Phường Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội): Vì sao một dự án chưa được sự đồng thuận của dân?

(PLVN) - Mới đây việc triển khai một dự án vì cộng đồng tại khu tập thể Giảng Võ đã gây bức xúc, bất bình khiến người dân liên tục gửi đơn thư tới các cơ quan có thẩm quyền kêu cứu.

Vậy nguyên nhân vì đâu mà Dự án “sân chơi thiếu nhi – lắp đặt thiết bị vui chơi cho trẻ em” của Ban công tác Đoàn (quận Ba Đình) lại bị người dân phản đối?

Trước khi Dự án được triển khai vào ngày 22/8/2019, ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch phường Giảng Võ có thông báo số 619-TB/UBND về kế hoạch triển khai Dự án này, nhưng trên thực tế, hầu hết cư dân nhà D4 không ai được biết.

Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trân địa bàn dân cư số 7 có 01 tờ giấy gọi là “Phiếu xin ý kiến”, không ghi phường, không ngày, không tháng, không có ai ký tên đóng dấu và quan trọng hơn là không có nơi nhận. Như vậy, “Phiếu xin ý kiến” này hầu như rất ít đến tay người dân.

Việc Đoàn thanh niên quận triển khai một Dự án vì cộng đồng, hơn nữa lại vì quyền lợi của các cháu thiếu nhi là chuyện đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, điều khiến dự luận bất bình, dậy sóng đó là do cách hành xử thiếu dân chủ, không tôn trọng người dân của một số cán bộ phường, của Chi bộ và tổ dân phố. Cụ thể, vào sáng ngày 30/7/2019, tức trước ngày triển khai Dự án hơn hai tuần, phường Giảng Võ đã bất ngờ cho dựng hàng rào, khóa bằng xích sắt bít chắn lối ra vào của dân ở sân nhà D4. Việc làm này khiến người dân bất bình, bức xúc thậm chí hoang mang.

Lối đi của người dân bị chặn bằng hàng rào sắt có khóa
Lối đi của người dân bị chặn bằng hàng rào sắt có khóa
 

Chưa dừng ở đó, ngày 22/8/2019, ngày triển khai Dự án, với sự chỉ huy của ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó chủ tịch phường Giảng Võ, hàng chục công an, thanh tra giao thông, an ninh viên, bảo vệ cùng với xe ô tô của công an phường gắn còi ủ, loa công suất lớn vào sân nhà D4 – D3 tranh luận gay gắt với nhân dân. Ngoài ra, ông Nguyễn Ngọc Chiến và thanh tra giao thông còn dọa sẽ gọi xe cẩu vào cẩu toàn bộ phương tiện trong sân.

Công an và thanh tra giao thông vào dọa cẩu các phương tiện trong sân
Công an và thanh tra giao thông vào dọa cẩu các phương tiện trong sân

Trước thái độ của công an, cán bộ phường Giảng Võ và thanh tra giao thông, người dân đã thẳng thắn chất vấn tại sao chỉ để lắp đặt 01 cái xích đu, 01 cái cầu trượt cho trẻ em mà Phường lại huy động lực lượng như vậy để làm gì? Tại sao trước khi triển khai dự án, phường không tổ chức họp mặt, đối thoại với cư dân đang sống ở nhà D4 – D3?

Bị người dân dồn dập chất vấn, một số công an tỏ ra đuối lý, chỉ im lặng hoặc trả lời cho qua chuyện: “chúng tôi chỉ làm theo lệnh cấp trên”. Rồi sau đó tất cả đều im lặng rút khỏi sân nhà D4 - D3.

Hậu quả khôn lường

Hơn bốn mươi năm nay, cuộc sống của hơn 100 hộ dân nhà D4 – D3 Giảng Võ đã và đang diễn ra bình thường. Cư dân nhà D4 - D3 hầu hết đều là cán bộ, viên chức, công chức nhà nước. Trong đó, nhiều cụ là lão thành cách mạng, là cán bộ trung, cao cấp; không ít cư dân có học hàm học vị giáo sư, tiến sỹ, nhà văn, nhà giáo, nhà báo có tên tuổi. Vì thế, họ rất có ý thức cộng đồng, luôn đoàn kết, sống vui vẻ, cởi mở vì lợi ích chung.

Nhiều công dân ở đây tự hào tâm sự, sân nhà D4 –D3 hơn 40 năm nay được đánh giá là sân đẹp nhất, sạch sẽ nhất và luôn trở thành sân chơi bổ ích cho mọi lứa tuổi. Gần 40 năm nay, hầu như buổi sáng nào người cao tuổi cũng tham gia đánh cầu lông tại sân nhà D4 –D3.

Hiện tại, nhà D4 đang có hàng chục cụ có tuổi đời từ 70 đến ngoài 90. Họ thường xuyên bị bệnh tật hành hạ, nguy cơ đột quỵ xảy ra từng ngày, từng giờ. Nếu bất ngờ, một cụ bị đột quỵ mà xe cứu thương không vào được vì sân bị bịt lối đi dẫn đến tử vong hoặc nguy kịch đến tính mạng thì liệu UBND phường, Bí thư chi bộ và tổ trưởng dân phố có chịu trách nhiệm không?

Bên cạnh đó, nhà D4 – D3 nói riêng và khu tập thể Giảng Võ nói chung hiện cũng đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Bể phốt, đường nước liên tục bị tắc, ứ đầy. Nếu sân bị bít lối thì xe hút phân sẽ đi đường nào để vào dọn vệ sinh bể phốt?

Kiến nghị của người dân

Từ những diễn biến và sự việc nói trên, đại đa số nhân dân nhà D4 –D3 Giảng Võ đồng thuận kiến nghị, UBND phường và tổ dân phố cần dẹp bỏ quán ăn bao chiếm một nửa sân phía ngoài nhà D4 – D3 để bán hàng.

Bên cạnh đó, cần dẹp bỏ “chợ cóc” nhưng luôn đông đúc, ngày ngày gây ồn ào, ô nhiễm nghiêm trọng cho dân nhà D4 –D3 và các nhà tập thể lân cận.

Về Dự án, chỉ nên triển khai lắp đặt 1 đến 2 cái cầu trượt, xích đu cho trẻ em. Vì hiện nhà D4, số lượng trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo rất ít. Và nếu có thì cả ngày các cháu học ở nhà trẻ Hoa Sen ngay đầu nhà D4, trong trường có đầy đủ sân chơi, thiết bị vui chơi cho các cháu.

Đọc thêm