Phúc thẩm vụ đuổi việc kiểm lâm viên tại Quảng Bình: Tòa công nhận quyết định kỷ luật buộc thôi việc

(PLVN) - TAND tỉnh Quảng Bình vừa mở phiên xét xử phúc thẩm, tuyên sửa một phần bản án lao động sơ thẩm của TAND huyện Bố Trạch, theo đó không chấp nhận đơn khiếu kiện của ông Phan Văn Lai và công nhận quyết định kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng.
Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm
Quang cảnh phiên tòa phúc thẩm

Như PLVN đã thông tin, sự việc bắt đầu vào tối 31/3/2018, nhận được phản ánh của người dân về việc một số kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng tổ chức đánh bạc nhiều ngày liên tiếp tại Tổ chốt Hà Dài thuộc Trạm Kiểm lâm Khe Gát, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm VQG này đã tiến hành kiểm tra và bắt quả tang.

Những người bị phát hiện quả tang là 4 viên chức kiểm lâm gồm: Lê Thế Quang, Nguyễn Văn Hia, Phạm Chí Thân, Nguyễn Đức Tùng và 2 nhân viên bảo vệ rừng gồm: Trương Đình Ơn, Đinh Xuân Tuyên. Những người này đang đánh bạc dưới hình thức đánh bài “tố” 3 cây (hay còn gọi là cào tố) với mỗi lần đặt cửa là 10 ngàn đồng, “tố” mỗi lần không quá 50 ngàn đồng và không giới hạn số lần “tố”.

Tại thời điểm bị bắt quả tang, dù ông Phan Văn Lai, viên chức kiểm lâm của Trạm Kiểm lâm Khe Gát không tham gia đánh bạc nhưng một số người trên đều khai nhận rằng, ông Lai có tham gia trong rất nhiều lần trước. Từ thông tin của người dân cung cấp và khai nhận của những người bị bắt quả tang cho thấy rằng, hành vi đánh bạc của nhóm kiểm lâm và bảo vệ rừng này kéo dài liên tiếp từ ngày 26/3 đến 31/3/2018 với nhiều lần, có tính sát phạt cao và được tổ chức ngay tại nơi làm việc. 

Căn cứ vào mức độ hành vi vi phạm của các cá nhân và đề nghị của Hội đồng kỷ luật, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã ra quyết định xử lý kỷ luật (ngày 4/6/2018) buộc thôi việc, kỷ luật cảnh cáo, khiển trách và đề nghị chấm dứt hợp đồng đối với những cá nhân tham gia đánh bạc và những người có trách nhiệm liên quan. Riêng ông Lai bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc.

Không đồng ý với quyết định kỷ luật, ông Lai đã có đơn gửi TAND huyện Bố Trạch khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG. Ngày 24/7/2019, TAND huyện Bố Trạch mở phiên toà sơ thẩm xét xử và sau đó ra Bản án số 01/2019/LĐ-ST (ngày 29/7), tuyên huỷ quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG đối với viên chức Phan Văn Lai, buộc Hạt này phải nhận ông Lai vào làm việc lại và khôi phục toàn bộ quyền lợi kể từ khi ra quyết định kỷ luật.  

Ngày 7/8/2019, Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã có đơn kháng cáo yêu cầu tuyên hủy toàn bộ Bản án số 01/2019/LĐ-ST vì cho rằng TAND huyện Bố Trạch có dấu hiệu vi phạm pháp luật về mặt tố tụng khi xác định sai thủ tục tố tụng để giải quyết vụ việc; giải quyết vụ việc sai thẩm quyền và không chấp nhận việc tuyên hủy quyết định kỷ luật buộc thôi việc của Hạt Kiểm lâm.

Tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Quảng Bình nhận định: Về mặt tố tụng, TAND huyện Bố Trạch đã thụ lý và giải quyết vụ án đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục tố tụng theo quy định nên không chấp nhận kháng cáo về mặt thẩm quyền của Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. 

Về mặt nội dung, hành vi đánh bạc của ông Phan Văn Lai đã vi phạm đặc biệt nghiêm trọng các quy định của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị về phòng chống tệ nạn xã hội trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước nên việc Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng ra quyết định kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với ông Lai là có cơ sở và đúng quy định của pháp luật nên đã chấp nhận kháng cáo này của Hạt Kiểm lâm.

Kết thúc phiên xử, TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên sửa một phần Bản án lao động sơ thẩm số 01/2019/LĐ-ST “yêu cầu hủy quyết định buộc thôi việc và yêu cầu nhận trở lại làm việc, đồng thời phục hồi quyền và lợi ích hợp pháp của viên chức theo quy định của pháp luật” của TAND huyện Bố Trạch, không chấp nhận đơn khiếu kiện của ông Phan Văn Lai và công nhận Quyết định kỷ luật buộc thôi việc số 117/QĐ-HKL của Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. 

Đọc thêm