'Phường khẳng định đất có tranh chấp, quận vẫn cấp Sổ đỏ': Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chánh thanh tra xác minh đơn tố cáo

(PLVN) - Đơn của bà Hồ Thị Lộc (458 Hoàng Hoa Thám (phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) tố cáo nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội và Chủ tịch UBND quận Tây Hồ liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) cho bà Tống Thị Hồng Vân và ông Nguyễn Ngọc Nam đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội thụ lý giải quyết và giao nhiệm vụ cho Chánh thanh tra TP xác minh…
Nhà đất tại 458 Hoàng Hoa Thám đang có khiếu nại, tố cáo trong việc cấp Sổ đỏ
Nhà đất tại 458 Hoàng Hoa Thám đang có khiếu nại, tố cáo trong việc cấp Sổ đỏ

Cấp Sổ đỏ trái luật?

Như PLVN đã từng thông tin, nhiều năm nay, bà Hồ Thị Lộc đã liên tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo sai phạm của ông Nguyễn Hữu Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội và ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) cho bà Tống Thị Hồng Vân và ông Nguyễn Ngọc Nam tại một phần thửa đất 114, số 458 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội.

Nguồn gốc tố cáo bắt nguồn từ việc, năm 2016, UBND quận Tây Hồ có Quyết định (do Chủ tịch Đỗ Anh Tuấn ký) công nhận quyền sử dụng 132,5 m2 đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà Vân tại 458 Hoàng Hoa Thám (sau đó, cơ quan này có tiếp quyết định cấp Sổ đỏ cho bà Vân).

Một trong những căn cứ để UBND quận Tây Hồ ban hành các quyết định nêu trên là Bản án số 121/DSPT năm 1993 của TAND TP Hà Nội xét xử vụ kiện tranh chấp sử dụng nhà, đất giữa bà Vân và mẹ chồng (bà Kim). 

Đáng nói, tuy đã có bản án như trên nhưng trên thực tế bà Vân không có đơn yêu cầu thi hành án (năm 2013, Chi cục THADS quận Ba Đình đã có văn bản xác nhận bà Vân, bà Kim đã nộp án phí, còn các nghĩa vụ khác không có yêu cầu thi hành, đã hết thời hiệu thi hành). 

Đánh giá việc UBND quận Tây Hồ cấp Sổ đỏ như trên là trái luật, Luật sư Nguyễn Hùng Mạnh (Cty Luật hợp danh Hùng Mạnh) giải thích, Điều 100 Luật Đất đai 2013 và khoản 4, Điều 17 Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội (về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; công nhận quyền sử dụng đất…) đều nêu rõ, hộ gia đình, cá nhân được sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của TAND, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án đã được thi hành” thì được cấp Sổ đỏ. Tức là dù bà Vân có được bản án công nhận quyền sử dụng đất thì Bản án này phải “được thi hành” thì mới đủ điều kiện để cấp Sổ đỏ. 

Ngoài việc cấp sổ đỏ dựa vào bản án “không được thi hành” thì UBND quận Tây Hồ còn có sai phạm khi thực hiện cấp Sổ đỏ cho bà Vân sai lệch so với nội dung bản án. Cụ thể, theo Bản án số 121 thì bà Vân được sử dụng “khu nhà” giáp đê Hoàng Hoa Thám (được sở hữu giá trị vật liệu xây dựng) và phần đất giáp khu nhà, một chiều 8,5m, một chiều 9m, diện tích 76,5 m2. Nhưng UBND quận Tây Hồ đã công nhận quyền sử dụng đất và cấp sổ đỏ cho bà Vân tới 132,5m2 đất ở, tức là lớn hơn rất nhiều so với diện tích đất nêu trong Bản án 121. Cơ quan này đã không có bất cứ lý giải nào về việc tăng hàng chục m2 đất cho bà Vân như trên, cũng như cũng không chỉ ra được Bản án 121 đã có sai sót gì mà phải cấp Sổ đỏ sai lệch với bản án như vậy.

Đất tranh chấp, “đá” trách nhiệm cho cấp dưới?

Đáng nói, tại Quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho bà Vân, UBND quận Tây Hồ giao Chủ tịch UBND phường Bưởi phải chịu trách nhiệm về một số nội dung, trong đó có “tình trạng tranh chấp đất đai” của thửa đất.

Bình luận về nội dung này, LS Mạnh cho rằng, UBND quận Tây Hồ không thể “đá” trách nhiệm cho cấp dưới như trên vì trên thực tế, UBND Phường Bưởi đã rất nhiều lần có báo cáo quận về tình trạng tranh chấp, khiếu kiện mỗi khi làm thủ tục cấp Sổ đỏ cho bà Vân (vào năm 2011, năm 2013, 2016 đều có đơn kiến nghị của con bà Vân và bà Lộc).

Ngay tại Tờ trình 04/Tr-UBND ngày 12/1/2016, UBND phường Bưởi tiếp tục khẳng định khi công khai trường hợp cấp Sổ đỏ cho bà Vân thì vẫn có đơn kiến nghị của ông Bình vào ngày 21/10/2015. Đáng nói, chính Tờ trình này lại được UBND quận Tây Hồ dùng làm căn cứ cấp Sổ đỏ cho bà Vân.

Rõ ràng, UBND phường Bưởi đã báo cáo đúng thực trạng tranh chấp đất. Vì vậy, khi UBND quận Tây Hồ cố tình cấp Sổ đỏ cho bà Vân khi đất đang có tranh chấp thì cơ quan này phải chịu trách nhiệm chứ tại sao yêu cầu cấp dưới phải chịu?

Theo LS Mạnh thì ngoài thông tin sai lệch về tình trạng tranh chấp đất thì hiện nay, hồ sơ cấp Sổ đỏ cho bà Vân còn mâu thuẫn ở chỗ, từ hàng chục năm nay, bà Vân không còn sinh sống tại khu đất và cũng đã chuyển khẩu đi nơi khác thì không thể coi là sử dụng ổn định, lâu dài và liên tục được, tức là không đủ điều kiện để cấp Sổ đỏ, nhất là lại được cấp thừa hàng chục m2 so với bản án như trên.

Hiện nay, vụ việc còn có dấu hiệu phức tạp hơn vì vào ngày 23/2/2017, bà Vân đã chuyển nhượng 69m2 đất (1 phần đất đã được cấp sổ đỏ) cho ông Nguyễn Ngọc Nam. Ngày 28/2/2017, ông Nam đã được Sở TN&MT cấp Sổ đỏ (do ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở ký). 

Chính vì vậy, ngoài việc có đơn tố cáo ông Đỗ Anh Tuấn- Chủ tịch UBND quận Tây Hồ, hiện nay, bà Lộc còn tố cáo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội vì cho rằng hai người này đã có vi phạm như: cấp sổ đỏ khi bản án chưa thi hành; cấp Sổ đỏ sai nội dung bản án; cấp sổ đỏ không đủ điều kiện (đất đang có tranh chấp; không sử dụng ổn định, liên tục; việc cấp Sổ đỏ cho bà Vân đang bị khiếu nại…) và cấp Sổ đỏ cho ông Nam dựa trên giao dịch vô hiệu (không có chuyện bà Vân và ông Nam giao nhận nhà đất như hợp đồng nêu…).

Liên quan đến đơn thư nêu trên, ngày 6/5/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Nội  đã có Quyết định giao nhiệm vụ Chánh Thanh tra TP xác minh (thời hạn giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo 2018).

Được biết, cuối tháng 6 vừa qua, Thanh tra Tp Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hiện trường tại thửa đất có tranh chấp, tố cáo.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm