Phường Mỹ Đình 2 không biết chính xác đang có bao nhiêu đơn vị trông giữ xe được cấp phép trên địa bàn

(PLO) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại khu đô thị Mỹ Đình 2, thời gian qua, trên địa bàn khu đô thị xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe ô tô ngày và đêm. Các bãi đỗ xe này phát triển nhanh đến nỗi, đã nhanh chóng chiếm trọn các khu vườn hoa, vỉa hè, lẫn sân chơi trong khu đô thị, gây bức xúc cho nhiều hộ dân cư. Tuy nhiên, chính quyền địa phương dường như đang bất lực trước sự bùng phát của tình trạng này.
Những điểm trông xe “chiếm trọn” vỉa hè, công viên như thế này đã xuất hiện ở mọi ngóc ngách khu đô thị Mỹ Đình 2.
Những điểm trông xe “chiếm trọn” vỉa hè, công viên như thế này đã xuất hiện ở mọi ngóc ngách khu đô thị Mỹ Đình 2.

Quá tải vì quy hoạch… cũ

Ngày 7/5, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh về tình trạng bãi đỗ xe “chiếm trọn” vườn hoa, vỉa hè tại khu đô thị Mỹ Đình 2 (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm).

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại khu đô thị Mỹ Đình 2, thời gian qua, trên địa bàn khu đô thị xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe ô tô ngày và đêm. Các bãi đỗ xe này phát triển nhanh đến nỗi, đã nhanh chóng chiếm trọn các khu vườn hoa, vỉa hè, lẫn sân chơi trong khu đô thị, gây bức xúc cho nhiều hộ dân cư.

Trao đổi về tình trạng bãi đỗ xe lấn chiếm vườn hoa, vỉa hè tại khu đô thị Mỹ Đình 2, một lãnh phường Mỹ Đình 2 khẳng định tình trạng bãi đỗ xe quá tải, chiếm cả vỉa hè, vườn hoa lẫn sân chơi tại khu đô thị Mỹ Đình 2 là có thật và đã diễn ra từ 2-3 năm trở lại đây. Cũng theo vị lãnh đạo này, vấn đề thiếu bãi bãi đỗ xe ngày càng nghiêm trọng, nhưng chính quyền địa phương cũng chưa có hướng giải quyết.

Lãnh đạo phường Mỹ Đình 2 nhận định một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều bãi đỗ xe trên địa bàn do lượng xe cá nhân của người dân phát triển quá nhanh.

Cụ thể, tại khu đô thị Mỹ Đình 2, hầu hết các hộ gia đình đều có xe ô tô. Thậm chí có gia đình có đến 3-4 xe ô tô, nhưng hệ thống nhà chung cư trên địa bàn được thiết kế trước kia không có tầng hầm, khiến các chủ xe để tràn ra vỉa hè, vườn hoa và lòng đường.

Tình trạng quá tải bãi đậu xe nghiêm trọng hơn vì Mỹ Đình 2 là khu vực trung tâm, nơi nhiều công ty đăt trụ sở, văn phòng, khiến số lượng xe ô tô có mặt hàng ngày tại đây rất lớn, càng làm cho vấn đề thiếu bãi đỗ xe ô tô tại khu vực trở nên trầm trọng.

Lỗi do sở GTVT Hà Nội?

Trước tình trạng có quá nhiều xe ô tô đậu đỗ sai quy định trên địa bàn, Phòng Quy hoạch kiến trúc đã tham mưu UBND quận Nam Từ Liêm cấp phép một số bãi trông giữ xe.

Ngoài ra, Sở Giao Thông Vận tải thành phố cũng đã tiến hành cấp phép một số bãi đỗ xe khác nên đến nay, theo lãnh đạo phường Mỹ Đình 2, địa phương này cũng không biết chính xác trên địa bàn phường Mỹ Đình 2, trong đó có Khu đô thị Mỹ Đình 2 đang có bao nhiêu đơn vị trông giữ xe được cấp phép đang hoạt động.

Theo lãnh đạo phường này, những bất cập về bãi trông xe lấn chiếm vỉa hè, vườn hoa và sân chơi trên địa bàn khu đô thị Mỹ Đình 2 hiện nay, lỗi không phải do chính quyền địa phương, vì chính quyền địa phương không có chức năng cấp phép bãi trông giữ xe. Do đó, lỗi chủ yếu là do Sở Giao Thông vận tải Hà Nội gây ra.

Cụ thể, trước năm 2017, Sở Giao Thông vận tải “đơn phương” cấp phép một số điểm trông giữ xe trên địa bàn, nhưng phường không được tham gia tư vấn. Nhiều bãi giữ xe sau đó lấn chiếm hết sân chơi, vườn hoa, khiến cử tri nhân dân dân bức xúc, đến nay vẫn chưa thể giải quyết.

Để giải quyết vấn đề bãi đỗ xe,  phường Mỹ Đình 2 đang tiếp tục khảo sát các quỹ đất 20% quây tôn trên địa bàn, nhưng dự án chưa triển để làm bãi đỗ xe tạm. Tuy nhiên, cái khó, theo vị lãnh đạo Phường này là bất cập về bãi đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, vườn hoa tại khu đô thị Mỹ Đình 2 hiện nay không thể giải quyết trong một sớm một chiều khi lượng xe ô tô cá nhân của cư dân vẫn ngày càng tăng.

Đọc thêm