Quảng Ninh: Sắp đóng cửa 3 bãi rác 'hành' hàng nghìn hộ dân

(PLO) - Ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đến ngày 1/1/ 2017 sẽ đóng cửa ba bãi rác Quang Hanh (Cảm Phả), Đèo Sen, Hà Khẩu (Hạ Long) do các bãi rác đã quá tải, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của hàng nghìn hộ dân xung quanh.
Quảng Ninh: Sắp đóng cửa 3 bãi rác 'hành' hàng nghìn hộ dân

Hầu hết rác thải trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được tập kết và xử lý tại ba bãi rác Quang Hanh (TP.Cẩm Phả), Hà Khẩu (TP.Hạ Long), Đèo Sen (Phường Hà Khánh, TP.Hạ Long). Gần đây lượng rác thải đã quá tải do công nghệ sử lý chủ yếu là chôn lấp tại chỗ. Lượng rác thải sinh sinh hoạt mỗi ngày một tăng, bốc mui gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của các hộ dân.

Hàng nghìn hộ dân, mặc du cách xa khu vực bãi rác hàng km vẫn thấy mùi nồng nặc đặc biệt vào mùa hè khi thời tiết mưa nắng thất thường, rác không được xử lý kịp thời phát tán mùi khó chịu, kèm theo đó là các vấn đề phát sinh ruồi muỗi tấn công các khu dân cư. Bức xúc, người dân đã liên tục kiến nghị, thậm chí tổ chức chăn đường không cho các xe rác vào đổ trong các bãi rác trên.

Trao đổi với báo chí, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, qua phản ánh  của người dân và báo cáo từ cơ quan chức năng ông đã đích thân ông đã đi kiểm tra toàn bộ công tác bảo vệ môi trường và hoạt động của một số bãi rác trên địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả. Qua đó, nhận định những bãi rác này hiện quá tải, lại sử dụng công nghệ chôn lấp rác nên gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Vì vậy việc đóng cửa các bãi rác này là điều tất nhiên và thực hiện càng nhanh càng tốt. Chậm nhất là đến đầu năm 2017 các bãi rác này phải ngừng hoạt động.

Hệ thống cống nước thải từ bãi rác Đèo Sen (TP.Hạ Long) đen kịt, bốc mùi hôi thối.

 Hệ thống cống nước thải từ bãi rác Đèo Sen (TP.Hạ Long) đen kịt, bốc mùi hôi thối.

Cụ thể, ngay sau cuộc kiểm tra thực tế ngày 24/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các địa phương như thành phố Hạ Long, Cẩm Phả kết thúc năm 2016 phải đóng cửa cả 3 bãi rác trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu công ty TNHH MTV môi trường xanh Indevco khẩn trương hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại 2 xã Vũ Oai và Hòa Bình, huyện Hoành Bồ.

Chậm nhất đến ngày 1/1/2017 phải tiến hành tiếp nhận rác thải sinh hoạt của các địa phương: Hạ Long, Cẩm Phả, Hoành Bồ và một phần của TX Quảng Yên.

Cũng theo ông Hậu, trong lúc chờ đợi hoàn thiện khu vực tiếp nhận rác thải mới các địa phương  tiếp tục duy trì tiếp nhận và thu gom xử lý rác thải. Tuy nhiên, cần hạn chế tối đa ảnh hưởng từ bãi rác gây ra cho người dân sống quanh khu vực. Thậm chí tăng cường nhân lực để rác thải được xử lý dứt điểm trong ngày, tránh trường hợp ùn ứ, để lộ thiên phát tán mùi ra khu dân cư. 

Ngoài ra, chính quyền địa phương chủ động phối hợp với người dân khu vực để giám sát quá  trình vận chuyển, xử lý rác tại các bãi rác đảm bảo đúng quy trình theo quy định. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng dành nguồn kinh phí bảo vệ môi trường năm 2016, trước mắt tập trung ưu tiên kiến nghị của người dân cho việc xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường tại các khu vực có bãi rác ảnh hưởng tới các hộ dân.

Đọc thêm