục. Đồng nghĩa với việc Công ty Thăng Long Phú Thọ tiếp tục “thoát án” bị xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Vì sao những sai phạm của Công ty Thăng Long Phú Thọ kéo dài trong nhiều năm, coi thường pháp luật, gây bức xúc trong dự luận lại được hợp thức hóa? Câu trả lời xin gửi về lãnh đạo tỉnh Phú Thọ.

Đọc thêm